Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
กำจัดความเครียดหลังสอบ

  Favorite

สู้ศึกในสนามสอบกันมาต่อเนื่องเลย ไม่ว่าจะสอบปลายภาค O-NET, GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ น้อง ๆ คงเหนื่อยกันแย่ แต่สอบเสร็จก็ไม่วายเครียดและกังวลตามมาให้ชวนปวดหัวเข้าไปอีก หลายคนคิดมากเรื่องคะแนนสอบ กลัวยื่นคณะที่หวังไม่ติด หลายคนบ่นเสียดายที่ตีโจทย์ผิดเสียคะแนนไปแบบฟรี ๆ เอาล่ะ !! ขืนเครียดต่อไปคงไม่ดีแน่ ถ้านั้นสอบเสร็จหมดแล้วแบบนี้มาเปลี่ยนโมเมนต์ด้วยการกำจัดความเครียดหลังสอบกันเถอะ

 

สอบเสร็จ ให้ปล่อยวาง

การปล่อยวางคงเป็นวิธีกำจัดความเครียดหลังสอบที่น่าเอาไปใช้เป็นวิธีแรก ๆ เลยล่ะ ปล่อยความเครียดความกังวลออกไป เพราะถ้าน้อง ๆ มัวตอกย้ำตัวเองอันนี้ไม่ดีแน่ ๆ เราคงต้องแบกรับความทุกข์ความรู้สึกแย่ ๆ ไว้คนเดียว แต่ถ้าปล่อยมันไปสมองเราจะได้พักผ่อน รู้สึกสดชื่น ใช้ชีวิตอย่างมีสติมากขึ้น ฉะนั้นหลังสอบเสร็จก็ควรปล่อยวางบ้างก็ไม่เสียหายนะครับ เพราะหลังจากนี้เรายังต้องพบเจออะไรอีกเยอะแยะเลยล่ะ ไม่เฉพาะการสอบอย่างเดียวเท่านั้น เดินหน้ากันต่อดีกว่า

 

ทำดีที่สุดแล้ว

จะทำข้อสอบได้หรือไม่ได้พี่เชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคนมุ่งมั่นและตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถแล้วในเวลานั้น ซึ่งสนามสอบจริงน้อง ๆ ต้องพบกับข้อสอบหลายเรื่องหลายรูปแบบ ทั้งง่ายและยากสลับกันไป อาจจะลืมไปบ้างหรือทำไม่ทันเวลาเพราะความตื่นเต้นก็คงมีให้เห็น อย่าเสียใจหรือคร่ำครวญเลยครับ ผลจะออกมายังไงก็ไปเป็นไปตามนั้น อะไรจะเกิดก็เกิด อย่างน้อยเราก็ได้ประสบการณ์ ได้รู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง คิดซะว่าเป็นโอกาสที่จะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นเผื่อได้นำไปใช้ในโอกาสอื่น ๆ ต่อไปยังไงล่ะ ยิ้มเข้าไว้ ๆ ^^

 

ไปเที่ยวพักผ่อน

“สอบเสร็จก็มาหาเฉลยคำตอบ มาแชร์กับเพื่อน ๆ เอ๊ะ ! ข้อนั้นรู้สึกเหมือนจะตอบผิด ข้อนั้นไม่น่าตอบอันนั้นเลย โอ๊ย !! จะทำไงดีล่ะเนี่ย” .. อย่ากังวลใจไปเลยครับ สอบเสร็จแล้วเราคงกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ใช่ไหมล่ะ ขืนยังกังวลและเครียดมากไปนอกจากไม่มีความสุขแล้วจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้อง ๆ เองไม่รู้ด้วยนะ สู้เอาเวลาเหล่านั้นไปพักผ่อนให้เบิกบานใจ ทานอาหารอร่อย ๆ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับรับมือสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำในวันต่อ ๆ ไปดีกว่า สบายใจไร้กังวลดีกว่าเป็นไหน ๆ ว่าใช่ไหมล่ะครับ

 

วางแผนรับมือกับอนาคต

แทนที่น้อง ๆ จะมัวแต่กังวลหรือเครียดกันไปต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับการสอบที่ผ่านมา ทางที่ดีพี่แนะนำว่าควรเอาเวลาเหล่านั้นไปเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับมือสิ่งที่จะต้องทำต่อไปหลังจากนี้ เช่น คะแนนออกเมื่อไหร่ วิธีการคิดคำนวณคะแนน ถ้าหากคะแนนน้อย ไม่ถึงคณะที่จะเข้าควรทำยังไงต่อดี วางแผนสำรองไว้ คณะ/สาขาที่เลือกมีที่ไหนบ้าง เปลี่ยนเป้าหมายไหม หรือมีมหาวิทยาลัยไหนเปิดรับสมัครเพิ่มเติมรอบพิเศษในสาขาที่น้อง ๆ สนใจอีกหรือเปล่า ซึ่งน้อง ๆ ควรวางแผนสิ่งเหล่านี้อย่างมีสติ รอบคอบ เพื่อไม่ให้ผิดพลาดตกหล่น จะได้ไม่พลาดโอกาสดี ๆ ที่ยังรออยู่

 

สาเหตุของความเครียดหลังสอบเสร็จ

ความเครียดหลังสอบเสร็จพี่คิดว่าเกิดจากความคาดหวังต่อผลลัพธ์ที่จะตามมา นั่นคือ “คะแนนสอบ” ยังไงล่ะ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าถ้าได้คะแนนเยอะหรือผ่านเกณฑ์ที่วางไว้โอกาสที่น้อง ๆ จะได้เข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในสาขาหรือคณะที่หวังไว้ก็มีมากขึ้นไปด้วย หรือกรณีที่สอบปลายภาค สอบเก็บคะแนนในห้องเรียนคะแนนเหล่านั้นก็จะถูกนำไปรวมแล้วแปรออกมาในรูปของเกรดเฉลี่ย ถ้าปล่อยปละละเลยคงไม่ได้ใช่ไหมล่ะ เพราะมีผลต่อการจบ ม. 6 และสมัครเข้าเรียนต่อด้วยเหมือนกัน ฉะนั้นเมื่อความคาดหวังเหล่านี้ปฏิเสธไม่ได้ความเครียดก็ตามมา แต่ละคนจะเครียดมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเป้าหมายว่าจะยากง่ายแค่ไหน ทั้งสาขาวิชา คณะและมหาวิทยาลัยที่เลือกไว้ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ลืมเสียไม่ได้หากความเครียดเหล่านี้เกิดขึ้น คือ “สติ” เพราะจะทำให้น้อง ๆ รู้ว่าควรทำอะไรต่อไป ควรกำจัดความเครียดของตัวเองอย่างไร

 

          ความเครียดหลังสอบเสร็จสามารถจัดการได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวของน้อง ๆ เองเป็นหลัก ซึ่งต้องรู้จักปรับเปลี่ยนความคิด คิดบวก มองมุมใหม่ให้ชีวิต อย่ายึดติดกับความรู้สึกหรืออารมณ์เดิม บ่อย ๆ และต้องรู้จักการวางแผนเพื่อหาวิธีรับมือสิ่งที่ต้องทำในวันต่อ ๆ ไปให้ดี ใครที่กำลังเครียดหลังสอบเสร็จสอบก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะครับ อย่างน้อยก็ทำให้น้อง ๆ สามารถจัดการกับความเครียดของตัวเองได้มากขึ้น

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us