Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Grammar: ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (Grammar) : สรุป Part of Speech

Posted By Benjamaporn | 10 เม.ย. 63
32,783 Views

  Favorite

Part of speech คือ ชนิดของคำประเภทต่างๆ ซึ่งจะประกอบร่างกันเป็นประโยคภาษาอังกฤษที่สมบูรณ์ได้หนึ่งประโยค การทำความเข้าใจ part of speech โดยที่รู้ความแตกต่างของประเภทคำ หน้าที่ของคำ และหลักการใช้งานนั้นมีความสำคัญมากและเป็นพื้นฐานการเรียนภาษาอังกฤษเลยค่ะ ไม่รอช้า เรามาเรียนรู้ part of speech แต่ละชนิดกันเลย 

 

Big Four : Verb, Noun, Adjective, Adverb

ส่วนสำคัญ 4 ส่วนแรกเลยคือ Verb/ Noun/ Adj. และ Adv. ค่ะ เราให้ชื่อเล่นกลุ่มคำแรกนี้ว่า “Big Four” หรือคือพี่ใหญ่ทั้งที่ในประโยค

Verb

Verb - คำกิริยา จัดว่าเป็นพระเอกของประโยค เป็นคำที่แสดงถึงอาการการกระทำของประธานแบบต่างๆ ทั้งการแสดงออกทางร่างกาย หรือ ทางจิตใจ เช่น be / do / take / make / run / swim / decide
 
Ex. I like to meet new people
 
Ex. She is one of a kind, very interesting person.
 

Noun 

Noun - คำนาม คือคำที่ใช้เรียกแทน คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ เหตุการณ์ต่างๆ หรือรวมถึงสิ่งที่จับต้องไม่ได้ด้วย เข่น อารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ เช่น house / dog / person / temple / feeling
 
Ex. Bangkok is the capital of Thailand.
 
Ex. I live in this house for more than 20 years.
 

Adjective

Adjective (Adj.) – คำคุณศัพท์  เป็นคำที่ใช้ขยายคำนาม หรือประกอบคำนามนั้น เพื่อให้เข้าใจในลักษณะของคำนามได้ดีมากขึ้นค่ะ เช่น beautiful / easy / dry / hot / new
 
Ex. April is the hottest month of the year in Thailand.
 
Ex. This is very beautiful shoes.
 

Adverb

Adverb (Adv.) – คำวิเศษณ์ เป็นคำที่ใช้ขยายกริยา เพื่อให้เข้าใจถึงอาการของการกระทำนั้นๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น เช่น quickly / very / really / badly / silently มักจะลงท้ายด้วย -ly แต่คำที่ไม่ลงท้ายด้วย -ly ก็มีนะคะ 
 
Ex. I eat very quick when I’m hungry.
 
Ex. You eat quickly!

 

Pronoun / Preposition / Determiner / Conjunction / Interjection

ส่วนต่อมา 5 กลุ่มที่เป็นส่วนประกอบย่อยรองลงมา ได้แก่ pronoun / preposition / determiner / conjunction และ interjection ค่ะ Pronoun

Pronoun

Pronoun – คำสรพพนาม เป็นคำที่เรียกแทนคำนามซ้ำกับที่ได้มีการกล่าวถึงประธานนั้นไปแล้ว เพื่อที่จะได้ไม่ต้องพูดชื่อนั้นซ้ำๆ อีก เช่น  I / You / He / She / It / They / We 
 
Ex. Jack is Australian, he is very handsome guy.
 
Ex. You should read this book as it explains a lot of interesting topics you are interested in.
 

Preposition

Preposition – คำบุพบท เป็นคำที่ใช้เชื่อมคำนาม หรือ สรรพนามต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน และทำให้รูปประโยคสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น before / after / above / under / with / without
 
Ex. You come here before me.
 
Ex. I placed a plate on the table.

 

Conjunction

Conjunction – คำสันธาน คือคำที่ใช้เชื่อมคำ กลุ่มคำ หรือวลีต่างๆ เข้าด้วยกัน และมักจะใช้เชื่อมคำชนิดเดียวกัน เช่น and / or / so / but
 
Ex. You and I make a great couple.
 
Ex. I don’t want anything but you.
 

Interjection

Interjection - คำอุทาน ใช้แสดงอารมณ์ ความรู้สึก เช่น Oh / Wow / Ouch / Ew
 
Ex. Ouch! This is really hurts!
 
Ex. Oh noooo, please don’t do that again.
 

ทั้งหมดนี้คือหน้าที่ของคำต่างๆ ในประโยคค่ะ แนะนำให้เพื่อนๆ ลองจับประโยคชำแหละออกมาเป็นส่วนๆ ว่า คำไหนคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไรในประโยค จะช่วยในเรื่อง writing skills ของเพื่อนๆ ได้มากเลย แล้วพบกันใหม่ค่า สวัสดีค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Benjamaporn
  • 9 Followers
  • Follow