Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
Portfolio สายหมอ (แพทย์ / ทันตะ / เภสัช / สัตวแพทย์)

  Favorite

          แพทย์  ทันตะ  เภสัช  สัตวแพทย์ 4 คณะสายหมอที่จัดว่าเป็นคณะยอดนิยมของน้อง ๆ ในการเลือกศึกษาต่อ สำหรับการทำ Portfolio ในสายหมอ โดยเฉพาะในการยื่นรอบที่ 1 ที่จำนวนที่นั่งมีไม่มาก อัตราการแข่งขันอาจค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสำคัญมาก ผลงานด้านไหนที่จะใช้ยื่นประกอบทำ Portfolio สายหมอได้บ้าง ไปดูกัน !

 

1. ผลงาน

ประเภทวิชาการ 

- การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ สอวน. , การแข่งขันวิชาการ กลุ่มวิทยาศาสตร์, การแข่งขันอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์, การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ผลงานวิชาการที่เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์ใส่ได้ทั้งหมด

- ผลคะแนนสอบด้านภาษาอังกฤษ เช่น TOEFL TOEIC IELTS CU-TEP TU-GET หรือ ความสามารถทางภาษาอังกฤษในรูปแบบอื่น ใส่อธิบายรายละเอียดได้เลย เพราะสายงานแพทย์ ได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษแน่นอน เราต้องแสดงให้เห็นว่ามีทักษะในด้านนี้ด้วย

- ผลคะแนนสอบ BMAT 

ประเภทการวิจัย 

- การทำโครงงานวิทยาศาสตร์, งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ หรือ ผลงานวิจัยที่แสดงถึงความสร้างสรรค์ต่าง ๆ ใส่ได้เลย


2. กิจกรรม 

ด้านจิตอาสา /คุณธรรมจริยธรรม

- กิจกรรมจิตอาสาต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสายการแพทย์ โรงพยาบาล

- กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม งานอาสาสมัคร ที่เป็นการช่วยเหลือ การจัดกิจกรรมรณรงค์ต่าง ๆ หรือจัดกิจกรรมให้ความรู้ได้ทั้งหมด

- กิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม, เกียรติบัตรด้านความประพฤติ

ด้านจิตสาธารณะ

- การบริจาคโลหิต

- การบริจาคร่างกาย

ด้านการเป็นผู้นำ

- การทำกิจกรรมที่แสดงถึงทักษะการสื่อสาร การวางแผนทำงานต่าง ๆ เช่น เป็นตัวแทนนักเรียนทำกิจกรรม, วิทยากร, Staff ในกิจกรรมต่าง ๆ 

- การทำกิจกรรมที่เป็นรูปแบบทีม ที่แสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ อธิบายรายละเอียดหน้าที่ ที่เราทำงานลงไปได้เลย

 

3. Workshop

- ค่ายเฉพาะด้าน (แพทย์ / ทันตะ / เภสัช / สัตวแพทย์), ค่ายวิทยาศาสตร์, ค่ายวิชาการ

- การไปศึกษาดูงานของโรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือ คลินิก ได้เรียนรู้วิธีการทำงาน หรือ การได้ฝึกประสบการณ์เป็นผู้ช่วย ลงรายละเอียดในสิ่งที่เราได้เรียนรู้ได้เลย

- การเข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับด้านการแพทย์ เช่น การฝึกอบรมช่วยฟื้นคืนชีพ, การฝึกอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นต้น 

 

4. ความสามารถพิเศษ / กิจกรรมอื่น ๆ 

ในข้อนี้เป็นการแสดงถึงว่าตัวเรามีความสนใจ และมีทักษะในด้านอื่นประกอบด้วย น้อง ๆ สามารถใส่กิจกรรมที่แสดงถึงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ได้เลย เช่น 

- ทักษะด้านคอมพิเวตอร์ เช่น การตัดต่อ การแต่งภาพ การออกแบบ ดีไซน์ต่าง ๆ  

- ทักษะด้านศิลปะ การวาดรูป 

- ทักษะถ่ายภาพ

- ทักษะด้านกีฬา 

- ทักษะด้านดนตรี

 

          สำหรับสายหมอไม่ว่าจะคณะแพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวแพทย์ นอกจากความรู้วิชาการ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เรามีจัดเต็มแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของเราคือ เรื่องทัศนคติต่อวิชาชีพแพทย์ เรามีมุมมองความคิดอย่างไร อาจจะเขียนเป็น Personal Statement เพราะสายงานแพทย์ต้องเจอกับรูปแบบการทำงานหลายอย่าง การทำงานร่วมกับคนอื่น การสื่อสาร การแก้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ เราต้องแสดงให้เห็นว่าเรามีความพร้อม และเหมาะสมที่จะศึกษาต่อในสายงานแพทย์

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us