Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ความแตกต่างระหว่าง Photo, Picture, Image

Posted By Plook Creator | 28 เม.ย. 60
63,018 Views

  Favorite

photo, picture, image ถูกนำมาใช้ในความหมายว่า "รูปภาพ" เหมือนกัน ทั้งที่จริงแล้วมีความแตกต่างอยู่ในทั้งสามคำนี้ “เมื่อไหร่ควรใช้ photo?” “เมื่อไหร่ควรใช้ picture?” และ “เมื่อไหร่ควรใช้ image?” มาดูกันเลย 


Photo 

Photo เป็นคำนาม ย่อมาจาก Photograph (ถ่ายภาพ, การบันทึกภาพ) หมายถึงภาพถ่ายที่ถ่ายจากกล้องถ่ายรูป คำนี้เริ่มใช้กันมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1860 

 

ภาพ : shutterstock



Picture 

Picture เป็นคำนาม หมายถึง ภาพวาด มีความหมายเหมือนกับ drawing, painting เป็นภาพที่วาดด้วยดินสอ สีน้ำ หรือสีน้ำมัน ส่วนใหญ่จะเป็นภาพวาดผู้คน สิ่งของ หรือทิวทัศน์ คำนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1420

 

ภาพ : shutterstock



Image 

Image เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1225 มีความหมายว่า ภาพลักษณ์ ภาพในความคิด มโนภาพ ใกล้เคียงกับคำว่า Imagine (v.) ที่แปลว่าจินตนาการ มักใช้พูดหรือเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวภูมิหลัง นอกจากนี้ยังมีความหมายครอบคลุมทั้ง photo และ picture ด้วย 

Image ใช้แทน picture เมื่อเป็นภาพศิลปะที่เป็นนามธรรม (abstract)
Image ใช้แทน photo  เมื่อเป็นภาพถ่ายแบบ เช่น ภาพถ่ายแบบปกนิตยสาร  

เราสามารถใช้ Image และ Picture ในความหมายรูปภาพได้ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม แต่ Photo จะใช้สำหรับภาพถ่ายจากกล้องถ่ายรูปเท่านั้น 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
>>เลิกสับสน death dead die ตายต่างกัน กับความตายอีกหลายหลาก
>>many, much, a lot of, lots of "มากมาย" ที่แตกต่าง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow