Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่นกับลูกอย่างไร ถึงจะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

Posted By Plook Parenting | 27 ม.ค. 60
4,464 Views

  Favorite

การเล่นคือการเรียนรู้ตามธรรมชาติของเด็ก ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ รวมถึงมีผลต่อการพัฒนาสมอง ซึ่งการเล่นยังช่วยให้เด็กได้ใช้พลังงานและจินตนาการ ทำให้เกิดการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง   ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

 

เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์จะมีความสามารถในการคิดได้หลากหลายและแปลกใหม่จากเดิม อาจนำไปสู่การคิดค้นและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่ รวมถึงพัฒนาต่อยอดความคิดในด้านการเรียน และการใช้ชีวิต ดังนั้นการเล่นจึงมีบทบาทสำคัญที่ทำให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความคิดหลักแหลม มีความสุขและเต็มไปด้วยจินตนาการ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของลูกได้ผ่านการเล่น โดยสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก โดยพื้นฐานความคิดของเด็กวัย 3 – 5 ปี มี 4 แบบ ซึ่งถ้าได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และกระตุ้นให้เรียนรู้ ก็จะค่อย ๆ พัฒนาไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ในที่สุด

 

 พื้นฐานทางความคิดของเด็กทั้ง 4 ด้าน คือ

     1. เด็กจะคิดว่า “อะไรที่เคลื่อนไหวได้ล้วนมีชีวิต” (Animism) ดังนั้น การ์ตูน ตุ๊กตาต่าง ๆ ที่เด็กจับมาเดินจึง           เป็นเสมือนเพื่อนที่มีชีวิตของเขา

     2. เด็กมีความคิดเชิงเวทย์มนต์ (Magical thinking) คือมีความคิดจินตนาการแนวแฟนตาซีเหนือจริง

     3. เหตุการณ์สองอย่างที่เกิดขึ้นพร้อมกันมักเกี่ยวข้องเป็นเหตุเป็นผลกัน (Phenominalistic Causality) เป็น           พื้นฐานของการคิดเชื่อมโยง

     4. เด็กมักเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง (Egocentric) ตัวเอกของหนังสือการ์ตูนที่เขาชอบก็คือตัวเขานั่นเอง

หากคุณพ่อคุณแม่นำพื้นฐานทางความคิดทั้ง 4 แบบ ไปพัฒนาเป็นการเล่นที่สอดคล้องและเหมาะสมกับธรรมชาติ ความสนใจและกลไกการทำงานของสมองของลูก เขาก็จะได้รับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

 

ภาพ ShutterStock

 

วิธีการ

1. จัดมุมสำหรับเล่นให้ลูก

คุณพ่อคุณแม่อาจหาอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้วและปลอดภัยมาให้ลูก เพื่อให้เขานำมาดัดแปลงเป็นของเล่นด้วยตนเอง โดยคอยดูและให้คำแนะนำอยู่ห่าง ๆ เพื่อให้ลูกได้ใช้จินตนาการของตัวเองให้เต็มที่

 

2. เล่นกับลูกเมื่อลูกชวน

ลองเล่นบทบาทสมมุติกับลูกตามเรื่องที่เขาจินตนาการขึ้นมา ปล่อยให้ลูกเป็นผู้นำการเล่น หรือจะช่วยสร้างบรรยากาศโดยการเพิ่มบทสนาสนุก ๆ มาโต้ตอบกับลูก เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกคิดสร้างสรรค์

 

3. จัดหาของเล่นปลายเปิด

เช่น บล็อก ตัวต่อเลโก้ ปั้นดินน้ำมัน ของเล่นที่เป็นธรรมชาติ ( ทราย ดิน น้ำ แท่งไม้ ) เพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการต่อยอดความคิดได้อย่างเต็มที่

 

4. ให้เด็กคิดค้นวิธีการเล่นด้วยตัวเอง

แทนที่จะเล่นตามคำแนะนำหรือเล่นตามต้นแบบที่กำหนดไว้ ลองปล่อยให้ลูกเล่นอย่างอิสระ โดยไม่กำหนดรูปแบบหรือชี้นำให้เด็กทำตาม  ซึ่งจะเป็นการปิดกั้นการแสดงออกทางความคิด

 

 5. พาเด็กไปสัมผัสธรรมชาติ

เช่น เที่ยวสวนสาธารณะ ทะเล น้ำตก ป่า สวนสัตว์ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้โลกกว้างอย่างอิสระ และสัมผัสประสบการณ์ต่าง ๆ ด้วยตนเอง

 

การเล่นนอกจากจะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ยังช่วยสร้างเด็กให้มีความเชื่อมั่นในตัวเอง และยังแสดงถึงลักษณะนิสัยของเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะเล่นจะเห็นได้ชัดว่าลูกสนใจอะไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร คุณพ่อคุณแม่ก็จะสามารถเข้าใจลักษณะนิสัยของลูก และช่วยกันชี้แนะเพื่อให้เขาเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็งในทุก ๆ ด้าน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow