วิธีพับนกกระเรียน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 38K views



วิธีพับนกกระเรียน

ซาดาโกะ กับตำนานพับนกกระเรียน



นกกระเรียนในความเชื่อของชาวญี่ปุ่น เป็น "นกแห่งความสุข" และบ่อยครั้งก็อ้างไปถึง "เจ้าแห่งนกกระเรียน" ที่เชื่อกันว่าถ้าคนป่วยพับนกกระเรียนได้หนึ่งพันตัว เทพเจ้าจะรับคำอธิษฐานและอวยพรให้เขาแข็งแรงอีกครั้ง

ซาดาโกะ ซาซากิ เด็กหญิงชาวญี่ปุ่น ที่รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดถล่มเมืองฮิโรชิม่าเมื่อตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่ออายุได้เพียง 2 ขวบ เธอเติบโตขึ้นอย่างมีสุขภาพดี และรักกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ 11 ปีหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซาดาโกะได้เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรงและสลบในห้องเรียน ภายหลังจึงได้รู้ว่าเป็นโรคลูคิเมียหรือโรคมะเร็งในเม็ดเลือด ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลมาจากปรมาณูในสงครามโลก

ชิซูโกะเพื่อนสนิทของซาดาดกะ ได้มาเยี่ยมเธอที่โรงพยาบาลพร้อมได้นำ โอะริงะมิ และเล่าตำนานนกกระเรียน หรือ "สึรุ" ให้ฟัง โดยนกกระเรียนเป็นนกศักดิ์สิทธิ์และสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว ความหวัง ความโชคดีและความสุข นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความเจ็บป่วยได้ด้วย ถ้าใครสามารถพับนกกระเรียนได้ถึง 1,000 ตัว แล้วผู้นั้นจะมีอาการดีขึ้น ซาดาโกะต่อสู้กับโรคร้ายนานถึง 8 เดือน โดยปราศจากคำพร่ำบ่นใดๆ หเธอมุ่งมั่นพับนกกระเรียนให้ครบหนึ่งพันตัว พร้อมเขียนคำว่า "สันติภาพ" ลงบนกระดาษ และเมื่อพับได้ 500 ตัว เธอก็อาการดีขึ้นและได้รับอนุญาตให้กลับไปอยู่ที่บ้าน แต่ภายหลังอาการของซาดาโกะได้ทรุดหนักอีกครั้ง และเสียชีวิตลงในขณะที่พับได้เพียง 644 ตัวเท่านั้น หลังจากที่ซาดาโกะเสียชีวิต เพื่อนๆ ร่วมชั้นของเธอช่วยกันพับนกกระเรียนอีก 356 ตัว เพื่อให้ครบหนึ่งพันตัว แล้วฝังไปพร้อมกับร่างของเธอ

นกที่ซาดาโกะพับมีข้อความเขียนบนปีกว่า "ฉันจะเขียนสันติภาพบนปีกของเธอ และเธอจะบินไปทั่วโลก"



เหตุการณ์ อันเศร้าสะเทือนใจ ของ "ซาดาโกะกับนกกระเรียนพันตัว" ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดสร้างอนุสาวรีย์ของเธอ ในลักษณะยืนชูแขนทั้งสองข้างไปข้างหน้า โดยมีรูปนกกระเรียนกระดาษ อยู่ในอุ้งมือทั้งสอง เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ชาวญี่ปุ่น และชาวโลกตระหนักถึงพิษภัยของสงคราม

ทุกวันที่ 6 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันสันติภาพ จะมีผู้คนพับนกกระเรียนมาวางไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ของซาดาโกะ ที่ตั้งอยู่ภายใน สวนสันติภาพ หรือพีช เมมโมเรียล พาร์ค ที่เมืองฮิโรชิมา เป็นพันเป็นหมื่นตัว เพื่อระลึกถึงเธอ และเป็นเครื่องหมายขอให้สันติภาพจงมีแด่โลก