Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลาดกระบัง เปิดโรงเรียนสาธิตนานาชาติสายวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย

Posted By Plook Education | 15 ก.ค. 59
2,747 Views

  Favorite

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดโรงเรียนสาธิตนานาชาติสายวิทยาศาสตร์แห่งแรกของไทย ผลิต “นักสร้างนวัตกรรม” ขับเคลื่อนสังคมเชิงสร้างสรรค์

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิด “โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า” โรงเรียนต้นแบบสายวิทยาศาสตร์ที่สอนด้วยภาษาอังกฤษมาตรฐานโรงเรียนนานาชาติแห่งแรกของไทย บ่มเพาะคนรุ่นใหม่ให้มีวิสัยทัศน์และศักยภาพพร้อมที่จะเป็นคนแห่งศตวรรษที่ 21 และเป็นนักสร้างนวัตกรรม มีพื้นฐานแข็งแกร่งพร้อมประสบความสำเร็จในการทำงานทั้งในประเทศและนานาชาติ

          ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า สจล. มีเป้าหมายที่จะเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 1 ใน 10 ของภูมิภาคอาเซียนในปี ค.ศ. 2020 และการที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ ทางสจล.จึงจำเป็นต้องเปิดโรงเรียนสาธิตขึ้น เพราะต้องบ่มเพาะนักเรียนที่มีคุณภาพให้พร้อมตั้งแต่อายุน้อย พร้อมจะต่อยอดทางความรู้และความเป็นเลิศทางการศึกษากับ สจล. หรือสถาบันการศึกษาชั้นนำในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้นักเรียนที่มีผลการเรียนดีผ่านเกณฑ์ที่กำหนดก็สามารถเข้าสู่โครงการรับตรงพิเศษ เช่น โครงการช้างเผือกเป็นต้น ซึ่งเป็นโครงการรับตรงที่มีเป็นปกติทุกปีประมาณปีละ 600 คนจากทั่วประเทศ

 

          “ในฐานะที่ สจล. ได้ชื่อว่าเป็น The Master of Innovation เราเป็นสถาบันชั้นนำที่โดดเด่นด้านวิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และสถาปัตยกรรมศาสตร์อยู่แล้ว รวมทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในสาขาครุศาสตร์และนวัตกรรม เราจึงมีความพร้อมที่จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนักเรียนสายวิทยาศาสตร์ที่มีความสร้างสรรค์ เรานำความเชี่ยวชาญที่เรามีอยู่ส่งต่อให้เยาวชนระดับมัธยมเพื่อสร้างคนที่มีคุณภาพ เพื่อเข้าสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษาโดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม สถาปัตยกรรม และการแพทย์ ที่เป็นที่ยอมรับในประเทศและในระดับสากลต่อไป” ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

 

          โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า (King Mongkut’s International Demonstration School - KMIDS) เป็นโรงเรียนสังกัดวิทยาลัยวิจัยนวัตกรรมทางการศึกษา สจล. เปิดสอนตั้งแต่เกรด 7-12 (หรือเทียบเท่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6) โดยจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลักโดยครูผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษา และเน้นหลักการแบบ STEM ที่บูรณาการสาขาวิชาการสำคัญๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ (Science, Technology, Engineering, Mathematics) ควบคู่ไปกับศิลปะ (Art) จึงไม่ได้เน้นเพียงกฎวิทยาศาสตร์หรือทฤษฎี และคณิตศาสตร์ แต่ยังอาศัยศิลปะที่ช่วยสนับสนุนการใช้จินตนาการ และแรงบันดาลใจ สร้างความเข้าใจ และประยุกต์ทฤษฎีเหล่านี้ผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริง ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะการคิดตั้งคำถาม แก้ปัญหา และหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ ๆ

          นอกจากนี้ยังเน้นการพัฒนา 3I คือ Imagination (จินตนาการ) Inspiration (แรงบันดาลใจ) และ Innovation (นวัตกรรม) โดยสร้างบรรยากาศในการเรียนแบบ 5F คือ Fun (ความสนุกสนาน) Find (การเปิดโอกาสให้นักเรียนค้นหาความถนัดเพื่อพัฒนาศักยภาพต่อไป) Focus (การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือกสายการเรียนที่ถนัดและเน้นการพัฒนาเฉพาะด้านในระดับมหาวิทยาลัย) Fulfil (การเปิดให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะอาชีพและมีจิตสาธารณะ) และ Fantastic (การส่งเสริมให้นักเรียนมีสมรรถนะในการสร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และพัฒนาตนเอง)

 

          หลักสูตรของโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้าพัฒนาบนมาตรฐานระบบการศึกษาของสหรัฐอเมริกาที่โดดเด่นด้านคุณภาพ ความยืดหยุ่น ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ผสานกับความเข้มข้นในแบบการศึกษาของไทย นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์แนวคิดของโรงเรียนชั้นนำในสิงคโปร์คือ National University of Singapore High School of Mathematics and Science ที่เน้นทักษะ และความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มาบูรณาการกับวิชาภาษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปะ และกีฬา

          นอกจากนี้โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้ายังได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีที่มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนมาเป็นระยะเวลาร่วม 60 ปี และมีคุณภาพเป็นที่ประจักษ์ชัด โดยสาระสำคัญของความร่วมมือ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน การพัฒนาครู การพัฒนางานระบบสารเทศ เพื่อให้ได้มาตรฐานนานาชาติอีกด้วย

         อีกหนึ่งจุดเด่นของโรงเรียน คือ การจัดห้องเรียนแบบ Smart Classroom ที่ประกอบด้วยสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย มีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ  มีครูผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน และนักเรียนที่ร่วมกันใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้อย่างแท้จริง และจัดกิจกรรมการศึกษาแบบ Active Learning ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ และอำนวยความสะดวกให้เกิดการเรียนรู้

         โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า จะเปิดรับนักเรียนรุ่นแรกระดับ Middle School เกรด 7 (เทียบเท่า ม.1) และ High School เกรด 10 (เทียบเท่า ม.4) ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม – 31 ตุลาคม และมีการสอบคัดเลือกระหว่างเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยรับนักเรียนชั้นละ 250 คน จำนวนชั้นละ 10 ห้องเรียน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow