ATM เครื่องแรกของโลก และของไทย
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 54.3K views



ตู้เอทีเอ็ม

 
 
 

"เอทีเอ็ม-ATM" ย่อมาจาก Automatic Teller Machine คือ ระบบถอนเงินหรือฝากเงินธนาคารโดยอัตโนมัติ เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกสบายอย่างมากให้แก่ผู้ใช้บริการธนาคาร และเป็นตัวอย่างเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่ได้รับการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันทางธุรกิจ

เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของระบบเอทีเอ็ม คือระบบคอมพิวเตอร์ที่รวบรวมข้อมูลบัญชีเงินฝากของลูกค้าธนาคารไว้ในฐานข้อมูล กับเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูล ทำให้สามารถเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ออกไปทั่วเมือง ทั่วประเทศ และทั่วโลกได้ ผู้ใช้บัตรเอทีเอ็มสามารถเบิกเงินจากธนาคารได้จากตู้เอทีเอ็มที่ติดตั้งอยู่ในเกือบทุกหนแห่ง

ทุกครั้งที่ลูกค้าใช้บัตรเอทีเอ็มจากตู้เอทีเอ็ม จะมีการสื่อสารข้อมูลไปยังฐานข้อมูลกลางที่สำนักงานใหญ่ของธนาคาร ซึ่งได้บรรจุข้อมูลยอดเงินฝากและการฝากการถอนเงินของลูกค้า ฐานข้อมูลนี้เรียกว่าฐานข้อมูลกลาง และด้วยระบบการสื่อสารข้อมูลในลักษณะเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้จากระยะไกล ทั้งคอมพิวเตอร์ยังช่วยจัดการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เช่น การฝาก การโอน และการถอน ที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ 

การประมวลผลอัตโนมัติด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลในระบบเครือข่ายนี้ เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นความสำคัญของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์การและธุรกิจได้อีกมหาศาล

 

ATM เครื่องแรกของโลก 
 

 

เครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) กำเนิดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน 2510 
ให้บริการเครื่องถอนเงินครั้งแรกของโลก
โดยตั้งอยู่ด้านนอกของธนาคารบาร์เคลย์ส (Barclays) 
สาขาเอ็นฟิลด์ ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน 
 

โดยนายจอห์น เชพเพิร์ด บาร์รอน (John Shepherd-Barron) กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอ ลา รู ของอังกฤษ เป็นผู้ประดิษฐ์ โดยได้แนวคิดจากเครื่องขายช็อกโกแลตแบบหยอดเหรียญ แต่ในขณะนั้นเรียกเครื่องถอนเงินนี้ว่า “Hole in The Wall” ลูกค้าจะต้องสอดบัตรกระดาษเข้าไปแทนบัตรพลาสติกในปัจจุบัน และต้องกดเลขรหัส 4 ตัวเหมือนกัน ซึ่งจะถอนเงินได้ครั้งละ 10 ปอนด์ แต่ปัจจุบันเรารู้จักเครื่องถอนเงินในชื่อ Automated Teller Machine (ATM) 
 

ทั้งนี้ในสิ้นปี 2512 มีเครื่อง ATM อยู่ทั่วโลกรวม 781 เครื่อง ซึ่งเกือบ 600 เครื่องอยู่ในอังกฤษ และจนถึงเมื่อปีที่แล้ว มีตู้ ATM กระจายทั่วโลกรวม 1.64 ล้านเครื่อง โดยประมาณ 6 หมื่นเครื่องอยู่ในอังกฤษ และอีกราว 4 แสนเครื่องอยู่ในสหรัฐฯ โดยในแต่ละวันมีการถอนเงินทั่วโลกประมาณ 165 ล้านครั้ง

 

John Shepherd-Barron ผู้ประดิษฐ์เครื่องเอทีเอ็ม

 

ATM เครื่องแรกของไทย

สำหรับประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นเจ้าแรกที่นำเครื่องฝากและถอนเงินอัตโนมัติ หรือเอทีเอ็ม มาใช้เมื่อ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2526 เรียกว่า "บริการเงินด่วน" ให้บริการนำฝาก ถอน โอนเงิน และสอบถามยอดบัญชี ยุคแรกเอทีเอ็มเบิกใช้ได้เฉพาะบัญชีธนาคารนั้นๆ จนกระทั่งมีระบบเอทีเอ็มพูล เพียงมีบัตรเอทีเอ็มก็สามารถถอนเงินหรือฝากเงินจากตู้ของธนาคารใดก็ได้

 

ภาพและเรื่อง เรียบเรียงจาก

https://www.gotoknow.org/posts/107074

https://www.dek-d.com/board/view/943641/

https://news.truelife.com/detail/1805429