Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมดื่มกาแฟแล้วท้องเสีย

Posted By Rezonar | 25 มิ.ย. 62
22,875 Views

  Favorite

เชื่อว่าหลาย ๆ คนเป็นคอกาแฟ ด้วยเหตุที่เมื่อดื่มกาแฟแล้วรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า หรือเพราะรสชาติที่นุ่มนวลของกาแฟ แต่ในจำนวนผู้ที่ดื่มกาแฟทั้งหมด จะมีบางส่วนที่ดื่มกาแฟแล้วท้องเสียหรือรู้สึกอยากขับถ่าย เรื่องนี้เป็นความจริงแค่ไหน เราลองมาหาคำตอบกัน
 

กาเฟอีนในกาแฟ

เมื่อพูดถึงกาแฟ สิ่งแรกที่คนทั่วไปจะนึกถึงคือ กาเฟอีน (Caffeine) กาเฟอีนจัดเป็นสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง และกลไกการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายตื่นตัว อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ต้องการทราบว่า กาเฟอีนจะส่งผลต่อความรู้สึกอยากขับถ่ายหรือไม่ พวกเขาจึงได้ทำการทดลองกับหนูทดลอง

 

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ได้ทำการทดลองโดยแบ่งหนูเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรก จะให้หนูได้รับกาแฟแบบปกติ และกลุ่มที่สอง จะให้หนูได้รับกาแฟแบบไม่มีกาเฟอีน (Decaf Coffee) แล้วสังเกตการตอบสนองของเซลล์กล้ามเนื้อและการหดตัวของกล้ามเนื้อในระบบทางเดินอาหารส่วนล่างต่อกาแฟทั้งสองแบบ

 

ผลการทดลองชี้ให้เห็นว่า กล้ามเนื้อของลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่จะมีการบีบเกร็งมากขึ้นหลังจากได้รับกาแฟ และมีผลในการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวของลำไส้ รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารก็สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น จึงสรุปว่า กาแฟมีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายจริงๆ


อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาตอบสนองดังกล่าว พบได้ในหนูทดลองทั้งสองกลุ่ม ดังนั้น กาเฟอีนจึงไม่มีผลต่อการขับถ่ายแต่อย่างใด นอกจากนี้ เมื่อลองนำอุจจาระของหนูทดลองมาวิเคราะห์ พบว่า จำนวนแบคทีเรียหลังจากได้รับกาแฟมีน้อยกว่าก่อนได้รับกาแฟ ยิ่งไปกว่านั้น หากนำก้อนอุจจาระใส่ลงในสารละลายกาแฟ (ทั้งแบบมีและไม่มีกาเฟอีน) 1.5% จะทำให้การเจริญเติบโตของแบคทีเรียหยุดลง และเห็นผลชัดเจนมากขึ้นเมื่อเพิ่มปริมาณกาแฟเป็น 3% นั่นหมายความว่า กาแฟมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียได้

 

กาแฟกับความรู้สึกอยากขับถ่ายของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม หากย้อนหลังไปในปี 1990 งานวิจัยชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับผลของการดื่มกาแฟกับความรู้สึกอยากขับถ่าย ซึ่งผลการวิจัยสรุปออกมาว่า คนที่รู้สึกอยากขับถ่ายหลังจากการดื่มกาแฟนั้น มีเพียง 30% นั่นคือ ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ผลเช่นนั้นนั่นเอง

ภาพ : Shutterstcok


และจนถึง ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า กาแฟมีส่วนช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากขับถ่ายได้อย่างแน่นอน รวมไปถึงคุณสมบัติในการช่วยหยุดยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียนั้นจะเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ ก็ยังคงเป็นสิ่งที่นักวิจัยต้องทำการศึกษาต่อไป ผลวิจัยที่แน่ชัดแล้วมีเพียง กาแฟทำให้ลำไส้ใหญ่แข็งแรง และลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

 

ในอนาคต หากมีการวิจัยที่ก้าวหน้ามากขึ้น และพบหลักฐานที่ว่า กาแฟมีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้อย่างไร ก็อาจมีทางช่วยเหลือผู้ป่วยที่ท้องผูกอยู่ก็เป็นได้

 

แล้วคุณล่ะ เป็น 1 ใน 30% นั้นหรือเปล่า?

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ทำไมกินเผ็ดแล้วท้องเสีย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Rezonar
  • 10 Followers
  • Follow