Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ต้นกำเนิดร้านอาหาร ‘ฮั่วเซ่งฮง’ อาหารจีนที่ถูกปากคนไทย !

Posted By Boonvipa | 18 พ.ค. 61
5,065 Views

  Favorite

กาลเวลาเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยน หลายสิ่งเปลี่ยนผัน ไม่ง่ายเลยที่จะมีอะไรยืนหยัดอยู่โดยไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะร้านอาหารต่าง ๆ อย่างบางร้านที่เราเคยกินตอนเด็ก ๆ พอมาถึงปัจจุบันก็ไม่มีอีกแล้ว...แต่ไม่ใช่กับร้านที่เราจะพาไปในวันนี้ ! เพราะมีชื่อเสียงโด่งดังอยู่คู่กับเมืองไทย มาตลอดกว่า 60 ปี
 


“ฮั่วเซ่งฮง” ร้านอาหารจีนที่มีต้นกำเนิดในเมืองไทย จึงมีรสชาติอาหารที่ถูกปากทั้งคนไทยเเละคนไทย ด้วยอาหารต้นตำรับจากจีนแต้จิ๋วผสมไทยแท้ ใครที่อยู่ย่านเยาวราชคงรู้จักชื่อเสียงของร้านนี้เป็นอย่างดี เพราะดำเนินกิจการจากรุ่นสู่รุ่นมาตั้งแต่ ปี 1956 จนถึงปัจจุบันที่ต่อยอดความสำเร็จอย่างไม่หยุดนิ่งมาเกือบ 60 กว่าปี

 

เดิมที ฮั่วเซ่งฮง ยังไม่ใช่ร้านอาหารจีนเต็มตัว เป็นแค่ร้านอาหารตามสั่ง จนได้พัฒนาร้านมาเรื่อย ๆ มีสูตรอาหารเด็ด ๆ ใหม่ ๆ ตลอด จนมาถึง ปี 1970 ช่วงที่ยุคเศรษฐกิจเฟื้องฟู มีชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวในเมืองไทยเยอะขึ้น ทำให้ร้านอาหารฮั่วเซ่งฮงในปีนั้นได้รับความนิยมจนเป็นที่รู้จักมาโดยตลอด

ปัจจุบันร้านอาหาร “ฮั่วเซ่งฮง” ได้เปิดสาขาไปทั้งหมด 17 สาขา ซึ่งสาขาล่าสุด คือที่ “เมกาบางนา” และเร็ว ๆ นี้ ฮั่วเซ่งฮง ก็เตรียมจะเปิดร้านอาหารสาขาที่ 18 ในลำดับต่อไป
 

บรรยากาศภายในร้าน “ฮั่วเซ่งฮง” สาขาเมกาบางนา ที่ออกแบบในสไตล์โมเดิร์น
โซนที่นั่งมีหลากหลาย รองรับได้หมดทั้งลูกค้าที่มาเป็นครอบครัว เป็นคู่ หรือจะเป็นกลุ่มเพื่อน
การตกเเต่งดูสนุกสนาน เป็นกันเอง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่
เน้นบรรยากาศโล่ง โปร่งสบาย มีต้นไม้รอบ ๆ เหมาะกับการนั่งรับประทานอาหารอร่อย


อะไรคือสูตรสำเร็จของการมัดใจลูกค้าคนไทยให้หันมาชอบอาหารจีน ? ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์จาก คุณกนกวรรณ พิริยเลิศศักดิ์ (คุณปู) ผู้บริหารร้าน ‘ฮั่วเซ่งฮง' ไปพร้อม ๆ กัน

 


ความเป็นมาของร้านอาหาร ฮั่วเซ่งฮง

ความเป็นมา ก็เริ่มตั้งแต่สาขาแรกเลยที่เยาวราช เป็นรุ่นคุณพ่อคุณแม่นะคะ เริ่มตั้งแต่ปี 1956 แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้เป็นร้านอาหารจีนเต็มตัว ยังเป็นร้านอาหารตามสั่งอยู่ จนมาตอนช่วงยุคเศรษฐกิจที่ชาวต่างชาติได้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเยอะขึ้น ก็น่าจะเป็นช่วงประมาณปี 1970 ก็ค่อย ๆ เริ่มพัฒนาให้เป็นร้านอาหารจีน เลยเกิดเป็นร้าน “ฮั่วเซ่งฮง” ขึ้นมา เป็นร้านอาหารจีนสไตล์จีนแต้จิ๋วผสมอาหารไทย ก็คือเป็นอาหารจีนที่มีต้นกำเนิดจากเมืองไทย
 

ต้นตำรับอาหารของตระกูล เเละเมนูเด็ดของที่นี่

จะเป็นจำพวกเมนูน้ำแดง เช่น กระเพาะปลาน้ำแดง หูฉลามน้ำแดง และปูผัดผงกะหรี่ ซึ่งหลัก ๆ จะเป็นเมนูที่มีมาตั้งแต่ดั่งเดิมเลยค่ะ โดยเฉพาะกระเพาะปลาน้ำแดงจะมีลูกค้าสั่งแทบทุกโต๊ะเลย ปลากระพงทอดน้ำปลาก็จะมีบ้าง ปูผัดผงกะหรี่ กุ้งอบวุ้นเส้น และก็ออส่วนกรอบ ก็จะรองลงมา ที่จริงมีหลายเมนูมาก เกือบ ๆ 20 เมนูเลย นอกจากนี้เราก็มีทำซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วขาวนี้หมักธรรมชาติจากถั่วเหลืองชั้นดี เป็นถั่วเหลืองของญี่ปุ่น จะไม่มีพวกสารกันบูด สารปรุงแต่ง สารแต่งสี หมักจากธรรมชาติร้อยเปอร์เซ็นต์ คนที่งดหรือจำกัดโซเดียมก็สามารถทานได้ เรียกได้ว่าขวดเดียวจบ ! 

 

 

 


พูดถึงสาขาใหม่ล่าสุด ที่ เมกาบางนา 

เมกาบางนา เป็นสาขาที่ 17 แล้วค่ะ สโลแกนของฮั่วเซ่งฮง ค่ือ “อร่อย คุ้มค่า คุ้มราคา” มาตั้งแต่แรกเเล้ว เราก็ยึดความเป็น Family Restaurant ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค สามารถทานกับเราได้ทุกวัน ไม่จำเป็นจะต้องมาทานเพียงแค่ครอบครัว มากันแค่ 2 คนก็ทานได้เช่นกัน ถ้ามา 2 คนจะมี Together Set รองรับ และเราอยากทำให้ผู้บริโภครู้ว่าอาหารจีนไม่ได้มัน ไม่ได้เลี่ยน ไม่ได้ทำให้อ้วน อยากให้ทุกคนเปิดใจมาลองทาน ก่อนไปเชื่อคำโฆษณาต่าง ๆ ที่แอนตี้ร้านอาหารจีน และขอฝาก ฮั่วเซ่งฮง สาขาเมกาบางนา นี้ไว้ด้วย อยากให้มาลิ้มลองความอร่อยกันเยอะ ๆ เพราะเราก็จะคัดอะไรที่ดี ๆ อร่อย ๆ มาให้คุณเสมอ.
 

สำหรับใครที่สนใจอยากทานอาหารอร่อย คุณภาพดี ก็สามารถไปทานกันได้ที่ ร้านฮั่วเซ่งฮง สาขาเมกาบางนา ชั้น 1 โซนฟู๊ดวอล์ค ฝั่ง Ikea (ติดกับร้าน Greyhound) 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 'ฮั่วเซ่งฮง' ร้านอร่อยในเมกาบางนา ตำนานจากเยาวราชที่ถูกปากคนไทย แนะนำเมนูที่ไม่ควรพลาด !
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow