Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ว่าที่นักศึกษา-นิสิตต้องรู้! ศัพท์ภาษาอังกฤษในรั้วมหาวิทยาลัย

Posted By Sasipim J. | 18 ส.ค. 60
36,285 Views

  Favorite
 

มหาวิทยาลัยหรือการศึกษาระดับอุดมศึกษา ถือเป็นสุดยอดความฝันของนักเรียนทั้งหลาย แต่ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่รั้วมหา’ลัย มาเป็นนิสิต นักศึกษาผู้โก้เก๋นั้น เรารู้ศัพท์ที่ควรรู้เหล่านี้แล้วหรือยัง เดี๋ยวใครเขาคุยอะไรจะไม่รู้เรื่องนะเออ...

 

College/ University

ในความหมายของ College นั้น เรารู้กันดีว่า แปลว่า วิทยาลัย และ University คือ มหาวิทยาลัย แต่สำหรับคนอเมริกันแล้ว ทั้งสองคำมีความหมายเหมือนกันคือ มหาวิทยาลัยทั้งคู่ แค่ College ในแบบอเมริกันนั้นให้ระวังว่าจะใช้ในรูปของคำนามนับไม่ได้หรือ Uncountable Noun นั่นเอง

 

Freshman/Sophomore / Junior/ Senior

เมื่อเข้าไปในมหาวิทยาลัยปีแรกนั้น น้องใหม่จะถูกเรียกว่า เฟรชชี่ ซึ่งก็คือคำว่า Freshman ในภาษาอังกฤษนั่นเอง ส่วนพี่ชั้นปีที่สอง เรียกกันว่า Sophomore (อ่านว่า ซอฟฟะมอร์) สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 เรียกกันว่า Junior และพี่อาวุโสชั้นปีที่ 4 เรียกกันว่า Senior ซึ่งถ้าหากมีพี่ ๆ ที่เรียนกันมากกว่าสี่ปี เราก็จะเรียกว่า Super senior ค่ะ

 

Semester

ในการเรียนระดับอุดมศึกษา จะมีการแบ่งเป็นภาคเรียนหรือ  Semester ซึ่งแล้วแต่ว่าแต่ละหลักสูตรจะมีกี่ภาคเรียน หากแบ่งเป็นสองภาคเรียนจะเรียกว่าระบบ Semester และสำหรับหลักสูตรที่เรียนสามภาคเรียนจะเรียกว่าระบบ Quarter หรือระบบ Trimester

 

Major/ Minor

เมื่อเข้าไปเรียนในคณะที่เราเลือกแล้ว ความสำคัญระดับถัดมาก็คือการเลือกสาขาวิชาเอก หรือที่เรียกว่า major ซึ่งจะเป็นสาขาวิชาที่บ่งชี้ถึงความถนัดเฉพาะทางของนักศึกษาคนนั้น ๆ และในขณะเดียวกันก็จะเลือกสาขาวิชารอง หรือวิชาโท ซึ่งเรียกกันว่า minor ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาที่ตนเองสนใจ 

 

Bachelor’s degree

คือวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ศัพท์คำนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะนักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วจะต้องใช้ระบุในประวัติการศึกษาของตนว่าจบการศึกษาระดับไหน ในปีไหน ให้ว่าที่นายจ้างทราบ ซึ่งอาจจะย่อว่า  B.A. หรือ Bachelor of Arts เมื่อจบปริญญาตรีสายศิลปศาสตร์ และ B.S. หรือ Bachelor of Science หากจบการศึกษาในสายวิทยาศาสตร์
 

Master’s degree

คือวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท ใช้เวลาในการศึกษาประมาณ 2-4 ปี โดยจะเป็นการศึกษาในสาขาวิชาที่เฉพาะทางกว่าปริญญาตรี และถือเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้น ๆ ระดับ Master’s degree ย่อเป็น M.A.
 

Doctorate / Doctoral degree

คือวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกหรือระดับดอกเตอร์ ซึ่งถือเป็นวุฒิการศึกษาระดับสูงสุดของสาขาวิชานั้น ๆ ย่อได้เป็น Ph.D.
 

Faculty

ศัพท์คำนี้ แปลตรงตัวหมายถึง คณะอาจารย์ หรือ คณะในมหาวิทยาลัยก็ได้ เช่น Faculty of Arts คณะอักษรศาสตร์, Faculty of Medicine คณะแพทยศาสตร์, Faculty of Science คณะวิทยาศาสตร์ เป็นต้น
 

Undergraduate 

คือคำศัพท์ที่ใช้เรียกนักศึกษาระดับปริญญาตรีซึ่งอาจเรียกสั้น ๆ ได้ว่า ระดับ Undergrad
 

Graduate Student

คือนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หรือระดับปริญญาโท-ปริญญาเอก ซึ่งสูงกว่าระดับ Graduate นั่นเอง
 

Honors

หากใครจบการศึกษาและมีคำนี้ต่อท้ายด้วยแล้ว หมายความว่าต้องเรียนเก่งมาก ๆ เพราะคำนี้ถือว่า บัณฑิตคนนั้นจบการศึกษาด้วยคะแนนสูงถึงเกณฑ์ที่จะได้ เกียรตินิยม หากเป็นเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เรียกว่า First-Class Honors และหากมีคะแนนยอดเยี่ยมเป็นที่หนึ่งของรุ่น ก็จะได้รับ Gold Medal หรือเกียรตินิยมเหรียญทอง ซึ่งคำนี้จะระบุต่อท้ายเกียรตินิยมได้เลย และหากได้เกียรตินิยมอันดับสอง เราจะใช้คำว่า second-class honors ค่ะ
 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้เรียนรู้กลุ่มคำศัพท์เกี่ยวกับการศึกษาในมหาวิทยาลัยไปแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่ยากเลย แต่ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่งค่ะ คำศัพท์เหล่านี้ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่พอจะใช้กลับนึกไม่ออกทีเดียว เพราะฉะนั้น รู้ไว้ก่อนดีกว่าเนอะ ขอให้ทุกคนสนุกกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ

 
 
 
 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Sasipim J.
  • 6 Followers
  • Follow