กระบวนการเกิดดิน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 11K views



กระบวนการเกิดดินเกิดขึ้นเมื่อหินมีการผุพังและการกร่อน เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพกลายเป็นเศษหินและแร่ เรียกว่า สารอนินทรีย์ ผสมกับเศษซากสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ หรือฮิวมัส จนกลายเป็นดินในที่สุด ดังนั้น การเกิดดินเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่าง ๆ คือ หินต้นกำเนิด สภาพผิวโลก ภูมิอากาศ และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ

หินต้นกำเนิดดินจะสัมพันธ์โดยตรงกับชนิดดิน ดินแต่ละแห่งบนโลกจะมีลักษณะแตกต่างกันไป ขึ้นกับชนิดของหินที่เป็นต้นกำเนิด ดินปกคลุมพื้นผิวโลกอยู่เพียงบางๆ เท่านั้น และดินแต่ละแห่งจะหนาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมบริเวณนั้น ถ้าเป็นภูเขาที่ลาดชันจะมีดินค่อนข้างบาง นอกจากดินจะมีส่วนประกอบเป็นแร่ธาตุ และอินทรียวัตถุแล้ว ในดินยังมีน้ำและอากาศอยู่อีกด้วย ดินแต่ละชนิดมีสัดส่วนขององค์ประกอบแตกต่างกัน

ภาพ : shutterstock.com

ดินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของพืช พืชได้อาศัยดินเป็นแหล่งอาหารในการเจริญเติบโตขยายพันธุ์ และใช้เป็นที่ยึดเหนี่ยวลำต้น เมื่อพืชเจริญเติบโตก็กลายเป็นอาหารให้กับสัตว์และมนุษย์ ดินจึงมีความสำคัญมาก ในแง่เป็นที่เกิดของปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของทั้งพืช สัตว์ และมนุษย์

หากมีการปนเปื้อนของสารเคมีอันตรายในดิน พืชจะดูดซึมสารพิษไว้ในลำต้น สัตว์และมนุษย์ที่ไปกินพืชก็จะได้รับสารพิษไปด้วย เราจึงต้องช่วยกันดูแลคุณภาพของดิน โดยการไม่ทิ้งสิ่งที่มีอันตรายลงไปในดิน เช่น ถ่านไฟฉายที่หมดแล้ว เป็นต้น

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร