Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
การแสดงออกของพ่อแม่ ส่งผลอะไรกับลูกบ้าง

  Favorite

          อยากให้ลูกเป็นคนที่น่ารักในสังคม เริ่มได้ไม่ยาก จากการหล่อหลอมของพ่อแม่ ผ่านการซึมซับพฤติกรรมในด้านดี เพราะการแสดงออกของพ่อแม่ มีผลกับลูกในหลายด้าน โดยเฉพาะการลอกเลียนแบบผ่านพฤติกรรม แล้วนำติดตัวไปใช้ในสังคม

 

การแสดงออกของพ่อแม่ ส่งผลอะไรกับลูกบ้าง

 

1. ส่งผลกับทัศนคติ

          ทัศนคติของพ่อแม่ที่แสดงออกมาทุกอย่าง ส่งผลไปถึงลูก ถ้าพ่อแม่มีทัศนคติในทางที่ดี ลูกก็ได้แบบอย่างที่ดีกลับมา หากพ่อแม่มีทัศนคติในทางลบ ลูกก็มีโอกาสได้รับวิธีคิดด้านลบมาเช่นกัน เพราะทุกอย่างถ่ายทอดผ่านการซึมซับด้านพัฒนาการในแต่ละช่วงอายุ เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องสอน แต่การอยู่ร่วมกันตลอดในครอบครัว ก็เปรียบเสมือนการถ่ายทอดไปโดยอัตโนมัติ

 

2. ส่งผลกับจิตใจ

          ทุกคนเกิดมามีความรู้สึก ทุกสิ่งรอบตัวส่งผลกับสภาพจิตใจได้ทั้งหมด โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมในครอบครัว ที่ส่งผลกับลูกแบบ 100% ลูกจะเป็นคนที่มีจิตใจในด้านบวกหรือลบ ส่วนสำคัญก็มาจากการปลูกฝังในครอบครัว สุขภาพจิตที่ดีของลูก เริ่มต้นที่พื้นฐานครอบครัว ก่อนจะกังวลสังคมภายนอก ลองสำรวจเรื่องราวในครอบครัวดูก่อนว่า มีตรงในต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อลูกบ้าง

 

3. ส่งผลกับพฤติกรรม

          เด็กส่วนใหญ่หรือเด็กวัยรุ่น ไม่ได้ลอกเลียนพฤติกรรมของคนดัง ศิลปิน หรือคนมีอิทธิพลในสังคม และเพื่อนฝูง ในด้านลบกลับมาใช้ โดยไม่ใตร่ตรองเพียงอย่างเดียว ในอีกมุมก็มาจากพฤติกรรมของคนในครอบครัว ที่เห็นจนชินตาและคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่ทำได้ หลายครอบครัวมีพฤติกรรมที่ไม่สมควร ทั้งคำพูด อารมณ์ การแสดงออก แต่ไม่ได้ใส่ใจว่า ลูกจะซึมซับกลับไป บอกเลยว่าอย่าชะล่าใจ เพราะก่อนที่ลูกจะไปลอกเลียนแบบคนอื่น ก็เริ่มต้นจากการเลียนแบบคนในบ้านก่อนนั้นเอง

 

4. ส่งผลกับการใช้ชีวิต

          การแสดงออกทุกอย่างของพ่อแม่ มีผลกับชีวิตลูกทั้งหมด และส่งผลให้ด้านพฤติกรรม ทัศนคติ สภาพจิตใจ ที่จะหล่อหลอมให้กลายเป็นคนแบบไหนในสังคม และออกไปใช้ชีวิตโดยมีพฤติกรรมแบบไหน ซึ่งมีทั้งด้านดีและลบ การออกไปใช้ชีวิตเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้ลูกเป็นคนดีในสังคม ก็ต้องหล่อหลอมด้านดี ๆ ให้ลูกเห็นและทำตาม จะได้ไม่เสียใจภายหลัง ที่ลูกไม่เป็นตามที่คาดหวังไว้

 

          ทุกพฤติกรรมของพ่อแม่ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออก ระบบความคิด การสื่อสารต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และทำจนคุ้นเคยโดยไม่คิดอะไร อาจะส่งผลให้ลูกได้รับการซึมซับ ในขณะที่พ่อแม่กลับคิดว่า ถ้าลูกโตขึ้นคงพิจารณาได้เองว่า อะไรคือพฤติกรรมที่ควรหรือไม่ควร แต่ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ในอนาคตลูกของเราจะพิจารณาผิดถูกได้เองจริงหรือไม่ อย่าชะล่าใจ แล้วปล่อยให้พฤติกรรมบางอย่างของเรา ไปหล่อหลอมให้ลูกกลายเป็นคนที่ คนในสังคมบอกว่าไม่น่ารัก

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us