Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
How to อยู่รอด ! ในยุค TCAS

  Favorite

การศึกษาไทยไม่ว่าจะยุคไหน Entrance, Admission หรือ TCAS ต่างก็ล้วนมีสไตล์การใช้ชีวิตและการอยู่รอดที่แตกต่างกัน ลองมาดูกันว่าในยุคนี้ ถ้าอยากรอดไปเจอความรุ่ง ต้องมุ่งเรื่องไหนเป็นพิเศษ How to อยู่รอด ! ในยุค TCAS

 

 

9 วิธีอยู่รอดในยุค TCAS

1. เป็นเหยี่ยวข่าว 
2. เจ้านายเทคโนโลยี
3.  มีทักษะบริหารเวลา
4.  ค้นหา เพื่อค้นพบ
5.  เข้าใจระบบ และสัดส่วน
6.  ตัดตัวป่วน ดูดพลัง 
7. เติมความหวัง ด้วยแรงบันดาลใจ 
8. ฝักใฝ่กิจกรรม   
9. ชำนาญการสอบ

 

1. เป็นเหยี่ยวข่าว

ข้อมูลข่าวสารในระบบ TCAS เดินทางเร็วด้วยระยะเวลาสั้น รูปแบบการรับ รายละเอียด องค์ประกอบ และเงื่อนไขในแต่ละโครงการมีความแตกต่างกัน หลากหลาย และมีจำนวนมาก ดังนั้นการข่าวต้องดี รู้ไว รู้ลึก รู้ชัด และรู้จริง  

 

2. เจ้านายเทคโนโลยี

TCAS รันอยู่บนโลกดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นการ log in เข้าสู่ระบบ mytcas ซึ่งการเข้าสู้ระบบการคัดเลือกน้อง ๆ ทุกคน ต้องลงทะเบียนในระบบนี้ การรับสมัครของแต่ละสถาบัน แต่ละรอบต่างก็ดำเนินการผ่านระบบออนไลน์  ตลอดจนการยืนยันสิทธิ์ การสละสิทธิ์ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของระบบนี้ ดังนั้นเราต้องเป็นเจ้านายเทคโนโลยี เป็นผู้ใช้งาน ควบคุม เข้าใจ และทำงานร่วมกันอย่างไม่สับสน    

 

3. มีทักษะบริหารเวลา 

TCAS เป็นระบบที่มี Time Line ชัดเจน ทั้งเวลารับสมัคร การยืนยันสิทธิ์ และการสละสิทธิ์ ทั้งแบบวันเวลาเดียวกันทั้งระบบ หรือต่างวัน ต่างเวลา แต่เป็นช่วงเวลาในรอบเดียวกัน  ดังนั้นเวลาต้องเป๊ะ ชีวิตถึงปัง อีกทั้งการบริหารเวลาในชีวิต ทั้งการจัดสรรเวลาเพื่อเรียน สอบ ทำกิจกรรม คนที่มีทักษะการจัดการเวลาดีเท่านั้น ถึงจะเป็นผู้รอด

 

4. ค้นหา เพื่อค้นพบ   

การค้นหาตัวตนสำคัญยิ่งต่อการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา เพราะต้องใช้วางแผนเลือกคณะ และการประกอบอาชีพ การค้นหาต้องจบลงด้วยการค้นพบ ไม่ใช่หาไปเรื่อย แต่ไม่พบอะไรสักอย่าง และในระบบ TCAS ยิ่งรู้ตัวเองเร็วเท่าไหร่ ยิ่งวางแผนการศึกษาได้คมชัดมากขึ้นเท่านั้น อย่าคว้าความสำเร็จแบบไร้ตัวตน เพราะจะไม่มีวันเป็นคน...ที่สมบรูณ์ 

 

5. เข้าใจระบบ และสัดส่วน

ระบบ TCAS มีหลายรอบ หลายรูปแบบ องค์ประกอบและสัดส่วนแตกต่างกัน ดังนั้นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า จะสอบเข้าด้วยรูปแบบใด ใช้อะไรในการสอบ เช่น GAT, PAT, วิชาสามัญ  ใช้ Portfolio ใช้ความสามารถพิเศษ ใช้การสอบวิชาปฏิบัติ เป็นต้น  

 

6. ตัดตัวป่วน ดูดพลัง

ตัวทำลายสมาธิที่ดีที่สุด มักจะเป็นสิ่งที่ชอบ คนที่รัก กิจกรรมที่สนใจ และบ่อยครั้งที่ความสุขและความทุกข์ของเรา เกิดจากสิ่งเดียวกัน ! ดังนั้น น้องต้องหาให้ได้ว่า ตัวป่วนที่ดูดพลัง ทั้งพลังกาย พลังสมอง พลังจิตใจ และพลังเวลาของเราไปคืออะไร ส่วนใหญ่หนีไม่พ้น ความรัก ความโกรธ ความเครียด ความขี้เกียจ หรือเกมออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ดังนั้นความหนักแน่นและเด็ดขาดเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่ให้ตัดทุกอย่าง แต่ต้องจัดวางตัวป่วนเหล่านั้นไว้ในเวลาที่เหมาะสม เล่นอย่างพอดี เราเล่น...กับความสนุกได้ แต่อย่าให้ความสนุก...มาเล่น (งาน) เรา 

 

7. เติมความหวัง ด้วยแรงบันดาลใจ

ชีวิต ม.ปลาย มีหลุมพรางที่ดึงดูดให้เราตกลงไปมากมาย เพราะวัยรุ่นเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของชีวิต เป็นวัยคะนอง ชอบลองของ ความรับผิดชอบยังไม่คงที่ ดังนั้นระหว่างทางเดินจากจุดเริ่มฝัน ไปสู่วันแห่งเป้าหมาย ควรต้องต่อเติมแรงบันดาลใจอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการไปเข้าค่ายพบเจอรุ่นพี่ อาจารย์ หรือด่านทดสอบความสนใจที่แท้จริงของเรา การอ่านหนังสือหรือพูดคุยกับคนที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ  

 

8. ฝักใฝ่กิจกรรม

TCAS เป็นระบบที่ไม่ใช่แค่การสอบคัดเลือก แต่ยังมีวิธีการคัดเลือกที่หลากหลาย เช่น การใช้ portfolio ไอเทมทรงพลังที่ส่งผลให้ติดตั้งแต่รอบแรก หรือในรอบอื่น ๆ สถาบันต่าง ๆ ก็มักขอดู portfolio เพื่อดูทักษะความสามารถที่นอกเหนือจากความรู้ในตำราเรียน ดังนั้นการก้มหน้าก้มตาเรียนหนังสืออย่างเดียวคงไม่พอแล้ว สำหรับการเอาตัวรอดในยุคนี้ และแต้มต่อที่ดีที่สุดก็คือกิจกรรมนั่นเอง

 

9. ชำนาญการสอบ

เด็กที่อยู่รอดในยุคนี้ ไม่ใช่แค่เรียนเก่งอย่างเดียว แต่ต้องเชี่ยวชาญการสอบอีกด้วย เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ชื่อวิชาเดียวกัน แต่พอไปอยู่ต่างตระกูลกัน เช่น คณิตศาสตร์ในวิชา O-Net, PAT 1 และ วิชาสามัญ ก็มีเนื้อหา ระดับความยากง่าย และรูปแบบข้อสอบที่แตกต่างกัน ความชำนาญในการทำข้อสอบจะช่วยให้นำความรู้ไปแปรผลให้เป็นคะแนนได้สำเร็จ และนั่นล่ะ คือหัวใจของการอยู่รอด

 

คนที่อยู่... “ไม่รอด” คือคนที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลง ก่อให้เกิดการปรับปรุง ดังนั้นลุกขึ้นมาปรับปรุงตัวเอง แล้วพร้อมสำหรับทุกการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างแรงแห่งการเอาตัวรอดในยุค...TCAS!   

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Rare Item 7 สิ่งต้องมี ใน TCAS GAME ศึกต่อสู้ ในการสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย
ของมันต้องมีใน TCAS 5 รอบ

Clip VDO

TCAS SURVIVAL How to อยู่รอดในยุค TCAS
TCAS SURVIVAL อาวุธสำคัญที่จำเป็นต้องมีในแต่ละสนาม
TCAS SURVIVAL ของมันต้องมีใน TCAS 5 รอบ

 

พี่นัท นัททยา  

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us