เด็กฝึกงาน : แจ้งเกิด “ดุ๊กดิ๊ก” เจ้าหนอนหนังสือ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 13.4K views



เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก


 แจ้งเกิด “ดุ๊กดิ๊ก” เจ้าหนอนหนังสือ 
 

 “ดุ๊กดิ๊ก” เจ้าหนอนหนังสือ 

“แจ้งเกิด...นักออกแบบ CHARACTER” โครงการประกวดออกแบบคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูน โดย TK park อุทยานการเรียนรู้ ร่วมกับบริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด เพื่อปั้นนักออกแบบคาแรคเตอร์รุ่นใหม่เข้าสู่วงการ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศได้แก่ พิ้งค์-เหมือนฝัน ทรัพย์เอนก เจ้าของผลงานตัวการ์ตูน “ดุ๊กดิ๊ก” เจ้าหนอนหนังสือที่มีทั้งความน่ารักและซุกซนเป็นเอกลักษณ์


ขั้นคิด ร่าง วาด หนอนหนังสือ
พิ้งค์จบการศึกษาจากสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑณศิลป์ ม.ศิลปากร พิงค์เล่าว่าการเข้าร่วมประกวดในโครงการนี้เป็นเส้นทางประสบการณ์เพิ่มเติม และสามารถต่อยอดกับสิ่งที่เธอเรียนจบมา

ก่อนจะมาลงตัวที่หนอนหนังสือ พิ้งค์ลองวาดตัวการ์ตูนทั้งแพะเคี้ยวหนังสือ นกฮูก แต่ในที่สุดหนอนหนังสือก็กลายเป็นคาแรคเตอร์ที่ลงตัวที่สุด พิ้งค์เล่าว่า “พอพูดถึงการรักการอ่าน ก็นึกถึงคนที่บ้าอ่านหนังสือมากๆ ใส่แว่น ก็เลยนึกถึงหนอน เริ่มร่างภาพ วาดรูปหนอนหลายๆ แบบดู อยากผสมผสานหนอนเข้ากับความรู้ให้ได้มากกว่าที่จะเป็นแค่คาแรคเตอร์หนอนตัวหนึ่ง แล้วมันอ่านหนังสืออยู่หรือถือหนังสือ อยากให้มีความโดดเด่นและติดตัวมันไปด้วย ก็เลยเริ่มออกแบบเปลี่ยนปีกมันดีไหม แล้วหนอนมีหลายขาอาจจะดูยุบยับไป ก็เลยลดทอนรายละเอียดให้มันดูคล่องตัวขึ้น เลยเป็นหนอนที่มีสองขา สองแขน แล้วปีกเลือกใช้สีแดงเพราะมันเด่นดี แล้วก็เป็นโครงการของ TK park สีนี้เป็นตัวสื่อว่าเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้อีกด้วยค่ะ”
 

 “ดุ๊กดิ๊ก” เจ้าหนอนหนังสือ


เป็นมากกว่าคาแรคเตอร์
“คอนเซ็ปต์ของดุ๊กดิ๊กก็มาจากคำว่าหนอนหนังสือ เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบคาแรคเตอร์ เพราะอยากให้การเรียนรู้หรือการศึกษา ความรู้เป็นอาหารสำคัญของหนอนดุ๊กดิ๊กค่ะ แล้วหนอนก็จะสะสมความรู้ต่างๆ ที่บริโภคเข้าไปแล้วสร้างเป็นสายใยพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นดักแด้ พอเริ่มเติบโตขึ้น เจ้าดุ๊กดิ๊กก็พร้อมที่จะออกมาโผบิน เพื่อเสาะแสวงหาการเรียนรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติม และการที่มันบินออกไปนั้น ยังสามารถที่จะพร้อมที่จะถ่ายทอด เผยแพร่สิ่งที่มันเรียนรู้กับผู้คนอื่นๆ ในทุกๆ พื้นที่”

พิ้งค์เปรียบเทียบว่าหนอนตัวนี้เป็นลักษณะของพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ มนุษย์ทุกคนต้องแสวงหาความรู้ และการที่มันมีปีกเป็นหนังสือก็สื่อความหมายว่าความรู้จะติดตัวเราไปทุกที่ เป็นแหล่งสะสมประสบการณ์ที่เราเรียนรู้มาตลอดชีวิต เพื่อที่จะพัฒนาชีวิตตัวเองไปสู่ความเจริญก้าวหน้าในอนาคต
 

เพราะความน่ารัก ซุกซน อยากเรียนรู้
แม้จะมีคอนเซ็ปต์ในการออกแบบที่ลึกซึ่งและเชื่อมโยงกับการปลูกฝังเรื่องการเรียนรู้ ในแง่ของคนที่พบเห็นตัวการ์ตูน พิ้งค์เพียงต้องการให้พวกเขารู้สึกเป็นมิตรกับเจ้าหนอนดุ๊กดิ๊ก “อยากให้ทุกคนที่เห็นรู้สึกสบายใจ รู้สึกเป็นมิตรเป็นเพื่อนกัน เห็นความน่ารักของมัน หรือมีแรงดึงดูดอะไรบางอย่างที่ทำให้เขานึกถึงวัยเด็ก ว่าเขาก็อยากเรียนรู้นั่นนี่นะ เพราะเจ้าหนอนตัวนี้มันจะดูซนๆ ชอบเรียนรู้”

ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวการ์ตูนที่ทั้งน่ารัก ซุกซน ผสมความแปลกที่สามารถเข้าถึงทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่สำคัญมีความเป็นมิตรทำให้ทุกคนอยากทำความรู้จักเจ้าหนอนดุ๊กดิ๊ก จึงไม่น่าแปลกใจที่สามารถเอาชนะใจกรรมการได้

“พิ้งค์ได้เรียนรู้หลักการออกแบบหลายๆ อย่างและแนวคิดจากนักออกแบบท่านอื่นๆ ด้วย ในส่วนที่เราคิดไม่ถึงมีเยอะอยู่เหมือนกันค่ะ เพราะพิ้งค์ก็จะคิดแต่เรื่องหนอน แต่พอได้ไปฟังของท่านอื่นๆ เขาคิดอะไรแหวกแนวเยอะเหมือนกันค่ะ” เหนือสิ่งอื่นใด ประสบการณ์คือรางวัลอันล้ำค่าอย่างที่พิ้งค์ตั้งใจไว้

 

ที่มา: นิตยสาร Plook ฉบับที่ 47 เดือนพฤศจิกายน 2014