ไฮกรอมิเตอร์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 12.5K views



ไฮกรอมิเตอร์ คือ เครื่องมือที่ใช้วัดค่าความชื้นสัมพัทธ์ มีอยู่หลายแบบ ไฮกรอมิเตอร์แบบที่นิยมใช้กันประกอบด้วยเทอร์มอมิเตอร์แบบกระเปาะเปียกและกระเปาะแห้ง มีชื่อเฉพาะว่า ไซครอมิเตอร์

ภาพ : shutterstock.com

ไฮกรอมิเตอร์แบบเส้นผม เป็นเครื่องมือวัดความชื้นแบบง่ายโดยใช้เส้นผม ถ้าความชื้นสัมพัทธ์สูง เส้นผมจะยืดตัวยาว ถ้าความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ เส้นผมจะหดตัวสั้น ส่วนประกอบหลักของไฮกรอมิเตอร์แบบเส้นผม อยู่ที่เส้นผมที่ใช้เชื่อมต่อกับปลายเข็มที่ขีดบนกราฟ

ไฮกรอมิเตอร์แบบกระเปาะเปียก-กระเปาะแห้ง หรือ ไซครอมิเตอร์ ประกอบด้วยเทอร์มอมิเตอร์กระเปาะเปียก-กระเปาะแห้ง เมื่ออ่านค่าอุณหภูมิเทอร์มอมิเตอร์ทั้งสองได้ผลต่างกัน ก็จะนำไปเทียบกับตารางหาค่าความชื้นสัมพัทธ์ได้ ไฮกรอมิเตอร์ชนิดนี้มีผ้าเปียกหุ้มอยู่ และชายผ้าอีกด้านหนึ่งแช่อยู่ในถ้วยที่มีน้ำอยู่ เรียกว่า เทอร์มอมิเตอร์กระเปาะเปียก ส่วนอีกกระเปาะหนึ่งไม่มีผ้าหุ้ม เรียกว่า เทอร์มอมิเตอร์กระเปาะแห้ง

ไซครอมิเตอร์ตามปกติมีตารางแสดงค่าความชื้นสัมพัทธ์ประกอบมาด้วย ในการวัดความชื้นสัมพัทธ์จะนำผลต่างระหว่างอุณหภูมิของเทอร์มอมิเตอร์กระเปาะแห้ง และกระเปาะเปียกไปอ่านค่าความชื้นสัมพัทธ์จากตาราง และค่าความชื้นสัมพัทธ์จะแสดงผลเป็นเปอร์เซ็นต์

 

ตัวอย่าง

อ่านค่าอุณหภูมิเทอร์มอมิเตอร์กระเปาะแห้ง 29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเทอร์มอมิเตอร์กระเปาะเปียก 25 องศาเซลเซียส ดังนั้น ผลต่างของอุณหภูมิระหว่างกระเปาะแห้งและกระเปาะปียกคือ 29 – 25 = 4 องศาเซลเซียส อ่านค่าจากจุดตัดของผลต่างอุณหภูมิ (4 องศาเซลเซียส) กับอุณหภูมิกระเปาะแห้ง คือ 71 จะได้ค่าความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ = 71%