Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 ผลลัพธ์จากงานวิจัย ทำอย่างไรให้ลูกมีความสุข (อย่างแท้จริง)

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 12 ธ.ค. 60
7,297 Views

  Favorite

ความสุขในวัยเด็ก เป็นสิ่งที่น่าจดจำเสมอ และหากความสุขคือเป้าหมายที่คุณต้องการสร้างให้ลูกของคุณแล้วล่ะก็ ครูพิมคิดว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านมากทีเดียวค่ะ

 

ครูพิมมีเทคนิคง่าย ๆ ที่ได้รับการพิสูจน์จากงานวิจัยแล้วว่า จะทำให้วันเวลาของเด็ก ๆ เต็มไปด้วยความสุข และยิ่งมีความสุข ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตในอนาคตมากขึ้น 6 ผลลัพธ์จากงานวิจัยนั้นมีอะไรบ้าง มาติดตามไปด้วยกันเลยนะคะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ให้เวลาเด็กอย่างเต็มที่ในการเล่น

คำว่าเล่น แค่ฟังก็มีความสุขแล้วใช่มั้ยล่ะคะ แต่ผู้ใหญ่หลายท่านก็กังวลว่า หากเด็ก ๆ เอาแต่เล่น ชีวิตก็จะไม่มีสาระแก่นสารอะไร แต่อันที่จริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลยค่ะ เพราะ ปีเตอร์ เกรย์ นักจิตวิทยาจากบอสตัน ได้อธิบายไว้ว่า การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นได้ดีมากขึ้นเมื่อพวกเขาได้ใช้เวลากับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน ซึ่งการเรียนรู้นั้นเกิดขึ้นมากกว่าการเรียนรู้ที่ได้จากผู้ใหญ่เสียอีก โดยเฉพาะการเรียนรู้ในเรื่องของชีวิตและสังคม

2. อย่าทะเลาะกันต่อหน้าลูก รวมถึงการเกรี้ยวกราดใส่ลูก

สมองเด็กเล็ก ๆ นั้น เป็นช่วงที่กำลังมีการพัฒนาอย่างมาก และเป็นวัยที่กำลังต้องการความรู้สึกที่มั่นคง ปลอดภัย ดังนั้น การได้ยินหรือได้เห็นปัญหาระหว่างพ่อแม่นั้น เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อความรู้สึกทางด้านความปลอดภัย ทำให้เด็กมีความกลัว ความวิตกกังวล แม้จะไม่เข้าใจในบทสนทนาของพ่อแม่ก็ตาม และแน่นอนว่า เมื่อความวิตกกังวลสูง ความสุขของเด็ก ๆ จึงลดต่ำลงอย่างไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ

3. อย่าเปรียบเทียบลูกกับคนอื่น

การเปรียบเทียบเด็ก เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองหลายท่านทำบ่อย ๆ โดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว บ้างคิดว่าเป็นเจตนาที่ดี ที่จะทำให้เด็กพัฒนาตัวเอง แต่อันที่จริงแล้ว งานวิจัยบอกอย่างชัดเจนเลยค่ะว่า การเปรียบเทียบเด็กนั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กมีความสุขน้อยลง เนื่องจากกระทบต่อความเชื่อมั่นและการเห็นคุณค่าในตนเองนั่นเองค่ะ

4. ให้กำลังใจในความพยายามของเด็ก

ความสุขของเด็ก ๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เอง เกิดขึ้นได้จากการที่มีคนรับรู้ในความพยายามและความตั้งใจของเรา บ่อยครั้งที่เด็ก ๆ แสดงความพยายามในการทำอะไรบางอย่าง แต่อาจไม่ประสบผลสำเร็จดังที่ตั้งใจ แต่การที่คุณพ่อคุณแม่ให้กำลังใจและให้การสนับสนุนในความพยายามของเด็ก คำชมนี้ก็จะเปลี่ยนจากความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากความล้มเหลว เป็นความสุขจากการที่มีคนที่รักเขาเห็นคุณค่าในความพยายามของเขานั่นเองค่ะ

5. ใช้เวลาร่วมกันกับลูกเป็นประจำ

เวลาครอบครัว หรือ family time เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ส่งผลต่อระดับความสุขของเด็ก ๆ โดยสถาบันพัฒนาการเด็กเล็กในอเมริกา ได้กล่าวถึงคุณประโยชน์ของการใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวว่า ทำให้เด็กรู้สึกและรับรู้ได้ถึงความรักและความสำคัญของตน ทำให้เด็กได้มองถึงด้านบวกของพ่อแม่และผู้ใหญ่ในบ้าน ทำให้เด็กกล้าที่จะแสดงอารมณ์และความรู้สึกของตนกับคนในครอบครัวมากขึ้น และทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวที่แน่นแฟ้น

6. จงเป็นพ่อแม่ที่มีความสุข

พลังบวกจากพ่อแม่ คือพลังบวกที่แท้จริงของลูก เด็ก ๆ มีสัญชาตญาณในการรับรู้ความสุขและทุกข์ของพ่อแม่เสมอค่ะ ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้เด็ก ๆ มีความสุขอย่างแท้จริงได้ จึงไม่ใช่แค่การส่งเสริมความสุขให้กับลูก แต่ทว่า เป็นการสร้างสรรค์ความสุขให้กับตัวคุณเองด้วย เมื่อคุณมีความสุข ลูก ๆ ก็จะมีความสุขตามไปด้วยเช่นกัน เรื่องนี้ได้รับการยืนยันแล้วจากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียค่ะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี   สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow