วันครูโลก
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 14.1K views



วันครูโลก

5 ตุลาคมของทุกปี
 


                ไม่เพียงแต่ประชาชนคนไทยที่นับถือบูชาครูบาอาจารย์ และมีการกำหนดวันเพื่อระลึกถึงคุณค่าของครูใน วันครูแห่งชาติ 16 มกราคม ของทุกปี แต่ประชาคมโลกต่างก็ให้ความสำคัญกับผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ด้วยเช่นกัน โดย องค์การยูเนสโก ได้มีการกำหนดให้ วันที่ 5 ตุลาคม ของทุกปี ตรงกับ วันครูโลก (World Teacher’s Day) เพื่อเชิดชูคุณครู บุคคลสำคัญต่อการสร้างชีวิตและสังคม 
 

 



ที่มา : https://globaldimension.org.uk/calendar/event/4244
 

            วันครูโลก  (World Teachers' Day) เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2537 ในการประชุมสัมมนาทางการศึกษานานาชาติ โดยองค์การยูเนสโก ได้จัดงาน วันครูโลก ต่อเนื่องทุกปี ทั้งนี้ เพื่อประกาศยกย่องครูให้เป็นบุคคลสำคัญ เนื่องจากมีบทบาทในการขับเคลื่อนการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้า และเพื่อให้ครูทั่วโลกได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนที่มีต่อสังคม ตลอดจนเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการช่วยเหลือมนุษย์  
 

                 สาเหตุที่ UNESCO เลือกวันนี้ ก็เพื่อเป็นการระลึกถึงวันครบรอบการลงนามในเอกสาร UNESCO/ILO Recommendation Concerning the Status of Teachers ในปี ค.ศ. 1966 (พ.ศ. 2509) ซึ่งเอกสารนี้ถือได้ว่าเป็นเอกสารสากลที่รับรองสิทธิและสภาพของคนที่ประกอบวิชาชีพครูทั่วโลก (หลังจากนี้ในปี ค.ศ. 1997 ยังมีการลงนามเอกสาร Recommendation concerning the Status of Higher-Education Teaching Personnel อีกชิ้นเพื่อให้ความสำคัญกับบุคลากรอุดมศึกษาด้วย)
 




           สำหรับ วันครูโลก ในประเทศไทย สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทยและคุรุสภา ได้ร่วมกับองค์กรการศึกษาต่าง ๆ จัดงาน "วันครูโลก" ขึ้นครั้งแรก ในวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2547 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษาระดับโลกมาบรรยายให้ความรู้ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง คณะกรรมการจัดงานฯ จึงมีมติให้จัดงาน วันครูโลก ขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง