Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชงสภาการศึกษาพิจารณาแผนชาติ

Posted By Plook Education | 01 มิ.ย. 59
2,183 Views

  Favorite

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นประธานการประชุมสภาการศึกษา ในวันที่ 3 มิถุนายน 2559 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โดยมีวาระสำคัญคือ ผศ. ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจ ด้านจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ จะได้นำข้อสรุปจากการประชุมเชิงปฏิบัติการปรับแก้ร่างกรอบทิศทางแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2574 ระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคมที่ผ่านมา เสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณา ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิได้วางกรอบทิศทางแผนแบบก้าวไปข้างหน้าไม่กระทบกับปัจจุบัน และออกแบบอนาคตเด็กไทยอีก 20 ปีจะเป็นคนแบบใด มีสมรรถนะอย่างไรในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้ ข้อเสนอเชิงนโยบายที่ได้รับจากการทำประชาพิจารณ์ 4 ภูมิภาค จะถูกบรรจุในแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 -2564) ซึ่งลงลึกรายละเอียดในการปฏิบัติช่วง 5 ปีแรกตามร่างแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 15 ปี
 

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ร่างกรอบทิศทางแผนการศึกษาแห่งชาตินั้น คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจฯ ดำเนินการปรับแก้ให้มีความสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับเตรียมลงประชามติ 7 สิงหาคม 2559 ตลอดจนทิศทางเดียวกับแนวโน้มการจัดการศึกษาของโลกศตวรรษที่ 21 ที่เน้นสร้างกำลังคนที่มีสมรรถนะการทำงานสูง และเพิ่มหุ้นส่วนทางการศึกษา เช่น ประชารัฐ ที่ระดมทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน และท้องถิ่น เข้ามาส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมั่นคงและยั่งยืนเป็นแนวทางเดียวกับนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการจัดการศึกษาฟรี 15 ปี โดย สกศ. ดำเนินการผลักดันร่างแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติให้เร็วที่สุด คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) 77 จังหวัด สามารถนำไปเป็นแผนแม่บท เพื่อปรับโครงสร้างการบริหารงานบุคคลในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม
 

"นอกเหนือจากเพิ่มเติมจากเดิม 9 เป็น 10 ยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนแผนการศึกษาติ ระยะ 15 ปี คือ ยุทธศาสตร์นวัตกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัยแล้ว สกศ. ยังมีแนวคิดเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนการศึกษาชาติในแต่ละด้านที่เกี่ยวข้อง เช่น ด้านการผลิตและพัฒนาครู ด้านหลักสูตรการเรียนและการสอน เป้าหมายสำคัญคือขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด" ดร.กมล กล่าว

แหล่งข้อมูล
http://www.banmuang.co.th/news/education/50502
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow