Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์เด่น 5 ประการ จากการเล่นนอกบ้านกับลูก

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 15 ก.พ. 60
5,254 Views

  Favorite

สำหรับเด็ก ๆ นั้น การเล่นกับความสนุก เป็นของคู่กันอยู่แล้วจริงไหมล่ะคะ แต่นอกเหนือจากความสนุกแล้ว การเล่น ยังให้ประโยชน์ที่ครูพิมรับรองว่าคุณพ่อคุณแม่จะต้องปลื้มเช่นกันค่ะ

 

ภาพ ShutterStock

 

1. การเล่นนอกบ้าน ช่วยพัฒนาการมองเห็น

การเล่นนอกบ้าน เป็นโอกาสที่ดีที่เด็ก ๆ จะได้มองเห็นสิ่งใหม่ ๆ ได้เห็นธรรมชาติ ได้เห็นภาพที่มีมิติ มีแสง เงา มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และได้เห็นการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนกับในหนังสือหรือหน้าจอ มีผลการศึกษาจาก Optometry and Vision Science พบว่า เด็ก ๆ ที่มีโอกาสได้ใช้เวลาเล่นนอกบ้าน มีสายตาและการมองเห็นที่ดีกว่าเด็กที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้เล่นข้างนอกอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อพัฒนาการของเด็กมากทีเดียวค่ะ เพราะการมองเห็นที่ดี ช่วยเปิดโอกาสที่ยิ่งใหญ่ให้กับเด็ก ๆ ได้อีกหลายอย่างเลยนะคะ

2. การเล่นนอกบ้าน  ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม   

ยุคนี้แทบจะเป็นยุคของลูกคนเดียวเลยก็ว่าได้ แต่ถึงแม้จะไม่ใช่ลูกคนเดียว แต่โอกาสในการได้พบปะผู้อื่นของเด็ก ๆ สมัยนี้ก็ดูจะยากกว่าเมื่อก่อนอยู่มากทีเดียวค่ะ และแน่นอนว่า เมื่อได้เล่นกับผู้อื่นน้อยลง โอกาสในการเรียนรู้ทักษะทางสังคมก็อาจน้อยตามไปด้วย ดังนั้น การเปิดโอกาสให้ลูก ๆ ได้ออกไปเล่นนอกบ้าน จึงเป็นการช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ได้รู้จักการรอคอย การแบ่งปัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้จักการให้ รู้จักการรับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยเรื่องสังคมแล้ว ยังจะช่วยส่งเสริมทักษะทางสมอง หรือ Executive Functions (EF) ได้อีกด้วยนะคะ

3. การเล่นนอกบ้าน ช่วยเพิ่มสมาธิ

คุณแม่ท่านหนึ่ง ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงที่พบเมื่อมาลูกออกไปเล่นนอกบ้าน โดยเธอบอกว่า “ความแตกต่างที่ฉันสามารถมองเห็นได้ชัดเจนระหว่างลูกของฉันกับเด็กคนอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้เล่น คือการที่ลูก ๆ ของฉันมีการสื่อสารที่ดีกว่า พูดได้นานและมากกว่า และยังสามารถบอกความต้องการของตนเองได้ ในขณะที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่มักจะนั่งฟังหรือรอคำสั่งอยู่เฉย ๆ ” นอกจากนี้ งานวิจัยหนึ่งยังพบด้วยว่า การเล่นนอกบ้านโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นลักษณะสวนหรือสนามหญ้า ช่วยลดภาวะ ADHD ในเด็กได้ ถ้าวันหยุดเสาร์อาทิตย์ไม่มีโปรแกรมอะไร ลองพาเด็ก ๆ ไปเที่ยวเล่นที่สาธารณะใกล้บ้านดู ก็คงจะน่าสนใจไม่น้อยนะคะ

4. การเล่นนอกบ้าน ช่วยลดความเครียด

การเล่นเป็นสิ่งที่ให้ความสนุกและความสุขกับเด็ก ๆ อยู่แล้ว แต่การเล่นนอกบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่กว้าง ๆ ไม่เพียงแต่ให้ความรู้สึกสนุกสนานเท่านั้นนะคะ แต่เด็ก ๆ ยังรู้สึกได้ถึงความยืดหยุ่น ผ่อนคลาย และได้อิสระอีกด้วย และความรู้สึกเหล่านี้ ก็จะช่วยลดความเครียดที่สะสมมาในแต่ละวัน ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายรวมทั้งความเจ็บป่วยไม่สบาย ความเครียดจากการต้องปรับตัวเข้ากับสังคมหรือสถานการณ์ใหม่ ๆ เช่น การเข้าโรงเรียน การมีน้อง รวมไปถึงความเครียดที่มาจากการเรียนด้วยนั่นเองค่ะ

5. การเล่นนอกบ้าน ช่วยให้เด็กได้รับวิตามินที่ดีต่อร่างกาย

แดดและวิตามินดีเป็นสิ่งดี ๆ ที่มาคู่กัน นอกเหนือไปจากความอบอุ่นจากแสงอ่อน ๆ ของพระอาทิตย์นะคะ แต่เชื่อไหมคะว่า เด็ก ๆ ส่วนใหญ่กลับมีภาวะขาดวิตามินดี ด้วยเหตุที่คุณพ่อคุณแม่มีความกังวลจากรังสีหรืออันตรายที่ลูกจะได้จากแสงแดดที่มากเกินไป ทำให้จากที่ควรจะได้ กลายเป็นขาด ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วการได้มีโอกาสรับแสงแดดอ่อน ๆ นั้น ให้ประโยชน์กับเด็ก ๆ หลายอย่างเลยล่ะค่ะ เช่นช่วยในการบำรุงกระดูก  ลดความเสี่ยงเบาหวาน และป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย แต่หากคุณพ่อคุณแม่กลัวว่าแดดจะทำร้ายผิวบาง ๆ ของลูกแล้วล่ะก็ อย่าลืมใช้ครีมกันแดดทาก่อนที่จะออกแดดก็จะช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ได้ค่ะ

           

แปลและเรียบเรียงจาก บทความ 5 Health Benefits of Playing Outside โดย Allyson Hepp

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี   สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow