Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
5 เรื่อง Portfolio ที่เข้าใจผิด

  Favorite

          การทำ Portfolio เพื่อยื่นรอบที่ 1 ไม่ใช่การทำเล่มเดียวแล้วยื่นได้ทุกมหาวิทยาลัย เนื้อหาใน Portfolio ต้องเป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด เรามาเช็คดูกันดีกว่ามีข้อไหนบ้างที่เราอาจจะเข้าใจผิดไปหรือเปล่า

 

 

1. สวยสุดยังไงก็มอง

          จริงอยู่ที่หน้าปกสวย ใคร ๆ ก็มอง แต่ความจริงคือ เนื้อหาด้านในต่างหากที่เป็นตัวการันตีว่าเราจะผ่านเกณฑ์ไหม ไม่ว่าจะเป็นประวัติผลงาน ความสามารถพิเศษต่าง ๆ รวมถึงผลการเรียน การดีไซน์ออกแบบเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ที่แสดงออกให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำพอร์ตมาเท่านั้น

 

2. โกยเนื้อหาใส่มาหมด

           การที่เรานำผลงานมาใส่จำนวนเยอะ ๆ ไม่ได้หมายความว่าเรามีผลงานที่ดีทั้งหมด บางคนใส่มาตั้งแต่อนุบาล คัดลายมือ อ่านทำนองเสนาะ ใส่มาหมด ทำให้กรรมการอาจจะดูไม่ออกว่าเราเด่นด้านไหนกันแน่ เราควรเลือกเกียรติบัตรที่ตรงและเกี่ยวข้องกับสาขาที่เราสมัคร หรือตามที่ระเบียบการกำหนดจะทำให้ได้รับคัดเลือกมากกว่า

 

3. เพอร์เฟ็คเกินจริง

          ในบางสาขาวิชาจะมีการกำหนดให้เขียน แนะนำตัวเอง หรือ ให้เล่าถึงเหตุผลทำไมถึงเลือกเรียนสาขาวิชานี้ ควรเขียนให้ตรงกับความจริง และเป็นตัวเองมากที่สุด การที่เราไปเขียนในสิ่งที่เราทำไม่ได้ลงไป หรือ เกินความสามารถเราเกินไป ถ้ากรรมการลองทดสอบเรา แล้วทำไม่ได้ จะเป็นการเสียคะแนนเสียเปล่า

 

4. เอฟเฟกต์กระจาย

          การเลือกฟอนต์ และสี ตัวอักษร ก็เป็นสิ่งสำคัญ บางคนคิดว่ายิ่งมีลูกเล่นเยอะยิ่งดี ยิ่งสวย หัวข้อสีหนึ่ง คำอธิบายสีหนึ่ง แล้วแต่ละหน้าสีไม่ซ้ำกันเลย ทั้งเล่มแถบจะเป็นสีรุ้ง นอกจากไม่สวยแล้ว ทำให้ดูยาก และสับสน ดูไม่ออกว่าหัวข้อไหนควรเด่น อันไหนควรรอง ควรทำให้ทั้งเล่มไปในทิศทางเดียวกัน เปิดมาแล้วดูง่าย สบายตา แล้วเข้าใจสิ่งที่เราอยากนำเสนอได้ตรงประเด็น

 

5. Portfolio ไม่ใช่ตัวตัดสิน

           ในรอบที่ 1 ถึงแม้จะเป็นการพิจารณา Portfolio แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด กรรมการจะดูจากองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างด้วย เช่น บุคลิกภาพ ความตั้งใจ และในบางโครงการยังมีให้สอบปฏิบัติ ทักษะต่าง ๆ เพื่อวัดความสามารถอีกด้วย เพราะฉะนั้นในรอบนี้ Portfolio ตัวเดียวไม่ได้หมายความว่ายื่นแล้วติดแน่นอน เราต้องเตรียมพร้อมตัวเอง และศึกษาจากระเบียบการให้ดีจะได้ไม่พลาด

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us