Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Separation Anxiety เมื่อลูกมีความกังวลต่อการแยกจาก

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 01 ส.ค. 60
7,150 Views

  Favorite

เปิดเทอมวันแรกทีไร เป็นต้องร้องไห้จ้าทุกที ลูกใครเป็นแบบนี้บ้างคะ สารภาพกันมาได้เลย แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกกันถึงที่มาที่ไปของอาการนี้ พร้อมวิธีรับมือแบบสบาย ๆ แต่ได้ผล

 

Separation Anxiety คืออะไร

ความวิตกกังวลต่อการแยกจาก เป็นพฤติกรรมหรืออาการที่เกิดขึ้นได้ในเด็กวัย 1-3 ปี โดยเฉพาะเมื่อต้องแยกจากผู้ปกครองหรือคนใกล้ชิดเป็นเวลานาน เช่น พ่อแม่ไม่อยู่บ้าน การเปลี่ยนพี่เลี้ยงกะทันหัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไปโรงเรียน ซึ่งการแยกจากนี้ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกเครียด กังวล และเกิดความกลัวโดยเฉพาะเมื่อการแยกจากนั้นเป็นไปอย่างกะทันหันหรือไม่มีการเตรียมตัวมาก่อน แต่โดยปกติแล้วอาการเหล่านี้จะหายไปเองเมื่อเด็กเริ่มปรับตัวได้ หรือเมื่อสภาพแวดล้อมใหม่และการแยกจากนั้นไม่ได้สร้างความรู้สึกในทางลบให้กับเด็ก

 

ภาพ : Shutterstock

 

เราจะทำอย่างไร เพื่อช่วยให้เด็ก ๆ ลดความวิตกกังวลเหล่านี้

1. เตรียมตัวเด็กก่อนมีการแยกจากทุกครั้ง

โดยการเตรียมตัวที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ ก็เช่น การบอกกล่าวกับเด็กล่วงหน้าถึงความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น การไปโรงเรียนคืออะไร เมื่อไปโรงเรียนแล้วจะเจอใครบ้าง จะต้องทำอะไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นคืออะไร พยายามพูดให้เด็กเห็นภาพ และคอยสนับสนุนทางอารมณ์เด็กอยู่เสมอ พยายามเสริมแรงเด็กด้วยคำพูดทางบวก ไม่ควรขู่ และไม่ควรผลักดันจนเด็กไม่กล้าแสดงความรู้สึกกังวลให้เราได้ทราบ

 

2. เตรียมกิจวัตรประจำวันให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงล่วงหน้า

เมื่อเด็กต้องไปโรงเรียน หรือเมื่อมีเหตุจำเป็นให้เด็กต้องเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวัน ผู้ปกครองควรเริ่มฝึกให้เด็ก ๆ ปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นตั้งแต่เนิ่น ๆ เช่น การปรับเวลานอน ปรับมื้ออาหาร ฝึกกิจกรรมให้เด็กได้ทำร่วมกับผู้อื่นเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนเพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น เพื่อให้เด็กสามารถปรับตัวและสร้างความคุ้นเคยในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ

 

3. ให้เวลาเด็กในการสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่ใหม่หรือคนใหม่ ๆ

สิ่งใด ๆ ก็ไม่สำคัญไปกว่าการสนับสนุนทางใจจากพ่อแม่ และการให้เวลากับเด็ก ๆ ในการปรับตัวอย่างเหมาะสม ซึ่งเด็กแต่ละคนนั้นอาจใช้เวลาในการปรับตัวกับสิ่งใหม่ ๆ และการแยกจากไม่เท่ากัน โดยในครั้งแรก ๆ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรที่จะใช้วิธี “ชิ่ง” เพื่อให้ลูกเกิดความแข็งแกร่ง ร้องไห้หนักจนหยุดไปเอง เพราะการทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่จะไม่ช่วยให้เด็กปรับตัวได้แล้ว ยังอาจส่งผลให้เด็กเกิดความรู้สึกกังวลอย่างสูงจนมีปัญหาพฤติกรรมตามมาในภายหลังได้ค่ะ

 

ครูพิมแนะนำว่า หากเป็นไปได้ ผู้ปกครองควรใช้เวลาช่วงแรกสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับเด็ก และช่วยในการปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ ๆ อาจจำเป็นที่จะต้องอยู่กับเด็กจนเด็กรู้สึกดีจึงค่อยถอยห่างออกมา หรือหากไม่สามารถทำได้ ก็ควรมีการบอกหรือกำหนดเวลาที่ชัดเจนให้กับเด็ก เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งนั่นเองค่ะ 

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี   สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow