Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
คณะเภสัชศาสตร์ เรียนอะไร เปิดสอนที่ไหนบ้าง

  Favorite

คณะเภสัชศาสตร์ เป็นอีกคณะที่ยอดนิยมของน้อง ๆ สายวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ เรียนอะไร เปิดสอนที่ไหนบ้าง เราไปดูกันเลย

 

คณะเภสัชศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

สำหรับการเรียนในคณะเภสัชศาสตร์ก็คงจะไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับยา แต่การที่จะได้มาซึ่งยาแต่ละตัวจะต้องผ่านกระบวนการต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่การเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติต่าง ๆ ของวัตถุดิบที่เรานำมาผลิตยา ขั้นตอนการเตรียมยา เมื่อเราได้ยามาแล้วเราก็จะต้องมีการควบคุมคุณภาพของยาที่เราผลิตได้ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ รวมถึงการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุยาและสภาวะที่เหมาะสมในการเก็บรักษายา เพื่อป้องกันยาเสื่อมคุณภาพก่อนที่ยาจะหมดอายุ ตลอดจนการกระจายยาไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งเราก็จะต้องเรียนเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เพื่อที่เราจะได้สามารถเลือกยามาใช้รักษาสาเหตุที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดความผิดปกติเหล่านั้น นอกจากนี้เรายังเรียนเกี่ยวกับผลข้างเคียงของการใช้ยาแต่ละชนิด การบริหารจัดการเรื่องยาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในด้านการให้บริการแก่ผู้ป่วย
[รีวิว] การเรียน 6 ปี คณะเภสัชศาสตร์ สาขาการบริบาลทางเภสัชกรรม ม.ศรีนครินทรวิโรฒ >>Click

 

คณะเภสัชศาสตร์ เปิดสอนที่ไหนบ้าง

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม

สำนักวิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

 

เรียนจบเภสัช ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด !

เชื่อว่าหลายคน พอนึกถึงคณะเภสัชศาสตร์แล้ว คงคิดว่า คนที่เรียนคณะนี้ จบมาก็คงทำอาชีพเภสัชกรในโรงพยาบาล ที่ทำหน้าที่จัดยา จ่ายยา และแนะนำการใช้ยาให้กับเรา หรือไม่ก็เป็นเภสัชกรที่อยู่ตามร้านยา เวลาเราไปซื้อยา เภสัชกรก็จะซักประวัติ ถามอาการเจ็บป่วย และพิจารณาเลือกยาให้เรา เภสัชกรจึงเป็นอาชีพหนึ่งที่คนทั่วไปรู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่คนเรียนคณะนี้สามารถจะทำได้เท่านั้น แต่ยังมีบทบาท หน้าที่ และตำแหน่งงานอีกมากมายของคนเรียนคณะเภสัชศาสตร์ที่คนทั่วไปยังไม่รู้ >>Click

 

เปิดค่าเทอม คณะเภสัชศาสตร์

อยากเข้าคณะเภสัชศาสตร์ สามารถเช็คค่าเทอมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการเงิน มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มักมีค่าใช้จ่ายในการเรียนไม่เท่ากัน รู้ข้อมูลแล้วนำมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ สำคัญคือต้องไม่ตัดสินใจเอง รู้แล้วควรแจ้งรายละเอียดให้ผู้ปกครองทราบด้วย >>Click
 

เภสัชกรแต่ละประเภท ทำหน้าที่อย่างไร

"เภสัชกร" เป็นอาชีพที่หลายคนสนใจ และเลือกเรียนใน คณะเภสัชศาสตร์ เส้นทางสายอาชีพนี้ ไม่ได้มีแค่การเป็นเภสัชกรร้านยาหรือโรงพยาบาลเท่านั้น ยังมีแยกออกมาอีกหลายประเภท ซึ่งจะมีความต่างในหน้าที่อย่างไรนั้น มาศึกษาประกอบการตัดสินใจเรียนเลย >>Click
 

แชร์ Portfolio จากรุ่นพี่ เภสัชศาสตร์ โครงการโอลิมปิกวิชาการ

แชร์ Portfolio เภสัชศาสตร์ จากพี่เบสท์-พชรพล บุตรงาม สอบติด TCAS รอบ 1 โครงการโอลิมปิกวิชาการ สาขาเคมีและชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาเภสัชกรรมอุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย >>Click

 

Portfolio สายหมอ (แพทย์ / ทันตะ / เภสัช / สัตวแพทย์)

แพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวแพทย์ 4 คณะสายหมอที่จัดว่าเป็นคณะยอดนิยมของน้อง ๆ ในการเลือกศึกษาต่อ สำหรับการทำ Portfolio ในสายหมอ โดยเฉพาะในการยื่นรอบที่ 1 ที่จำนวนที่นั่งมีไม่มาก อัตราการแข่งขันอาจค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสำคัญมาก ผลงานด้านไหนที่จะใช้ยื่นประกอบทำ Portfolio สายหมอได้บ้าง ไปดูกัน ! >>Click

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us