Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Tollway, highway, motorway ทางด่วนที่ต่างกัน

Posted By -imm- | 06 ส.ค. 61
44,548 Views

  Favorite

หลายคนคงรู้ว่าทางด่วนคือ ทางที่ทำให้เราสามารถไปยังจุดหมายปลายทางได้เร็วขึ้น ซึ่งแต่ละประเทศอาจจะมีการใช้คำที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในประเทศไทยนั้นมี 3 ประเภทหลัก ๆ นั่นคือ Tollway, Highway และ Motorway ทางด่วนที่ต่างกัน


Tollway

Tollway ถ้าแปลตรงตัว toll = ค่าธรรมเนียมที่ใช้ถนน way = ทาง ดังนั้น tollway จะเป็นทางด่วนที่เก็บค่าผ่านทาง จะอยู่เฉพาะในกรุงเทพ


Highway

Highway เป็นทางขนาดใหญ่ หรือที่เรารู้จักว่าทางหลวงแผ่นดิน เป็นเส้นทางที่เชื่อมระหว่างจังหวัด โดยไม่เสียค่าผ่านทาง เช่น ถนนเพชรเกษม มิตรภาพ พหลโยธิน สุขุมวิท


Motorway

Motorway เป็นทางด่วนที่มีการควบคุมทางเข้าออก โดยรถอื่น ๆ จะไม่สามารถเข้ามาในทางนี้ได้ จะมีรั้วกันตลอดทาง มักจะเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างจังหวัด มีการเสียค่าผ่านทาง


ในบางทีทางด่วนที่เราต้องเสียค่าผ่านทางทั้งหมด จะใช้คำว่า tollway แทนได้เลย เป็นยังไงกันบ้างคะ หลังจากนี้จะได้บอกเล่าเรื่องทางด่วนในประเทศไทยให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้อย่างถูกต้อง                       

 

 

                       

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow