Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปลุกผู้บริหาร วชช.ใหม่ยึดมั่นธรรมาภิบาล-ปรับตัวก้าวทันโลก-เติมเต็มโอกาสให้กับชุมชน

Posted By Plook Education | 10 เม.ย. 60
2,277 Views

  Favorite

ดร.สิริกร มณีรินทร์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน (วชช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมสัมมนาประธานสภาวิทยาลัยชุมชน กรรมการวิทยาลัยชุมชน และผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนที่ได้รับการสรรหาเข้ามาใหม่ รวมถึงผู้ที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ทั่วประเทศ ตนได้กำชับให้ทุก ๆ คนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตัวเองและปฎิบัติอย่างถูกต้อง ไม่ทำอะไรที่เกินกว่าอำนาจหน้าที่ที่มี ทั้งต้องช่วยกันคิดออกแบบกลไกลที่เหมาะสมให้บุคลากรของ วชช.มีเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ เพราะปัจจุบันมีเส้นทางความก้าวหน้าที่ค่อนข้างจำกัดอยู่มาก

 

ภาพ : Pixabay

 

นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวอีกว่า เนื่องจาก พ.ร.บ.สถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ.2558 ไม่ได้กำหนดระยะเวลาของผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภา วชช. กรรมการ วชช. และ ผอ.วชช.ว่าสามารถดำรงตำแหน่งได้กี่สมัยติดต่อกัน ดังนั้นเพื่อให้ วชช.เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นสากล และยึดหลักธรรมาภิบาล เราทุกคนจะต้องช่วยกันคิดและออกแบบกลไกลในการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ นอกจากนี้ วชช.จำเป็นต้องปรับหลักสูตร รวมไปถึงโครงการต่าง ๆ ที่ทำร่วมกับชุมชน หากหลักสูตร หรือโครงการใดก็ตามที่ไม่เป็นที่ต้องการและไม่ก่อประโยชน์กับชุมชนแล้วก็ควรต้องปรับปรุงและยกเลิกไป อย่างไรก็ตามเนื่องจาก พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัยมาก
 

ดังนั้น วชช.ต้องหันกลับมาทบทวนดูว่าหลักสูตรปฐมวัยที่ วชช.จัดการเรียนการสอนและเป็นที่นิยมของชุมชนอยู่นั้น ควรต้องยกเครื่องหลักสูตรอย่างไรเพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเรียนมาเรียนแล้วได้นำไปใช้ประโยชน์ภายในชุมชนได้สูงสุด และตนค่อนข้างมั่นใจว่าผู้ที่เข้ามาเรียนหลักสูตรดังกล่าวกับ วชช.จะเป็นกำลังสำคัญในการเข้าไปเป็นพี่เลี้ยงภายในศูนย์เด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดีแน่นอน
 

"เนื่องจากขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ วชช.ทุกแห่งจะต้องปรับตัวเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอาโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับชุมชน ทั้งนี้ วชช.จะมีการจัดทำหลักสูตรดิจิตัลมาเก็ตติ้งขึ้น ซึ่งในระยะเริ่มต้นอาจจะทำเป็นหลักสูตรระยะสั้น และจัดการเรียนการสอนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน โดยจะเชิญวิทยากรที่เชี่ยวชาญด้านนี้ไปให้ความรู้กับกลุ่มอาจารย์แม่ไก่ จากนั้นจะขยายผลไปสู่พื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

คาดว่าหลักสูตรดังกล่าวจะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เป็นการเติมเต็มโอกาสและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ได้เป็นอย่างดี" ดร.สิริกร กล่าวและว่า ตนยังเน้นย้ำให้ทุกคนช่วยกันประคับประคองให้ วชช.เดินไปบนเส้นทางแห่งธรรมาภิบาลเพื่อให้ วชช.ทั้ง 20 แห่งทั่วประเทศเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งคุณธรรม และจริยธรรมอย่างแท้จริง

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 2 Followers
  • Follow