Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เพศที่ลูกเลือก ไม่ถูกใจเรา พ่อแม่ยุคใหม่ควรปรับมุมมองอย่างไร

  Favorite

          จะทำอย่างไร หากเพศที่ลูกเลือก ดันไม่ถูกใจเรา นี่คือสิ่งที่พ่อแม่หลายคนอาจเป็นกังวล หรือสับสนในการเริ่มการยอมรับ ในขณะที่บางครอบครัวก็ยังไม่เปิดใจ เรื่องความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นกับลูกของตัวเอง สำหรับพ่อแม่รุ่นใหม่ อยากจะชวนมาลองเปิดใจ โดยการปรับมุมมองใหม่ เพื่อการยอมรับได้มากขึ้น

    

มุมมองดี ๆ ในการเริ่มต้น ยอมรับความหลากหลายทางเพศ

 

เข้าใจความรู้สึกของลูก

          อย่างแรกที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้นความรู้สึก หลังจากโฟกัสที่ความรู้สึกตัวเองแล้ว อยากให้ลองมองอีกด้าน ให้เห็นถึงความรู้สึกของลูกว่า กว่าจะตัดสินใจและตอบตัวเองได้ว่า ใจลึก ๆ ของเรามีความสุขกับการเป็นเพศอะไรกันแน่ ต้องผ่านความรู้สึกสับสนขนาดไหน ต้องทบทวนและอาศัยความกล้ามากขนาดไหน ที่จะบอกพ่อแม่ว่า เพศที่ตัวเองเลือกนั้นไม่ตรงกับร่างกายที่เกิดมา การพยายามที่จะมองให้เห็นสิ่งที่ลูกต้องคิด ต้องรู้สึก ต้องเจอมาตลอดหลายปี จะช่วยทำให้พ่อแม่เข้าใจความรู้สึกของลูกมากขึ้น เพราะแค่คิดที่จะพยายามทำความเข้าใจ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาก ๆ แล้ว

 

ทำความเข้าใจความหลากหลายทางเพศ

          เดี๋ยวนี้โลกเปิด เทคโนโลยีเข้าถึงทุกข่าวสาร การเป็นพ่อแม่ยุคใหม่ ได้เปรียบในการเปิดรับข้อมูล แนะนำให้ลองเริ่มต้นทำความเข้าใจก่อนว่า เพศในสังคมนี้มีความหลากหลายอย่างไรบ้าง โดยต้องศึกษาอย่างพยายามที่จะเปิดใจ เพื่อจะได้เข้าใจความหลากหลายได้จริง ๆ เพราะยุคนี้ ไม่ได้มีแค่ เพศหญิงหรือชาย ยังมีเพศทางเลือกอีกมาก เช่น หญิงข้ามเพศ , ทอม, ดี้, เกย์ ความรักระหว่าง หญิงรักหญิง, ชายรักชาย, คู่ทอมกับสาวประเภทสอง, เป็นต้น เห็นอย่างนี้แล้วอย่าเพิ่งตกใจ ให้เข้าใจว่านี่คือ ความหลากหลายทางเพศจริง ๆ ในสังคม และเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การลองศึกษาวิถีชีวิตของคนเหล่านี้ จะช่วยทำให้ความยึดติดเรื่องเพศของพ่อแม่ นั้นคลายลงได้ พร้อมทั้งสามารถเข้าใจชีวิตและสังคมในอนาคตของลูกได้ว่า ไม่ได้น่ากลัวหรือแตกต่างจากสังคมปกติอย่างที่คิด

 

มองเห็นอนาคตที่ดี เกิดขึ้นได้ในทุกเพศ

          วิธีนี้คือการปรับมุมมองไปในด้านบวก ลองศึกษาดูว่า ในสังคมนี้ืมีคนดังหรือคนที่ทำอาชีพต่าง ๆ คนไหนอยู่ในกลุ่มความหลากหลายทางเพศบ้าง เพื่อจะได้เห็นว่า มีหลายคนประสบความสำเร็จ มีอาชีพที่ดี มีจิตใจที่ดีได้ มีสังคมและอนาคตที่ดีได้ การมองในมุมนี้จะให้คุณพ่อคุณแม่เห็นว่า ทุกเพศก็สามารถประสบความสำเร็จ และมีความสุขได้ ในแบบที่เลือก

 

เปิดใจกับความสุขในแบบที่ลูกอยากเป็น

          สำคัญที่สุด และเป็นขั้นตอนสุดท้ายแต่ยิ่งใหญ่ คือ “การเปิดใจยอมรับ” ให้ลูกได้มีอิสระกับสิ่งที่เป็นความสุขในแบบที่เลือก โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นแค่การเรียน ความชอบความสนใจ แต่ยังต้องเปิดใจให้ครบทุกด้าน แม้กระทั่งความสุขของลูกในเรื่องเพศ กว่าจะมาถึงขั้นตอนนี้ได้ หลายครอบครัวคงใช้เวลาทบทวนอยู่นาน แต่ถ้าลองได้เปิดใจแล้ว จะพบว่าไม่ใช่แค่พ่อแม่ที่ได้ปลดล็อคความรู้สึก แต่ลูกก็จะได้รับความสุขจากสิ่งรอมานาน นั้นคือการถูกพ่อแม่ยอมรับ ในสิ่งที่ลูกเป็นจริง ๆ


          การเลือกยอมรับในบางเรื่องอาจจะยาก เพราะไปยึดติดในด้านเดียวมากเกินไป หากลองปรับวิธีคิด เลือกมองในมุมใหม่ มองให้เห็นในด้านที่ดี ก็สามารถเพิ่มโอกาสในการเปิดใจได้มากขึ้น เพราะสุดท้ายแล้ว ความสุขที่ได้รับจากการยอมรับ ในเพศที่ลูกได้เลือก ก็จะกลายเป็นความสุขที่ได้ร่วมกันทั้งครอบครัว ที่สำคัญคือ ยุคนี้สังคมเปิดกว้าง โอกาสในการทำงาน และการยอมรับของสังคม เปิดรอให้กับทุกเพศเสมอ ต่อให้ลูกเราจะเป็นเพศไหน ก็มีอนาคตที่ดีได้

 

บทความที่เกี่ยวของ

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us