Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

Posted By Plookpedia | 19 ธ.ค. 59
5,441 Views

  Favorite

เด็กทั้งหลายลองคิดดูว่า จะยอมรับข้อเสนอต่อไปนี้หรือไม่ 

ถ้ามีผู้ยินดีนำเสื้อผ้าที่สวยงามมาให้เลือกแต่งตามชอบใจ อยากกินอาหารอร่อยชนิดไหนก็จะนำมาป้อนตลอดเวลา มีของเล่นมากมายวางล้อมรอบกายเต็มไปหมด มีรายการวิทยุ และโทรทัศน์ที่สนุกๆ ดูตลอดวัน มีคุณพ่อ คุณแม่ คุณครู และเพื่อนๆ มาอยู่ด้วยมากมาย อยากได้อะไรเขาก็หามาให้ทุกอย่าง แต่มีข้อแม้อยู่อย่างเดียวคือ ต้องนั่งหรือนอนนิ่งๆ ห้ามเคลื่อนไหวเป็นเวลา ๑ ปี
 


เด็กหลายคนคงจะไม่ยอมรับ เพราะการที่ร่างกายต้องถูกบังคับให้อยู่นิ่งนานๆ นั้น นอกจากจะทำให้สภาพจิตใจและอารมณ์ ถูกบีบคั้นให้เคร่งเครียดแล้ว อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก็จะเสื่อมโทรมลง เกิดโรคร้ายและตายอย่างทรมาน
ร่างกายของคนเราจะมีสุขภาพดี ถ้าได้กินอาหารถูกส่วน ออกกำลังกายพอเหมาะกับวัย และพักผ่อนเพียงพอ กีฬาเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง เด็กที่เล่นกีฬา เพื่อสุขภาพ จะมีร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ

เด็กๆ ที่ยังเล็กอยู่ สามารถออกกำลังกายได้ด้วยการเดิน วิ่ง กระโดด ปีนป่าย ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เพื่อให้ร่างกายส่วนต่างๆ ได้เคลื่อนไหว เราออกกำลังกายสม่ำเสมอ ระมัดระวังอุบัติเหตุ และพักผ่อนพอสมควร ถ้าเด็กทั้งหลายปฎิบัติตนได้อย่างนี้ ก็จะมีสุขภาพดีสมดังใจปราถนา

 

คนเราจะมีชีวิตอยู่ และร่างกายแข็งแรง ถ้าได้หายใจเอาอากาศที่บริสุทธิ์ ได้กินอาหาร พักผ่อน และออกกำลังกาย กีฬาเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง เป็นการเล่นอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ ผู้เล่นกีฬาจะต้องศึกษากติกา หมั่นฝึกซ้อม และปฎิบัติตนให้เหมาะสมกับสภาพของตนและสิ่งแวดล้อม

กีฬามี 2 ประเภท คือ กีฬาเพื่อแข่งขันกับกีฬาเพื่อสุขภาพ การเล่นกีฬาก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายอย่างยิ่ง เพราะการเล่นกำฬาเป็นการออกกำลังกาย ที่ช่วยรักษาสภาพร่างกายมิให้เสื่อมโทรม ช่วยแก้ไขส่วนที่เสื่อมโทรมให้เป็นปกติ และป้องกันการเกิดโรคบางอย่าง

เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายของเราจะเกิดปฎิกิริยาขึ้นในกล้ามเนื้อหัวใจ และหลอดเลือด ปอดและการหายใจ ระบบประสาท ระบบอวัยวะอื่นๆ และส่วนอื่นๆ เช่น กระดูก สีเม็ดเลือด ต่อมน้ำเลี้ยงภายใน และการควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกาย

การออกกำลังกายที่ทำให้สุขภาพดีนั้น ต้องออกกำลังแต่พอเหมาะ เราต้องสังเกตอาการเมื่อย อาการเหนื่อย อัตราชีพจร และผลที่จะเกิดขึ้นภายหลัง หากเราหักโหมออกกำลังกายมากเกินไป ร่างกายปรับตัว และเพิ่มสมรรถภาพไม่ได้ก็จะเกิดผลเสีย ถ้าออกกำลังน้อยเกินไปก็จะไม่ได้ผลดีตามที่ต้องการ

เราควรงดการออกกำลังกาย เมื่อรู้สึกไม่สบาย เป็นไข้ มีอาการอักเสบ หรือเมื่อกินอาหารอิ่มใหม่ๆ และเมื่ออากาศร้อนอบอ้าว ส่วนคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคตับ โรคปอด และโรคความดันโลหิตสูง ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนเสมอ

เราควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย เด็กวัย ๗-๑๒ ปี ควรเล่นกีฬาที่เหมาะกับสภาพของสมองและร่างกาย ไม่เล่นหนักเกินไป และต้องแน่ใจว่า ได้รับประทานอาหาร และพักผ่อนเพียงพอ

เด็กหญิงและเด็กชายที่มีอายุตั้งแต่ ๑๓ ปีขึ้นไป ควรเล่นกีฬาคนละแบบ เด็กหญิงเล่นกีฬา เพื่อส่งเสริมทรวดทรงให้งดงาม ส่วนเด็กชายเล่นกีฬาได้เหมือนผู้ใหญ่ แต่ต้องลดความหนัก และความรุนแรงลงบ้าง

คนวัยหนุ่มสาวที่มีอายุ ๑๘-๒๕ ปี มีสมรรถภาพทางกายดีที่สุด จะออกกำลังกายด้วยวิธีใดก็ได้ แต่ต้องระวังไม่ให้หนักมากเกินสมควร

เมื่อเรามีอายุ ๒๖-๓๕-๔๐ ปี นับว่า เป็นผู้ใหญ่ และมีวัยฉกรรจ์ ในระยะแรกร่างกายยังแข็งแกร่งสามารถเล่นกีฬาที่หนักและแข่งขันได้ แต่ระยะหลังร่างกายเริ่มเสื่อม ต้องงดการเล่นกีฬาที่หนักมากๆ

เมื่อคนเราอายุย่างเข้า ๔๐-๕๕ ปี นับว่า เป็นผู้ใหญ่กลางคน วัยนี้มีกำลังสติปัญญาความคิดเจริญขึ้นสูงเต็มที่ แต่กำลังกาย และสมรรถภาพทางกายเริ่มลดลงเรื่อยๆ บุคคลวัยนี้ไม่ควรออกกำลังหนักเกินไป

วัยสูงอายุได้แก่ผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป ควรระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการแข่งขัน และการออกกำลังที่ออกแรงหนักอย่างกะทันหัน และใช้ความเร็วสูง แม้กระนั้นก็ยังจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อ "ชะลอความชรา"

การเดินและกายบริหาร เป็นการออกกำลังที่เหมาะกับบุคคลทุกวัย การถีบจักรยาน และกีฬาที่ใช้ลูกบอลนั้น เหมาะสำหรับคนวัยเด็ก วัยหนุ่มสาว และวัยกลางคน แต่อาจหนักไปสำหรับคนชรา กีฬาบางประเภทที่ใช้เทคนิคความเร็ว และกติกามาก เช่น เทนนิส ปิงปอง และแบดมินตัน เหมาะสำหรับวัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว

ร่างกายจะมีสุขภาพดี ถ้าออกกำลังกายเหมาะสมกับวัย และกินอาหารถูกส่วน 

"ออกกำลังวัยละสิบนาที อายุจะยืนไปอีกสิบปี"

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow