อ่านหนังสืออย่างไรให้จำ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 8.8K views



สวัสดีค่ะวันนี้จะมานำเสนอวิธี  อ่านหนังสืออย่างไรให้จำ


เชื่อว่าหลายคนคงจะประสบปัญหานี้..บางคนอ่านทั้งวันทั้งคืน  ..ตอนอ่านก็จำได้แต่พอตอนสอบดันลืม..และบางคนก็ชอบว่าตัวเองว่าโง่  หรือบอกว่าตนความจำไม่ดี  เคยสงสัยไหมทำไมเพื่อนบางคนอ่านรอบเดี่ยวจำได้..วันนี้เราจะมาไขความลับกันค่ะ(เนื้อหาที่จะกล่าวดังต่อไปนี้ได้มาจากการสังเกตการอ่านของเพื่อนที่เรียนเก่ง  จากหนังสือ จากผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง  จากการสืบค้นในอินเตอร์เน็ต  และได้นำมาใช้กับตนเองแล้วได้ผลจึงอยากที่จะมาแชร์ต่อค่ะ


1. สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก..ปัจจุบันเด็กไทยมีสมาธิสั้นมาก..ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้อ่านหนังสืออย่างไรก็ไม่จำ..การแก้ไขของดิฉันคือ  เลือกเวลาอ่านทีตนเองมีสมาธิมากที่สุดในการอ่านหนังสือ..ซึ่งเวลาการอ่านของแต่ละคนจะแตกต่างกันไปบางคนมีสมาธิมากตอนดึกๆ เงียบๆ บางคนมีสมาธิตอนหัวค่ำ หรือบางคนอาจจะเป็นตอนเช้า..และเวลาอ่านพยายามให้อยู่ห่างจากสิ่งเร้าต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต  โทรศัพท์ ถ้าปิดได้ก็ควรจะปิดไปเลย.. 


2. อ่านซ้ำ ๆ  วิธีนี้ได้มาจากหนังสือค่ะ  เค้าบอกให้อ่านอย่างน้อยวันละ 3 หรือ 9 ครั้ง บางคนบอกทำไมอ่านเยอะจังแค่ครั้งเดียวก็ขี้เกียจละ..แต่เค้าไม่ได้บอกให้อ่านครั้งละเป็นชั่วโมงนิคะ อ่านครั้งละ 1 นาทีก็ยังได้ เพราะว่าสมองเราจะจำในสิ่งหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ค่ะยิ่งสามครั้งขึ้นไปจะจำได้ดีเลยทีเดียว เคยสังเกตไหมคะว่าทำไมเนื้อหาที่เราเรียนไปเมื่อปีที่แล้วหรือสัปดาห์ที่ แล้วเรามักจะคืนความรู้ครูไปหมด  ก็เพราะว่าเราไม่ได้กลับมาทบทวนมันนั่นเอง


3. วิธีที่กล่าวมาแล้วสองข้อนั้นจะใช้ได้ดีในวิชาที่ต้องท่องจำ  แต่วิชาที่ต้องทำความเข้าใจล่ะ เช่น คณิต ฟิสิกส์ หรือแม้แต่ธรรมะ  ซึ่งหากเราไม่เข้าใจแล้วต่อให้มีสมาธิ หรืออ่านซ้ำเป็น 1000 รอบ ก็ย่อมไม่เกิดประโยชน์อะไร  เพราะฉะนั้นหากมีอะไรที่ไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนให้ถามครูผู้สอนหรือผู้รู้ทันที เด็กไทยส่วนใหญ่มักจะไม่กล้าถามเพราะกลัวตนเองจะดูโง่ในสายตาเพื่อนหรือผู้อื่น ดิฉันเคยอ่านเจอคำคมหนึ่งในหนังสือบอกไว้ว่า คนที่ถามจะโง่ครั้งเดียว  แต่คนที่ไม่ถามจะโง่ตลอดไป


4. วิธีนี้แหละค่ะที่เพื่อนเก่งๆของดิฉันทำกัน  และเชื่อว่าคนเก่งๆ อีกหลายคนก็ทำ เทคนิคที่ว่านี้มีมากมาย เช่น แต่งเป็นเรื่องราวแล้วจำ นำคำคล้องจองต่างๆ มาใช้   นำสิ่งที่ต้องจำไปเชื่อมโยงกับสิ่งที่คุ้นเคย  จำเป็นภาพ  แต่งเป็นกลอนแต่งเป็นเพลงในการจำ  หากใครไม่เข้าใจลองค้นหาดูในยูทรูปได้ค่ะ..มีผู้รู้หลายคนทำสอนไว้  ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่จะทำให้เราจำได้นานยากที่จะลืมเลยที่เดียว...อาจจะใช่เวลาในการหาเทคนิคนานหน่อย แต่เชื่อเถอะมันคุ้มมาก  เพราะคุณจะจำมันได้ดีและไม่ลืมตอนสอบอย่างแน่นอน


5. หากคุณเป็นคนที่มีสมาธิสั้น อ่านซ้ำก็ขี้เกียจน่าเบื่อ เทคนิคการจำก็คิดไม่ออก  วิธีนี้ก็สามารถตอบโจทย์ได้  เมื่อเพื่อนหรือใครมาขอให้เราติวให้


อย่าปฏิเสธ อย่าหวงความรู้ เพราะเรายิ่งสอนยิ่งได้ เพื่อนก็ได้ เราก็ได้ บางคนกลัวจะบอกเพื่อนผิด...ไม่ต้องกลัวค่ะ  ดีออกเพราะอันนั้นเราเข้าใจผิดเพื่อนจะได้ช่วยบอกในสิ่งที่ถูกให้ เหมือนแลกเปลี่ยนกันติว  ได้ทั้งความสนุก ไม่ง่วง และจำได้ดีอีกด้วย 


บางครั้งการอ่านคนเดียว 10 ครั้ง ยังเข้าใจน้อยกว่าการติวให้เพื่อนในครั้งเดียวเลยค่ะ


*** ก็หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆนำไปใช้ประโยชน์กันนะคะ   ได้ผลอย่างไงมาบอกต่อกันด้วยนะ หรือใครมีเทคนิคอะไรดีนอกจากนี้  มาแชร์บอกต่อกันกันได้เลยค่ะ.....ข้อมูลเพิ่มเติมเเบบละเอียด