Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน" แห่งแรกของไทย ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

Posted By Plook News | 18 เม.ย. 60
4,688 Views

  Favorite

อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิด “ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน” แห่งแรกของประเทศไทย เพื่อฝึกอาชีพให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ ขณะเดียวกันเตรียมเร่งผลักดันให้เป็นศูนย์อาชีพผู้พิการของอาเซี่ยน 
 

ภาพ : TNN Life News TNN24


พื้นที่ 7 ไร่ ในตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ถูกแปรสภาพให้เป็นศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซี่ยน หรือ ศูนย์ฝึกอาชีพอิสระสำหรับคนพิการ ประกอบด้วย แปลงสาธิตการเกษตร ทั้งการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน การเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด และการปลูกผักไร้ดิน ไฮโดรโพนิกส์ ซึ่งผู้พิการสามารถทำเองได้ เพาะปลูกระยะสั้น ให้ผลผลิตเร็ว และให้ราคาผลผลิตที่ดี โดยเกิดขึ้นจากแนวคิดของศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการที่ตั้งใจให้ศูนย์นี้เป็นมิติใหม่ของการเรียนรู้และสร้างอาชีพให้แก่ผู้พิการ 

นายประทิน แก้วเจริญ ชาวจังหวัดเชียงราย พิการเดินไม่ได้กว่า 12 ปี และไม่มีอาชีพ ได้สนใจสมัครเข้าเรียนรู้การเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด ตั้งเป้าหมายว่าเมื่อสิ้นสุดการฝึกจะนำอาชีพนี้ ไปต่อยอดที่บ้าน เช่นเดียวกับ นายวินัส เป็นใย ชาวลำปาง พิการสูญเสียมือจากเครื่องจักรกลบดทับ นานนับ 10 ปี เลือกอาชีพเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน เรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการทำหัวเชื้อเห็ด ก้อนเห็ด การดูแล รวมถึงการแปรรูปเห็ด พร้อมที่จะนำความรู้ไปต่อยอดสร้างรายได้เลี้ยงชีพและลดภาระครอบครัว

 


นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ให้ความสำคัญศูนย์ฝึกอาชีพผู้พิการ โดยร่วมกันถ่ายทอดองค์ความรู้นวัตกรรมการเกษตร มีเป้าหมายสร้างอาชีพที่มั่นคงและรายได้อย่างยั่งยืนให้ผู้พิการ และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสร้างอาชีพให้ผู้พิการ ได้เปิดตลาดนัด “ยิ้มสู้” พร้อมตราสินค้า "ยิ้มสู้" เป็นศูนย์รวมสินค้าการเกษตรของผู้พิการ

ซึ่งในอนาคตวางแผนเปิดรับผู้พิการในภูมิภาคอาเซียนเข้าฝึกอาชีพ และผลักดันให้เป็นแหล่งเรียนรู้ดูงานในระดับภูมิภาค และเป็นโมเดลให้ประเทศอื่น ๆ นำไปใช้ยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการได้อย่างยั่งยืน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow