Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ให้โอกาสตัวเองอีกครั้ง! มาเริ่มฝึกภาษาที่สองกันอีกหน

Posted By cutohome academic | 17 ก.ค. 61
5,399 Views

  Favorite

หลายๆคนที่กำลังทำงานหรือศึกษาอยู่ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากการรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองอย่างดีแล้ว สิ่งที่จะเพิ่มโอกาส(รวมถึงผลตอบแทนของเรา)อีกช่องทางหนึ่งนั้นก็คือ การใช้ภาษาที่สองให้ได้ เราเชื่อว่าในที่นี้คงมีคนที่เคยคิดและพยายามลงมือฝึกภาษาที่สอง บางคนก็สำหรับ บางคนก็ไม่สำเร็จ ล้มเลิกกลางทางเสียก่อน วันนี้เราอยากให้ทุกคนเริ่มต้นใหม่อีกครั้งให้เจอโอกาสในการสำเร็จอีกหน ขอเชิญทุกท่านกลับมาจุดไฟในการฝึกฝนให้ตัวเองกันอีกครั้งหนึ่ง ด้วยบทความนี้

 

ขอบคุณรูปภาพจาก www.freepik.com

 
 
เรามาพูดสาเหตุกันสักนิดดีกว่า คนที่ฝึกภาษาที่สองแล้วล้มเลิกไปแล้วนั้น อาจจะมีปัญหามาจากหลายๆสาเหตุ เช่น ฝึกแล้วเบื่อบ้าง ปัญหาแบบนี้น่าจะเกิดจากการที่เรามีเป้าหมายแรงบันดาลใจที่ไม่แรงพอ บางคนก็ฝึกแล้วธาตุไฟเข้าแทรก นั่นหมายถึงช่วงแรกๆ ทำการฝึกอย่างบ้าพลัง และพอมีวันหยุดพักผ่อนให้ตัวเอง บางคนก็เริ่มพักก็เบรกแตกพักไปเรื่อยๆเลย(ซึ่งเราก็เคยเป็น T_T) บางคนก็ลงเรียนคอร์สภาษาตามสถาบันต่างๆ แต่ก็ยังไม่ค่อยได้ผล เพราะเรานั้นเรียนไม่สม่ำเสมอ หรือเรานั้นเสียพลังงานไปกับการเดินทางเพื่อไปเรียน การใช้พลังงานในการเดินทางนั้นเป็นเรื่องที่แปลกอย่างไม่น่าเชื่อที่จะทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดๆนั้นลดลงได้มากเลยทีเดียว บางคนแย่กว่านั้นคือรู้สึกแย่ในการลงเรียนเสียด้วยซ้ำ 
 
วิธีที่เราจะนำมาแชร์ในวันนี้ก็คงเหมือนที่ทุกคนเคยรู้มาในการฝึกภาษาที่สอง นั่นก็คือ ทำเหมือนการเรียนรู้ภาษาแรกของเรา นั่นก็คือ เริ่มจากการฟัง และ พูดตาม! ใช่แล้ว เหมือนเดิมที่ทุกคนทำ แต่เราจะมาบอกว่า "ลองฝึกกับคนที่คุณพูดคุยด้วยแล้วถูกคอ" ดูแล้วหรือยัง ถ้ายังนี่เป็นโอกาสอีกครั้งที่จะฝึกภาษากันอีกหน 
 
เบื้องหลังของวิธีการนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เพียงแค่ใช้ประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของพวกเราในการ "เลือกที่จะพูดคุยกับใครสักคน" สำหรับที่เรารู้สึกถูกชะตาและรู้สึกดีที่จะพูดคุยนั้น จะทำให้เรามีความสุขตลอดการสนทนา ซึ่งต่างจากการสนทนากับคนที่เรารู้สึกไม่ค่อยถูกชะตาเลย ฟังดูเหมือนเรื่องตลกให้แง่ของเหตุผล แต่ในความเป็นจริงแล้วหลักการนี้ยังสามารถนำมาประยุกต์กับเราฝึกภาษาที่สองของเราได้ นั่นคือ ถ้าเรามีเพื่อนที่ถูกชะตา เราก็อาจจะให้เขามาช่วยเป็นคู่สนทนาของเราในการฝึกภาษาที่สอง หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ การเรียนพิเศษตัวต่อตัว ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แน่นอนว่าหลายๆคนในที่นี้คงจะเคยไปลงเรียนคอร์สการสนทนาทางด้านภาษาจากสถาบันต่างๆ บางคนนั้นก็สามารถนำไปใช้ต่อได้ แต่บางคนที่ไม่ได้ไปต่อนั้นก็จะถูกทิ้งไว้ และเกิดความไม่เชื่อมั่นในตัวเองขึ้นมา ลองให้โอกาสตัวเองอีกครั้ง เริ่มฝึกภาษาที่สองอีกหนเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิมในวันนี้ สำหรับบางคนที่ยังมีความเชื่อว่า การเรียนสนทนานั้นเราควรจะเรียนกับเจ้าของภาษา ในมุมมองของเรา เราคิดว่ามันคือการพยายามทำให้ตัวเองอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนั้นทำให้เราต้องพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนนั้นปรับตัวไม่ทัน แต่เราคิดว่าการฝึกกับผู้สอนที่เป็นคนไทยด้วยกันก็ไม่ได้เสียหายอะไร ถ้าพวกเราได้เจอคนสอนที่เข้าใจเราแล้วและมีจิตใจการสอนที่ดีนั้น ผู้สอนจะช่วยเรา เช่นไกด์ในตอนแรกๆเป็นภาษาไทยและหลังจากนั้นครั้งหลังๆก็จะใช้ภาษาไทยให้น้อยลงเรื่อยๆจนสุดท้าย เราก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น แต่แน่นอนว่า วิธีนี้จะมีพลังมากขึ้นถ้าคนที่เราสนทนาด้วยอยู่นั้นเป็นคนที่เรารู้สึกถูกชะตา 
 
เราคิดว่าการเรียนพิเศษที่บ้านหรือการเรียนพิเศษตัวต่อตัวนั้นก็สามารถตอบโจทย์คนที่ไม่มีคนที่จะช่วยฝึกให้ หรือคนที่มาสอนเรานั้นไม่ได้เก่งทางด้านภาษาเพื่อการสื่อสารขนาดนั้นซึ่งทำให้การเรียนของเรานั้นมีประสิทธิผลลดลงได้เช่นกัน อีกทั้งการเรียนพิเศษที่บ้านนั้นทำให้เราไม่ต้องไปผจญรถติดกับในเมือง ทำให้เรามีเวลามากขึ้น และมีพลังงานในการตั้งสมาธิเพื่อเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับคนที่ไม่สะดวกที่จะเรียนที่บ้าน ยังสามารถนัดเรียนกันที่นอกสถานที่ใกล้ๆบ้านท่านหรือท่านที่อยู่ห่างไกล อาจใช้วิธีการเรียนภาษาออนไลน์ก็ได้เช่นกัน
 
พวกเรา CU to home ขอเป็นกำลังใจกับทุกท่านที่ให้โอกาสกับตัวเองอีกครั้ง!
 
 



ถ้าต้องการหาคนสอนภาษาต่างประเทศ เรา cutohome มีทีมติวเตอร์ที่มีประสบการณ์ในด้านภาษาต่างประเทศ บางคนที่เป็นทีมติวเตอร์ของเรานั้นเรียนจบจากต่างประเทศแต่มีใจรักในการถ่ายทอดอยากให้คนที่ไม่มีโอกาสได้ไป สามารถฝึกภาษาต่างประเทศได้ที่ประเทศไทยของเรา ทีมติวเตอร์ของเรานั้นมีเทคนิคการสื่อสารภาษาต่างประเทศเป็นเหมือนที่เราอธิบายไว้ข้างต้นเลยนะ!

พวกเรายินดีรับฟังความต้องการของน้องๆและของผู้ปกครองทุกๆท่าน

สนใจติดต่อและปรึกษาเราได้ที่

LINE ID: @cutohome

ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์ของเราปรับปรุงใหม่และมีรูปทีมงานติวเตอร์บางส่วนแล้วน๊า เข้าไปเยี่ยมชมกันได้ที่

Website : www.cutohome.com
 
facebook : facebook/cutohome
 
แหล่งข้อมูล
www.cutohome.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • cutohome academic
  • 0 Followers
  • Follow