พระอัจฉริยภาพด้านศิลปะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 22.1K views



พระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ

 

 

1. ด้านจิตรกรรมฝีพระหัตถ์

จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นงานจิตรกรรมประเภทหนึ่งอันแสดงถึงพระปรีชาสามารถในศิลปะแขนงนี้ ตลอดระยะเวลาที่ทรงงานจิตรกรรมระหว่าง พ.ศ. 2502 - 2510 โดยหลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงอุทิศเวลาส่วนพระองค์ทั้งหมดให้กับพระราชกรณียกิจในการช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ งานด้านศิลปะส่วนพระองค์จึงหยุดลงเพียงเท่านั้นแต่ก็ถือว่าทรงคุณค่าสูงสุดต่อทั้งวงการศิลปะไทย และต่อทั้งความภาคภูมิในความเป็นชาติของเรา

ปัจจุบันจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ส่วนใหญ่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานมาจัดแสดงไว้ที่พระตำหนักวังสวนกุหลาบ

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเริ่มเขียนภาพอย่างจริงจังเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2502 โดยผลงานของพระองค์ที่ได้ทรงสร้างสรรค์ขึ้นมานั้นมี 3 ลักษณะใหญ่ ๆ คือ ภาพแบบเหมือนจริง ภาพแบบลัทธิเอ็กซ์เพรสชั่นนิสต์ และภาพนามธรรม

พระองค์ทรงวาดทั้งภาพคน ภาพทิวทัศน์ ภาพหุ่น รวมไปถึงภาพที่ทรงใช้จินตนาการส่วนพระองค์สร้างสรรค์ขึ้น แต่โดยส่วนใหญ่จะทรงวาดภาพพระสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชโอรสและพระราชธิดาทุกพระองค์ อีกทั้งยังมีงานจิตรกรรมฝีพระหัตถ์จำนวนนับร้อยองค์ สะท้อนถึงความสนพระราชหฤทัยในการทรงงานจิตรกรรมทุกขั้นตอน ตั้งแต่กรรมวิธีทรงเขียน รวมไปถึงทรงเตรียมวัสดุพื้นภาพ เตรียมสี จินตภาพที่ทรงนำเสนอ และทรงประกอบกรอบภาพแต่ละองค์ด้วยพระองค์เอง

 

ผลงานจิตรกรรมผีพระหัตถ์ปี พ.ศ. 2503


ผลงานจิตรกรรมผีพระหัตถ์ปี พ.ศ. 2504


ผลงานจิตรกรรมผีพระหัตถ์ปี พ.ศ. 2505


ผลงานจิตรกรรมผีพระหัตถ์ปี พ.ศ. 2506

 

2. ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงถ่ายไว้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งภาพเหตุการณ์ บุคคล และสถานที่ ต่าง ๆ โดยในช่วงแรกทรงโปรดถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก ตั้งแต่พระชนมพรรษา 8 พรรษา

 

 

ทรงศึกษาการถ่ายภาพด้วยพระองค์เอง ทรงสนพระราชหฤทัยในด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพ ทรงคิดค้นและประดิษฐ์แว่นกรองแสงพิเศษ ทรงนำไปทดลองฉายพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นอกจากนี้ยังทรงเชี่ยวชาญในการล้างฟิล์มและการอัดขยายภาพทั้งขาวดำและภาพสีภายในห้องมืด ณ ที่ทำการสถานีวิทยุ อ.ส.

ภายหลังที่ทรงขึ้นครองราชย์แล้ว ยังทรงงานด้านการถ่ายภาพมาโดยตลอด กล้องถ่ายรูปเป็นดังหนึ่งในอุปกรณ์ในการทรงงานที่จะทรงนำไปด้วยแทบทุกครั้ง ก่อให้เกิดภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พัฒนาประเทศอีกมากมายตามมา โดยในการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรทุกท้องที่ทั่วพระราชอาณาจักร จะทรงบันทึกสภาพความเป็นอยู่ของพสกนิกร ภูมิประเทศ สิ่งแวดล้อมและสภาพสังคม เพื่อนำข้อมูลมาทรงพิจารณาประกอบพระราชดำริในโครงการต่างๆ มากมาย

 

ตัวอย่างภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

 

เนื้อหาและภาพจาก
https://www.supremeartist.org 
https://www.softbizplus.com/our-king/653-abscess-in-the-hand-painting-of-king-pr-prince-maha-bhumibol-adulyadej