Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รับมือกับภาวะ Terrible Twos ของลูก

Posted By Plook Parenting | 20 ม.ค. 60
6,009 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัย 2 – 3 ปี มักประสบปัญหาแบบเดียวกันคือ ลูกมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่รวดเร็ว มีภาวะอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ จากเด็กที่หัวเราะร่าเริง อยู่ ๆ ก็เปลี่ยนเป็นอาละวาดร้องกรี๊ดลั่นบ้านในเวลาอันรวดเร็ว ภาวะเช่นนี้เรียกว่า “Terrible Twos”

 

Terrible Twos เป็นเรื่องปกติที่มักจะเกิดขึ้นกับเด็กในวัย 2 – 3 ปี ถือเป็นช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อของเด็กเล็ก เป็นภาวะการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน จากเด็กในวัยเตาะแตะเป็นเด็กที่เดินเหินได้คล่องแคล่ว เด็กเริ่มเป็นตัวของตัวเองและพยายามที่จะลองผิดลองถูกเพื่อทดสอบความสามารถของตัวเอง ซึ่งการแสดงออกของพฤติกรรมต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานทางอารมณ์ของเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกัน โดยจะมีอาการอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ แบบนี้อยู่สักพักแล้วจะค่อย ๆ ลดลง เมื่อลูกโตขึ้น มีสมาธิมากขึ้น เริ่มรู้จักว่าสิ่งไหนควรไม่ควร ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจในธรรมชาติของเด็กและพัฒนาการของลูกที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยช่วยกันปรับพฤติกรรมของลูกด้วยการแนะนำ พูดคุยด้วยความใจเย็น เพื่อให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นและสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมตามวัย

 

ภาพ Shutterstock

 

วิธีการ

1. รู้ทันความรู้สึกของลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจในสิ่งที่ลูกต้องการ และสามารถสะท้อนความรู้สึกของเขาออกมาให้ได้ เขาจะได้สงบลงเพราะรู้ว่าสิ่งที่เขาสื่อออกมามีคนเข้าใจ นอกจากนี้ควรสอนให้ลูกอธิบายความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดแทนการร้องไห้โวยวาย เพื่อให้ลูกได้รู้จักอารมณ์และรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง

2. อย่าเบื่อที่จะต้องสอนลูก

บางครั้งเด็กอาจจะทำพฤติที่ไม่เหมาะสมในเรื่องเดิม ๆ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องพยายามอดทนและสอนให้ลูกได้เข้าใจ เด็กในวัยนี้ยังไม่สามารถเข้าใจว่าอะไรถูกอะไรผิด เขามักจะทำในสิ่งที่อยากทำตามสัญชาตญาณจึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่ต้องหมั่นปลูกฝังในสิ่งที่ถูกต้องให้ลูกเสมอ

3. ผู้ใหญ่ต้องสอนเด็กไปในทิศทางเดียวกัน

คุณพ่อคุณแม่ต้องตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกแบบเดียวกัน เช่น ถ้าคุณแม่ไม่อนุญาตให้เล่นมือถือ ผู้ใหญ่ในบ้านก็ต้องไม่อนุญาตด้วยเช่นกัน หากผู้ใหญ่ตอบสนองต่อพฤติกรรมของเด็กแตกต่างกัน จะทำให้เด็กเกิดความสับสนและไม่สามารถปรับอารมณ์ได้ถูกต้อง

4. หากิจกรรมให้ลูกได้สนุกสนานกับของครอบครัว

การได้ทำกิจกรรมร่วมกันจะช่วยทำให้ลูกผ่อนคลาย มีความเพลิดเพลินทำให้ช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น เพราะการที่ลูกได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของคนในครอบครัว เป็นการช่วยให้ลูกได้เรียนรู้การแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสม

5. พูดว่า “ได้” ให้บ่อยกว่าคำว่า “ไม่”

การปฏิเสธลูกทุกครั้งหรือทุกเรื่องด้วย คำว่า “ไม่ อย่า” เป็นการสร้างความคับข้องใจให้กับลูก ยิ่งทำให้เขาเกิดความไม่มั่นคงทางอารมณ์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากสิ่งที่ลูกขอ หรือสิ่งที่ลูกทำไม่เป็นสิ่งที่แย่เกินไปนัก พ่อคุณแม่ควรให้โอกาสให้ลูกได้ลองทำบ้าง เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง

 

ภาวะ Terrible Twos สามารถจัดการได้ง่าย หากคุณพ่อคุณแม่ตอบสนองลูกด้วยเหตุผล และดูแลเอาใจใส่ความรู้สึกของลูกด้วยความใกล้ชิด จะทำให้ลูกเกิดความรู้สึกมั่นคงทางจิตใจและมีพัฒนาการทางอารมณ์ที่ดีได้ตามวัย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow