Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สทศ.ตัดวิชาสังคมออกจากสอบโอเน็ต ป.6 และ ม.3

Posted By Plook Teacher | 06 มิ.ย. 60
7,203 Views

  Favorite

สทศ.ตัดวิชาสังคมออกจากสอบโอเน็ต ป.6 และ ม.3 เหลือ 4 วิชา ส่วน ม.6 เหมือนเดิม "หมอธี" แจงสั่งปรับลดนานแล้ว ลั่นไม่ได้ยกเลิก แต่ให้โรงเรียนเป็นผู้ประเมินเองพร้อมปรับการสอนให้เข้มขึ้น มอบ สพฐ.วางระบบวัดผลใหม่ให้เหมาะกับ รร.แต่ละพื้นที่

 

ตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้เผยแพร่รูปแบบข้อสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ หรือโอเน็ต และจำนวนข้อสอบในแต่ละรายวิชา ประจำปี 2560 ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 ทางเว็บไซต์ พบว่ารูปแบบข้อสอบโอเน็ตของชั้น ป.6 และ ม.3 ไม่ปรากฏการสอบรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมนั้น

 

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบนโยบายให้ สทศ.พิจารณาทบทวนการสอบโอเน็ต วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของชั้น ป.6 และ ม.3 ให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทในท้องถิ่นของโรงเรียนแต่ละพื้นที่ ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 12/2559 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 จึงมีมติให้ สทศ.ปรับลดการสอบโอเน็ตวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของชั้น ป.6 และ ม.3 จาก 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เหลือ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ โดยเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังเห็นควรพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการวางระบบและกำหนดแนวทางการวัดประเมินผลวิชาสังคมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 5 สาระ ได้แก่ 1.ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 2.หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม 3.เศรษฐศาสตร์ 4.ประวัติศาสตร์ และ 5.ภูมิศาสตร์ ในกรณีการเรียนการสอนในโรงเรียนที่อยู่ในต่างพื้นที่อาจจัดเนื้อหาแตกต่างกัน เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทในท้องถิ่นของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่

 

นายสัมพันธ์กล่าวต่อว่า ​ส่วนการทดสอบโอเน็ตของชั้น ม.6 ยังคงสอบ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามเดิม ได้แก่ วิชาภาษาไทย วิชาสังคมศึกษา วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ ​ซึ่ง สทศ.ได้นำรูปแบบข้อสอบและจํานวนข้อสอบในแต่ละรายวิชา ประจำปีการศึกษา 2560 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ www.niets.or.th เพื่อให้ต้นสังกัด ผู้บริหาสถานศึกษา ครู อาจารย์ นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องศึกษารายละเอียดและเตรียมความพร้อมในการสอบ O-NET ปีการศึกษา 2560

 

ด้าน นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้มอบให้ สทศ.ไปพิจารณานานแล้ว ดังนั้น การสอบโอเน็ตของชั้น ป.6 และ ม.3 จะเหลือเพียง 4 กลุ่มสาระวิชา สำหรับวิชาสังคมศึกษานั้น โรงเรียนจะทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินและปรับกระบวนการเรียนการสอนให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งตนสั่งให้ สพฐ.ไปคิดกรอบดำเนินการทั้ง 2 ส่วนแล้ว บางโรงเรียนอาจจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร คงต้องมีการติดตาม แต่ตนมองว่าการประเมินวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในรูปแบบ 3 ปีประเมิน 1 ครั้ง และประเมินด้วยข้อสอบปรนัย ถือว่าไม่ทันการณ์ ไม่เป็นธรรม รวมถึงเมื่อออกข้อสอบมาแล้ว มีปัญหาข้อสอบผิดและเป็นประเด็นทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้สั่งให้เลิกประเมิน เลิกสอบ แต่ปรับให้เป็นการประเมินในระดับโรงเรียน และระดับกระทรวงก็ยังมีอยู่ โดยการปรับลดครั้งนี้ถือเป็นการลดภาระให้เด็กด้วย เพราะตนคิดว่าวิชาสังคมศึกษาจะประเมินแบบมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศไม่ได้.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow