Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จี้ครูไทยต้องปรับวิธีสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์

Posted By Plook Education | 25 ก.ค. 59
2,034 Views

  Favorite

ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทยคนแรกสะกิดเตือนครูไทยยกระดับการสอนให้ทัน Economy 4.0 เน้นสอนเด็กให้คิดวิเคราะห์สร้างสรรค์องค์ความรู้เพื่อเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล..

วันนี้ (23ก.ค.) นายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนแรกของประเทศไทย ได้กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจหลักเกณฑ์การคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 2 ประจำปี 2560 ซึ่งจัดโดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ว่า การเรียนรู้ของครูยุค Education 4.0 ต้องปรับกระบวนการสอนให้เข้ากับการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4  (Economy 4.0) ที่เน้นการใช้ทักษะการคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีระดับสูงในการพัฒนานวัตกรรมองค์ความรู้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ ฉะนั้นการเรียนรู้และการเรียนการสอนต้องปรับกระบวนทรรศน์ใหม่ที่เน้นการสอนคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาได้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ให้สอดรับกับ Economy 4.0
 
อาจารย์เฉลิมพร กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด World Economic Forum (WEF) ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศทางเศรษฐกิจระดับโลก ได้เผยแพร่ข้อมูลการจัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพล 10 อันดับแรกของโลกจาก Millward Brown Brandz ranking พบว่าอันดับ 1 กูเกิ้ล (GOOGLE) 2 แอปเปิ้ล (APPLE) 3 ไมโครซอฟท์ (Microsoft) 4 AT&T (เอที แอนด์ ที) 5 เฟสบุ๊ก (FACEBOOK) 6วีซา (VISA) 7 อเมซอน (AMAZON) 8 เวอริซอน (Verizon) 9 แมคโดนัลด์ (McDonald’s) และ 10 ไอบีเอ็ม (IBM) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า โลกของเราได้ก้าวเข้าสู่ Economy 4.0 แล้ว ฉะนั้นทักษะที่ครูเคยใช้สอนในอดีตจึงต้องมีการปรับให้ผู้เรียนมีทักษะที่สอดรับกับความต้องการแรงงานในภาคเศรษฐกิจด้วย
 
อนึ่ง มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจะจัดการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 2 ประจำปี 2560 โดยสามารถเสนอชื่อไปยังคณะกรรมการคัดเลือกในจังหวัดที่มีเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 เป็นจุดอำนวยการ ซึ่งผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อประกอบด้วย 1) ศิษย์เก่าอายุ 25 ปีขึ้นไป และ 2) สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และองค์กรที่มีภารกิจการเรียนรู้ โดยมีระยะเวลาในการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับคัดเลือกระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 59 และการคัดเลือกในส่วนกลางจะดำเนินการระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2560 หลังจากนั้นคณะกรรมการมูลนิธิฯ จะพิจารณาประกาศผลในวันที่ 25 เม.ย. 60 และจะมีพิธีพระราชทานรางวัลในวันที่ 10 ต.ค. 60 ดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.PMCA.or.th

แหล่งข้อมูล
http://www.dailynews.co.th/education/510903
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow