Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
Portfolio จำเป็นสำหรับการเข้ามหาวิทยาลัยหรือไม่

  Favorite

          “Portfolio” ไม่ใช่แค่สิ่งที่ใช้ในการแสดงผลงาน ให้กรรมการใช้ในการคัดเลือกอย่างเดียว และไม่ได้สำคัญแค่การใช้ใน TCAS รอบ Portfolio เท่านั้น แต่รอบอื่น ๆ เราก็สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้เช่นกัน โดยใช้ผลงานต่าง ๆ บอกเล่าถึงตัวตน ความสนใจ อุปนิสัย และการใช้ชีวิตของเราได้ Portfolio จะมีความจำเป็นและนำไปใช้ในการเข้ามหาวิทยาลัยอย่างไรได้บ้าง เช็คเลย!

 

ความจำเป็นของ Portfolio สำหรับการเข้ามหาวิทยาลัย

 

1. ใช้แสดงความสามารถของเรา

          ผลงานที่นำมาใส่ใน Portfolio สามารถบอกถึงความสามารถในด้านต่าง ๆ ได้ว่า ที่ผ่านมามีประวัติการทำกิจกรรมอะไรบ้าง ความสามารถที่มีติดตัวมีจุดเด่นไปด้านไหน ผลงานสามารถบอกได้ถึงทักษะว่า มีมากน้อยอย่างไร บอกถึงแนวโน้มที่จะพัฒนาต่อ นอกจากนี้ประวัติผลงานยังบอกถึงทักษะในด้านอื่นอีกด้วย เป็นการส่งสารขั้นพื้นฐานให้ผู้อ่าน เห็นว่าเรามีทักษะอะไรบ้าง โดยที่ยังไม่ต้องพูดคุยสอบถาม ก็ทำให้รู้รายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง

 

2. เพิ่มโอกาสได้รับการคัดเลือก

          น้อง ๆ ที่สมัครสอบคัดเลือก TCAS ในรอบที่ต้องใช้ผลงานมาคัดคนสอบติด ผลงานที่เรามีและได้ทำกิจกรรมมาตลอด มีความจำเป็นอย่างมากในการเพิ่มโอกาสได้รับการคัดเลือก นอกจากผลงานจะต้องน่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียนแล้ว การจัดทำ Portfolio ตามรูปแบบที่กำหนด โดยเลือกนำเสนอผลงานที่น่าสนใจ ตรงประเด็น เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียน เป็นผลงานที่โดดเด่นใส่เข้าไปใน Portfolio สามารถเพิ่มโอกาสให้กรรมการคัดเลือกมากขึ้น

 

3. สร้างความน่าสนใจให้กรรมการ

          นอกจากใช้ในการคัดเลือก TCAS รอบที่ต้องใช้ผลงานในการตัดสินแล้ว รอบอื่นก็สามารถใช้ Portfolio ให้กรรมการได้ดูผลงานของเราเช่นกัน เพื่อบอกถึงความสามารถ ความสนใจ ทักษะต่าง ๆ ในแต่ละด้านออกมานำเสนอ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับกรรมการ ในการพูดคุยระหว่างสอบสัมภาษณ์ ซึ่งอาจใช้ต่อยอดในอนาคตได้ ถ้ากรรมการซึ่งเป็นอาจารย์ มองเห็นอะไรในตัวเราผ่าน Portfolio มากขึ้นจากการพูดคุย และอยากสนับสนุนต่อในอนาคตก็สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น แนะนำทุนที่เกี่ยวกับความสามารถของเรา ติดต่อเราเพื่อฝึกเตรียมตัวประกวดตามความสามารถที่มี เป็นต้น ทั้งหมดนี้ถือเป็นใบเบิกทางที่ดีได้อย่างหนึ่ง

 

4. ใช้บอกเล่าความเป็นตัวตน

          Portfolio ไม่ใช่แค่สิ่งที่รวบรวมผลงานไว้โชว์อย่างเดียว แต่ประวัติผลงานต่าง ๆ สามารถบอกตัวเองของเราในบางส่วนให้ผู้อ่านรับรู้ได้ เพราะผลงานที่ใส่นั้นอาจมีได้หลากหลาย เป็นการส่งสารที่ดีเพื่อบอกว่า เรามีความสนใจอะไรอยู่บ้าง ความสนใจของมนุษย์สามารถบอกเล่าถึงตัวตัวและทัศนคติบางอย่างออกมาได้ ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จริง ๆ แล้วเป็นสิ่งที่ใช้ในการสื่อสารได้อีกทาง

 

5. บอกถึงความรับผิดชอบ

          ผลงานต่าง ๆ สามารถบอกได้ว่า เจ้าของผลงานมีความรับผิดชอบอย่างไรในชีวิต โดยเฉพาะผลงานได้รางวัลดี ๆ หรือความสามารถที่ต้องอาศัยทักษะ เป็นสิ่งที่บอกได้ถึงความพยายาม ความอดทนในการใช้เวลาศึกษา และถ้าทำผลงานออกมาได้ดี ยังบอกถึงความสามารถในการวางแผนชีวิตและการเรียนว่า มีทั้งความสามารถและมีความรับผิดชอบ ทำไปพร้อมกับการเรียนได้อย่างดี

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us