Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อุปกรณ์สำหรับองค์กร กับความสำคัญของนโยบาย CYOD

Posted By ChinJungGu | 19 พ.ค. 63
367 Views

  Favorite
.

 

                    ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งสามารถนำเอาเทคโนโลยีด้านการทำงานผ่านอุปกรณ์สำหรับองค์กรมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า พนักงานแต่ละคนทำงานได้มากขึ้น และมั่นใจว่าสามารถใช้อุปกรณ์สำหรับองค์กรและแอพพลิเคชั่นที่เหมาะสมกับความต้องการได้มากที่สุด  ที่เป็นเช่นนี้ได้เพราะวิธีการติดตั้ง, บริหารและการกำหนดระดับความปลอดภัย จำแนกตามบทบาทในองค์กรมาใช้กับ มือถือแท็บเล็ต และแล็ปท็อป และคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก โซลูชั่นการประมวลผล ซอฟต์แวร์การจัดการธุรกิจเป็นต้น กระแสนิยมในการนำอุปกรณ์ไอทีส่วนตัวของพนักงานมาใช้ในการปฏิบัติงาน  หรือนโยบาย CYOD (Choose Your Own Device ) หรือนโยบายที่จะทำให้องค์กรได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเตรียมการ บริหารจัดการอุปกรณ์ไอทีของพนักงานได้มากยิ่งขึ้นมีมากขึ้นเรื่อย ๆ หลายองค์กรเริ่มมีความพยายามในการปรับตัวให้เข้ากับนโยบายดังกล่าว วันนี้เรามาทำความเข้าใจว่าทำไม CYOD ถึงน่าจับตามองสำหรับองค์กรมากขึ้นและมีขั้นตอนสำคัญของ CYOD มีขั้นตอนอย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ

1.องค์กรเป็นผู้กำหนดสเปคขั้นต่ำของอุปกรณ์สำหรับองค์กร หรืออุปกรณ์ไอทีที่พนักงานจะนำมาใช้งาน พร้อมกันนี้ต้องกำหนดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไอทีนั้น เมื่อถึงกำหนดเวลาพนักงานเจ้าของอุปกรณ์จะต้องเปลี่ยนไปใช้รุ่นที่ทันสมัยมากขึ้น

2.องค์กรเป็นผู้ประสานงานจัดหาอุปกรณ์สำหรับองค์กร หรืออุปกรณ์ไอทีพร้อมให้ข้อมูลโปรโมชั่นแก่พนักงาน เพื่อช่วยเป็นแรงสนับสนุนให้พนักงานสามารถตัดสินใจในการนำอุปกรณ์ไอทีของตนเองมาใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น อาจเสนอช่วยเหลือในเรื่องของค่าอุปกรณ์ที่พนักงานนำมาใช้ หรือมีค่าเสื่อมสภาพเป็นรายเดือนให้กับพนักงานเจ้าของอุปกรณ์ เป็นต้น

3.การดูแลอุปกรณ์ไอทีระหว่างใช้งานนั้น องค์กรเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งมีบริการอุปกรณ์สำรองระหว่างส่งซ่อม

4.องค์กรจะเป็นผู้ตั้งค่าความปลอดภัยในอุปกรณ์ไอทีให้กับพนักงาน เช่น ลงทะเบียนอุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นที่พนักงานนำเข้ามาใช้ในองค์กร กำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลแต่ละคน หรือติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ในอุปกรณ์ไอทีของพนักงาน เป็นต้น

5.องค์กรเป็นผู้กำหนดกฎ กติกา มารยาทและบทบัญญัติใดๆ ในการใช้งานอุปกรณ์สำหรับองค์กรหรืออุปกรณ์ไอทีในองค์กรของพนักงาน

6.แอบพลิเคชันและการ ใช้งานอุปกรณ์ก็มีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย การกำหนดชุดตัวเลือกสำหรับระบบปฏิบัติการและตัวเลือกของอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อการใช้งาน ให้กับพนักงานตามนโยบาย CYOD จึงมีส่วนอย่างมากที่จะช่วยส่วนงานไอทีเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาและความเสี่ยงในประเด็นดังกล่าว

                    สิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างพนักงานยังมีโอกาสที่จะเลือกใช้ เลือกซื้ออุปกรณ์เคลื่อนที่รุ่นล่าสุดตามความสามารถด้านกำลังซื้อของตนเองได้ ตราบเท่าที่ อุปกรณ์นั้นอยู่ในรายการที่องค์กรอนุญาตให้นำมาใช้ในการทำงานขององค์กรตามนโยบาย CYOD และนั่นจะช่วยลดภาระเรื่องต้นทุน ในการจัดหาอุปกรณ์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ล่าสุดที่พนักงานอาจต้องการ ในขณะที่บริษัทผู้ค้าในปัจจุบันพยายามผลักดันผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ออกสู่ตลาดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ซึ่งจะเป็นภาระของบริษัทหากจะต้องติดตามจัดซื้อเครื่องรุ่นใหม่เพื่ออัพเดตให้ทันกับความต้องการ ในการใช้งานของผู้ใช้อย่างต่อเนื่องด้วยค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow