Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สวนงู แห่งที่ 2 ของโลก ณ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย

Posted By ไกด์เตยหอม | 29 พ.ย. 61
7,662 Views

  Favorite

นอกจากสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เช่น สวนลุมพินี ซึ่งหลาย ๆ คนอาจเคยไปออกกำลังกาย ปิกนิก หรือย่านการค้าไม่ว่าจะเป็นซอยละลายทรัพย์ พัฒน์พงษ์ไนท์บาซาร์ ฯลฯ แล้วย่านสีลมยังมีแหล่งเรียนรู้น่าสนใจยอดฮิตระดับโลกอีกด้วย ซึ่งก็คือ สวนงู สภากาชาดไทย แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงูสุดเจ๋งที่จะมาแนะนำทุกท่านในวันนี้ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

สวนงู แห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2466 เพียง 1 ปี หลังจากการก่อตั้งสภากาชาดไทย เพื่อเป็นที่เพาะเลี้ยงงูพิษสำหรับรีดพิษมาผลิตเซรุ่มในการรักษาผู้ถูกงูพิษกัด โดยสวนงูแห่งนี้สร้างขึ้นเป็นลำดับที่ 2 ของโลก ถัดจากสวนงูที่สถาบันบูทันทัน เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล มีนิทรรศการ กิจกรรมการสาธิตการรีดพิษงู การจับงู การปฐมพยาบาล และให้ความรู้เกี่ยวกับงูมากมาย อ้อ ที่นี่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และได้มาตรฐาน GMP standard for production facility ด้วยนะคะ

 

ภาพ : สวนงู สถานเสาวภา - QSMI Snake Farm

 

ชาวต่างชาติมาชมกันเยอะเลยค่ะ น่าเสียดายที่เจ้าหน้าที่บอกว่าคนไทยมากันแค่ 40% เองค่ะ วันที่ไปก็มีแค่ 4-5 คนที่เป็นคนไทยค่ะ (ทั้งที่ตั๋วคนไทยแค่ 40 บาท ในขณะที่ชาวต่างชาติ 200 บาท)

 

ภาพ : สวนงู สถานเสาวภา - QSMI Snake Farm

 

สิ่งที่ไม่อยากให้พลาดเลยก็คือกิจกรรมสาธิตต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

วันจันทร์ – ศุกร์ (เว้นวันหยุดราชการ) เวลาทำการ 9.30 – 15.30 น.

11.00 น.  การรีดพิษงู ภายในเวทีสาธิตการรีดพิษ ณ ตึก 4 มะเสง ชั้น 1

14.30 น.  สาธิตการจับงูหลากหลายชนิด พร้อมถ่ายรูปกับงูหลาม บนอัฒจันทร์กลางแจ้ง สวนงู

 

ภาพ : สวนงู สถานเสาวภา - QSMI Snake Farm

 

วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลาทำการ 9.30 – 13.00 น.

11.00 น.  สาธิตการจับงูหลากหลายชนิด พร้อมถ่ายรูปกับงูหลาม บนอัฒจันทร์กลางแจ้ง สวนงู

 

ภาพ : สวนงู สถานเสาวภา - QSMI Snake Farm

 

นอกจากการเพาะเลี้ยงงูเพื่อรีดพิษและจัดแสดงให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวแล้ว สวนงูยังมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับงูมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านชีววิทยาของงู การวิจัยสมุนไพรต้านพิษงู ประสิทธิภาพของเซรุ่ม ฯลฯ ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของบรรดาผู้สนใจเรื่องงูเลยละค่ะ ซึ่งที่จริงแล้วเรื่องงู ๆ นี้ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราด้วยนะคะ ในสวน ในท่อ หรือแม้แต่ในบ้านของเราเองก็อาจมีน้องงู พี่งูมาเยือนกันได้ ถ้าเจอกันแล้วเราจะทำอย่างไรดี จะวิ่งดี หรือจะนิ่งดี สามารถมาเรียนรู้กันได้ที่นี่เลยค่ะ 

 

 

ป.ล. ชมสวนงูกันเสร็จแล้วหากยังพอมีเวลาขอแนะให้แวะไปชมพิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทยด้วยนะคะอยู่ห่างกันนิดเดียวเองค่ะ ดูตามแผนที่ด้านล่างได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

"เที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ อย่างยั่งยืน" ของดีมีอยู่ใกล้ตัว อย่าลืมมาชื่นชมกันนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow