Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์ Portfolio จากรุ่นพี่ เภสัชศาสตร์ โครงการโอลิมปิกวิชาการ

  Favorite

          แชร์ Portfolio เภสัชศาสตร์ จากพี่เบสท์-พชรพล บุตรงาม สอบติด TCAS รอบ 1 โครงการโอลิมปิกวิชาการ สาขาเคมีและชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาเภสัชกรรมอุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

โครงการนี้เกี่ยวกับอะไร

          โครงการโอลิมปิกวิชาการสาขาเคมี และสาขาชีววิทยา คัดเลือกผู้ที่เคยเข้าค่าย สอวน. ที่เคยไปแข่งขันโอลิมปิกในสาขาเคมีและชีววิทยา

คุณสมบัติ

1. GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.50
2. ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้แทนศูนย์ สอวน. ไปแข่งขันโอลิมปิกในสาขาเคมีและชีววิทยา
3. มีแฟ้มสะสมผลงาน ที่ประกอบด้วยผลงานวิชาการ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และกิจกรรมอื่น ๆ เกณฑ์การคัดเลือก
คัดเลือกจากแฟ้มสะสมผลงาน และคัดเลือกต่อด้วยการสอบสัมภาษณ์
ลิงก์ระเบียบการ >>Click

 

การสมัคร ค่าสมัคร

          สมัครออนไลน์ โดยส่ง Portfolio และเอกสารอื่น ๆ ทางไปรษณีย์ ค่าสมัคร 200 บาท

 

คิดว่า Portfolio เราเข้าตากรรมการเพราะอะไร

          มีคุณสมบัติครบตามที่คณะต้องการ เคยเข้าค่าย สอวน. และผลงานด้านกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ในเรื่องการบริจาคโลหิตของผมเป็นจุดเด่นของ Portfolio ที่ช่วยทำให้เข้าตากรรมการ เพราะผมคิดว่ากิจกรรรมนี้เป็นการเสียสละตน เพื่อช่วยเหลือชีวิตของผู้อื่นโดยตรง ซึ่งสอดคล้องกับคณะที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ อย่างคณะเภสัชที่ผมเลือก นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่ทำได้สะดวก ใช้เวลาไม่นาน และอาจเป็นกิจกรรมเพื่อส่วนรวมดี ๆ ที่หลายคนอาจมองข้าม

 

ทำ Portfolio อย่างไร หมดค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่

          ผมใช้โปรแกรม photoshop ในการปรับแต่งรูป และใช้โปรแกรม canva ใน web จัดวางภาพ และข้อความ ซึ่งผมแนะนำรุ่นน้องที่จะทำ portfolio ว่าควรเน้นผลงานมากกว่าการตกแต่ง และถ้าดีควรจะมีรูปภาพประกอบกิจกรรมด้วย ส่วนเรื่องการจัดวางข้อความผมแนะนำว่าจัดให้ภาพ และข้อความเป็น pattern ที่ซ้ำกัน ๆ จะได้เปิดอ่านได้ง่าย และอาจตกแต่งด้วยภาพการ์ตูนเล็กๆ ที่เกี่ยวกับคณะ หรือผลงานของเรา ไว้ตามขอบหน้ากระดาษหรือหัวข้อ จะได้ไม่ดูโล่งเกินไป และช่วยแสดงออกถึงแนวคิดที่สร้างสรรค์ของเราด้วย ซึ่ง portfolio นี้ผมหมดค่าใช้จ่ายไปกับค่ากระดาษและจัดทำรูปเล่มประมาณ 100 บาท

 

การสอบสัมภาษณ์

          การสอบสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นการสอบสัมภาษณ์ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ซึ่งผมได้ video call กับคณะอาจารย์ ซึ่งมีประมาณ 5 คน คอยสลับกันถามคำถามผมเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ทั่วไป และให้ผมอธิบายผลงานแต่ละอย่างของผม ใน portfolio พร้อมตอบคำถามขยายความในแต่ละผลงาน อย่างเช่นกิจกรรมนี้มีประโยชน์อย่างไรต่อตัวผม และมีคำถามเกี่ยวกับตัวตน บุคลิกของเราด้วยเช่น ถามถึงเพื่อน กิจกรรม และสังคมในห้องเรียน งานอดิเรกเราด้วย นอกจากนี้ยังมีการให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ เพื่อแสดงทัศนคติและแนวคิดของเราอีกด้วย

 

การเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย

          สำหรับคนที่จะเข้ามหาวิทยาลัยด้วยระบบ tcas รอบ 1 แนะนำให้รุ่นน้องเก็บ port ให้หลากหลาย ทั้งด้านกิจกรรมวิชาการ อาจจะไปแข่งตอบปัญหาวิชาการ สอบวัดความรู้ทางภาษา และกิจกรรมอื่น ๆ เช่น เข้าค่ายต่าง ๆ หรือกิจกรรมจิตอาสา ซึ่งแนะนำให้ทำตอนช่วงปิดเทอม เพราะมีเวลาว่างมาก และสำหรับการจัดทำ portfolio แนะนำให้ศึกษารูปเล่ม หัวข้อ และกิจกรรมที่ใส่ลงในแฟ้ม จากรุ่นพี่ที่เคยติดไปแล้วหลาย ๆ เล่ม ถ้าเป็นไปได้ จะทำให้เราได้ไอเดียในการทำรูปเล่มมากขึ้น ส่วนการสัมภาษณ์ต้องเตรียมตัวก่อนไป ลองฝึกซ้อมตอบคำถามทั่วไป ๆ ที่พบประจำในการสัมภาษณ์ และลองฝึกแนะนำตัวเองด้วย

 

ติดแล้ว สอบ GAT/PAT วิชาสามัญ ไหม

          สอบครับ เพราะเรามีโอกาสแค่ครั้งเดียวในการสอบระดับชาติของ ม.ปลาย เพื่อวัดความรู้ที่เราเรียนมากว่า 3 ปี

 

Portfolio ของ พี่เบสท์-พชรพล บุตรงาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมเทคนิคการทำ Portfolio 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us