รู้รอบโลก ตอน เปิดโปงตำนานผีดิบ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 5.5K views



เรื่อง: พฤทธิ์ เลิศสุกิตติพงศา ภาพประกอบ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ

 เปิดโปงตำนานผีดิบ 

รู้รอบโลก ตอน เปิดโปงตำนานผีดิบ


ซอมบี้หรือผีดิบ เป็นหนึ่งในเรื่องเล่าอมตะที่พบได้ทุกมุมโลก หลากหลายวัฒนธรรม ต่างภาษา ต่างขนบ แต่มีเรื่องราวที่คล้ายคลึงกันอย่างน่าอัศจรรย์ เรื่องราวของคนที่ตายแล้วฟื้น ศพที่ถูกชักใยให้ทำตามคำสั่ง ผีดิบที่มีหน้าตาเป็นคนตายแต่สามารถเคลื่อนไหวได้ ไม่ต้องนอน ไม่ต้องพัก บ้างก็ไม่ต้องกิน บ้างกินเนื้อสด คุณคิดว่าเรื่องซอมบี้เป็นเพียงจินตนาการที่ถูกปั้นแต่งใช่ไหมล่ะ แต่เรื่องนี้มีเค้าโครงจากเรื่องจริง...เชื่อหรือไม่

ผี เดิน ดิน
เรื่องราวของซอมบี้ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ในประเทศอินโดนีเซีย ที่ชื่อว่า โทราชา (Toraja) สถานที่ที่เต็มไปด้วยความเชื่อและศรัทธาในประเพณีที่สืบต่อกันมาอย่างแรงกล้า ในการพาญาติสนิทมิตรสหายกลับบ้านเกิด หากแต่หมู่บ้านนี้อยู่ไกลมาก จะแบกหามศพกลับบ้านก็ลำบาก จึงเป็นที่มาของการใช้คาถาปลุกผี ทำพิธีกรรม เซ่นสังเวยหัวสัตว์ เพื่อให้ร่างนั้นเดินทางกลับสู่มาตุภูมิด้วยตัวเอง แต่มีข้อแม้ว่าระหว่างทางห้ามไม่ให้ใครพูดคุยกับศพ หากใครลบหลู่พูดคุยกับศพ หรือบังอาจคิดแบกศพกลับเอง เขามีอันต้องล้มหมอนนอนเสื่อทุกรายไป แม้ปัจจุบันถนนหนทางจะได้รับการปรับปรุง การคมนาคมสะดวกสบายขึ้นมาก แต่ชาวบ้านก็ยังประกอบประเพณีนี้ให้ผู้พบเห็นได้ขนลุกอยู่เนือง ๆ


เจียงซือ ผีดิบจีน
ข้ามไปแดนมังกรกันบ้าง จีนแผ่นดินใหญ่ก็มีตำนานผีดิบชื่อ “เจียงซือ” ปรากฏในหนังจีนชุดชื่อดังหลายเวอร์ชั่น โด่งดังราวกับแดร็กคูล่าในฮอลลีวู้ด หากใครเคยได้ดูหนังจีนกำลังภายในอาจจะคุ้นกับภาพผีจีนหน้าขาว มีเขี้ยวยาว ยกแขนสองข้างไปด้านหน้า และกระโดดไปมา นั่นแหละคือเจียงซือ นักโบราณคดีและประวัติศาสตร์ค้นพบว่า เจียงซือเป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการนำศพคนตายกลับบ้านเกิด เหมือนกับที่พบในอินโดนีเซีย โดยนักบวชผู้ทำพิธีจะสั่นกระดิ่งเป็นเครื่องให้จังหวะ ให้ศพค่อย ๆ กระโดดเคลื่อนไปตามทาง แถมยังเป็นพิธีลับเหมือนกันด้วย เพราะหากใครไปเห็นหรือได้ยินเข้าต้องรีบหนี ไม่งั้นจะโดนเจียงซือพุ่งเข้าใส่แบบในหนังจีน แต่ก็มีข้อโต้แย้งว่า ผีดิบเจียงซือที่แท้เป็นการกุเรื่องจากขบวนการขโมยศพแบบผิดกฎหมาย ที่มักจะผูกศพกับไม้ไผ่ให้ตั้งตรงและเคลื่อนย้ายไปอย่างเป็นระบบ

รู้รอบโลก ตอน เปิดโปงตำนานผีดิบ


ผีดิบวูดู
สุดท้ายขอปิดท้ายด้วย “ตัวแรง” กับตำนานผีดิบวูดูในเฮติ ประชาชนส่วนใหญ่ของเฮติสืบเชื้อสายมาจากทาสผิวดำชาวแอฟริกันตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคม ซอมบี้แห่งเฮติเกิดจากการปลุกเสกไสยเวทย์ของหมอผีลัทธิวูดู เพื่อนำคนตายกลับมาทำงานเป็นทาสรับใช้ (เอาจริงดิ่) แถมยังกิน ขับถ่าย อีกทั้งพูดคุยกับหมอผีด้วยภาษาพิเศษได้ด้วยจ้า หากแต่ไร้ความทรงจำเดิม ๆ คนเฮติกลัวซอมบี้วูดูจับใจ ไม่ใช่กลัวจะถูกทำร้าย แต่กลัวที่ตัวเองหรือญาติพี่น้องจะกลายเป็นซอมบี้เสียเอง พอมีใครตายเลยต้องหาคนมาเฝ้าหลุมศพ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีหมอผีมาปลุกไปเป็นทาส

เมื่อวิทยาศาสตร์สมัยใหม่เข้าถึงประเทศเฮติ ก็มีผู้เปิดโปงว่าแท้จริงแล้วซอมบี้พวกนี้ไม่ใช่ศพที่ฟื้นคืนชีพ แต่เกิดจากคนที่ยังไม่ตายแต่โดนยาพิษให้กลายสภาพคล้ายคนที่ตายแล้ว และหลังจากโดนฝังก็จะถูกยาสั่งจากหมอผีอีกชนิดเพื่อปลุกให้ฟื้นขึ้นและบังคับให้ทำงาน

มนุษย์เราล้วนต้องการที่ยึดเหนี่ยวและต้องการคำตอบในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ ไม่แปลกที่จะมีเรื่องราวปริศนา ไสยศาสตร์มนต์ดำ หลอมรวมอยู่ในประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบสานกันมา ตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีศาสนา และหากศาสนายังไม่สามารถให้คำตอบหรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวแทนที่ได้ จงพิจารณาด้วยหลักวิทยาศาสตร์แล้วเราจะได้พบกับคำตอบในปริศนาทั้งปวง


แวมไพร์ เรื่องเล่า นิยาย และความจริง คลิกที่นี่

ที่มา: นิตยสาร Plook ฉบับที่ 56 เดือนสิงหาคม 2015