Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากให้ลูกฉลาด คุณแม่รู้ไหม บำรุงได้ตั้งแต่ในท้อง 11 อาหารบำรุงสมองลูกในครรภ์

Posted By Glimmergirl | 22 เม.ย. 62
7,232 Views

  Favorite

อยากให้ลูกเป็นเด็กฉลาด สมองดี มีพัฒนาการด้านต่าง ๆ ตามวัย คุณแม่ช่วยบำรุงสมองลูกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์นะคะ ว่าแต่ว่าต้องกินอะไร ช่วงท้องไตรมาสไหนจึงช่วยบำรุงสมองลูกได้ ที่นี่มีคำตอบค่ะ

 

แน่นอนว่าอาหารที่คุณแม่รับประทานเข้าไปทุกอย่างล้วนส่งตรงไปสู่เบบี๋ในพุงแม่ คุณประโยชน์ของสารอาหารแต่ละชนิดจะถูกเปลี่ยนไปเป็นแหล่งผลิตกล้ามเนื้อ เซลล์อวัยวะสำคัญต่าง ๆ สร้างมวลกระดูก รวมไปถึงควบคุมสภาพความสมดุลของทารกในครรภ์มารดา ช่วงตั้งท้องคุณแม่จึงจำเป็นต้องเลือกสรร เคร่งครัดเรื่องอาหารการกิน เลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ และถ้าอยากให้ลูกฉลาด สมองดี คิดเร็ว ความจำเป็นเลิศ ก็ต้องเลือกกินอาหาร 11 ชนิดต่อไปนี้ค่ะ

 

1. โอเมก้า 3

ภาพ : Pixabay

 

กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นไขมันที่ดีต่อสมอง ช่วยกระตุ้นความจำ บำรุงเซลล์สมอง เพิ่มประสิทธิภาพด้านความจำ งานวิจัยพบว่าแม่ท้องที่กินปลามาก ๆ ในช่วง 2 ไตรมาสแรก ทารกจะมีพัฒนาการด้านสติปัญญาสูงมากขึ้น ในช่วงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 2 แล ะ3 ควรได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 และ DHA วันละไม่น้อยกว่า 300 มิลลิกรัม เพื่อการพัฒนาการที่ดีของเซลล์สมอง

อาหารที่อุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 ก็คือ ปลาทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลม่อน ปลาซาบะ ปลาแมคเคอเรล รวมไปถึง หอยนางรม หอยพัด หอยกาบ กุ้ง และปลาหมึก และปลาทะเลอื่น ๆ แต่สิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรระมัดระวังในเรื่องการกินปลาทะเลก็คือ การปนเปื้อนสารปรอท ดังนั้นควรเลือกซื้อปลาจากแหล่งที่มั่นใจได้เท่านั้นนะคะ มิฉะนั้นอาจส่งผลเสียต่อลูกในท้องมากกว่าค่ะ

 

2. โฟเลต หรือ โฟลิก

ภาพโดย Couleur จาก Pixabay

 

ถือเป็นสารอาหารจำเป็นที่ช่วยสร้างเซลล์สมอง รวมถึงระบบประสาทและไขสันหลังให้ลูกน้อยในครรภ์แม่ หากได้รับโฟเลตไม่เพียงพอตั้งแต่ในช่วงระหว่างที่มีการปฏิสนธิ และในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ อาจทำให้ทารกเกิดความพิการทางสมอง และมีความเสี่ยงต่อการเป็นท่อระบบประสาทผิดปรกติ คุณแม่ตั้งท้องจึงควรได้รับโฟเลตวันละ 400-800 ไมโครกรัม กินได้ตั้งแต่เตรียมตั้งท้องไปจนถึงไตรมาสที่ 3 

อาหารที่มีโฟเลตสูงคือ ไข่แดง ตับ ผักใบเขียวเข้ม แครอท แคนตาลูป ฟักทอง อโวคาโด ถั่ว แป้งไรย์แบบสีเข้มที่ไม่ผ่านการขัดสี ฯลฯ

 

3. ธาตุเหล็ก

ภาพโดย Lubos Houska จาก Pixabay

 

ช่วงตั้งท้องคุณแม่ต้องใช้เลือดเยอะ ร่างกายจึงต้องการธาตุเหล็กสูงมากเป็น 2 เท่า เพื่อสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ซึ่งใช้ลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายรวมถึงออกซิเจนไปเลี้ยงลูกน้อยในครรภ์ ถ้าแม่ขาดธาตุเหล็กก็เท่ากับลูกขาดออกซิเจน ส่งผลให้มีควมเสี่ยงกับพัฒนาการล่าช้า มีระดับไอคิวไม่สูงเท่าที่ควร ช่วงตั้งท้องจำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กอย่างน้อยวันละ 30 มิลลิกรัม เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณเลือดและสะสมน้ำนมช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3

อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่ เนื้อแดง เนื้อวัว เนื้อหมู ตับ ไข่แดง หอยกาบ หอยนางรม ธัญพืช ลูกพีชแห้ง ถั่วต่าง ๆ ข้าวโอ๊ต หน่อไม้ฝรั่ง ผักกูด ถั่วฝักยาว ผักแว่น เห็ดฟาง พริกหวาน ใบแมงลัก ใบกะเพรา มะกอก กระถิน ฯลฯ

 

4. ไอโอดีน

ภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay

 

ไอโอดีนจำเป็นต่อการพัฒนาทางสมอง ระบบประสาทและความจำของทารกในครรภ์ และในช่วงท้อง ต่อมไทรอยด์จะทำงานหนักขึ้น ร่างกายจึงต้องการไอโอดีนเพิ่ม หากคุณแม่ได้รับไอโอดีนไม่เพียงพ อาจทำให้เกิดโรคคอหอยพอก ส่งผลให้ทารกในครรภ์มีน้ำหนักตัวน้อย แคระแกร็น สติปัญญาต่ำ คุณแม่ท้องควรได้รับไอโอดีนวันละ 175-200 ไมโครกรัม

อาหารที่เป็นแหล่งไอโอดีน ได้แก่ เกลือเสริมไอโอดีน อาหารทะเลทุกชนิดและผักที่ปลูกในดินที่มีแร่ธาตุไอโอดีนสูง

 

5. อะเซทิลโคลีน

ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay

 

อะเซทิลโคลีน คือ สารที่พบในขนมปังโฮลวีทและข้าวซ้อมมือ เป็นสารอาหารที่ช่วยด้านการทำงานของระบบประสาทให้เชื่อมโยงกับเซลล์สมอง เพื่อให้นำส่งข้อมูลได้รวดเร็ว ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้นตามไปด้วย

 

6. วิตามินบี 1

ภาพโดย เสาวภา ลื่นลม จาก Pixabay

 

ถือเป็นวิตามินที่จำเป็นมากสำหรับพัฒนาการทางสมองส่วนกลางของทารกในครรภ์ ช่วงตั้งท้องคุณแม่ควรได้รับวิตามินบี 1 วันละ 1.5-1.6 มิลลิกรัม

อาหารที่เป็นแหล่งรวมวิตามินบี 1 ได้แก่ ผักสด โฮลวีท ข้าวโอ๊ต ถั่วเหลือง ถั่วลิสง รำข้าว ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี บริวเวอร์ยีสต์ นม ไข่แดง เนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน ฯลฯ

 

7. วิตามินบี 2

ภาพโดย Bernadette Wurzinger จาก Pixabay

 

เป็นวิตามินที่ช่วยด้านการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองของลูกในท้อง หากคุณแม่ได้รับในปริมาณไม่เพียงพอ จะทำให้ทารกมีขนาดสมองเล็ก ปริมาณวิตามินบี 2 ที่แม่ท้องควรได้รับตลอดการตั้งครรภ์คือ ไม่น้อยกว่า 1.6 มิลลิกรัม เพื่อช่วยในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ เม็ดเลือดแดงคงสภาพ และบำรุงระบบประสาท

แหล่งอาหารที่มีวิตามินบี 2 สูง ได้แก่ ไข่ นม ถั่ว โยเกิร์ต ชีส ผักใบเขียว เนื้อปลา และตับ

 

8. วิตามินบี 6

ภาพโดย Couleur จาก Pixabay

 

วิตามินบี 6 นับเป็นวิตามินบีอีกตัวที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของสมองและระบบประสาทของทารกในท้อง ดีสำหรับแม่ท้องเพราะช่วยลดอาการแพ้ท้องได้ ควรได้รับในปริมาณ 2.2 มิลลิกรัมต่อวัน

อาหารที่มีวิตามินบี 6 สูงคือ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี รำข้าว จมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง ถั่วเหลือง วอลนัต บริวเวอร์ยีสต์ กะหล่ำปลี แคนตาลูป ไข่ไก่ ตับ และเนื้อปลา

 

9. วิตามินบี 12

ภาพโดย RitaE จาก Pixabay

 

ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม ความจำเส่ื่อม และช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง นอกจากนี้วิตามินบี 12 ยังช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดมีขนาดปรกติ ไม่ขาดธาตุเหล็ก ช่วยให้ทารกในครรภ์เติบโตอย่างปรกติ เซลล์สมองได้รับเลือดไปหล่อเลี้ยงอย่างเต็มที่ ได้รับสารอาหารและออกซิเจนอย่างเพียงพอ แม่ท้องควรได้รับวิตามินบี 12 วันละ 2.2 ไมโครกรัม ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงไตรมาสสุดท้าย

อาหารที่พบวิตามินบี 12 สูงคือ ตับ นม ไข่แดง ชีส เนื้อหมู เนื้อวัว และหอยนางรม

 

10. ผักและผลไม้

ภาพ : Pixabay

 

เพราะผักและผลไม้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อเซลล์สมองของลูกไม่ให้ได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายได้ คุณแม่ควรเลือกกินผักและผลไม้ที่มีสีสันสดใสหรือสีเข้ม เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า เช่น ผักใบเขียวเข้ม มะเขือเทศ มะละกอ สตรอวเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ เชอร์รี่ เป็นต้น

 

11. น้ำสะอาด

ภาพโดย rawpixel จาก Pixabay

 

นอกจากอาหารแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต่อพัฒนาการทางสมองของลูกในท้องก็คือ น้ำ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของสมองและช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในสมองด้วย คุณแม่ท้องจึงต้องดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อย วันละ 10-12 แก้ว ตลอดระยะเวลาที่ตั้งท้อง

 

นอกเหนือไปจากอาหารทั้ง 11 ชนิดนี้แล้ว อาหารจำพวกโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ก็จำเป็นไม่แพ้กัน เพื่อพัฒนาการและการเติบโตที่ดีในทุก ๆ ด้านของลูกน้อยในครรภ์ คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม อาจเน้นในส่วนอาหารบำรุงสมองให้มากขึ้นอีก ก็ช่วยบำรุงสมองให้ลูกได้ตั้งแต่อยู่ในท้อง และที่สำคัญวิตามินรวมต่าง ๆ ที่คุณหมอจ่ายให้ก็จำเป็นอย่าลืมกินนะคะ กินให้ถึง พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเบา ๆ เท่านี้ลูกของเราก็จะสมองดี ฉลาด คิดเร็ว จำแม่นได้ไม่ยากค่ะ สู้ ๆ นะคะคุณแม่ทุกท่าน เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
medthai.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow