Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดตัวหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”– Notre Roi น้อมรำลึกพระราชจริยวัตรอันงดงามในหลวงรัชกาลที่ ๙

Posted By Plook News | 12 ต.ค. 60
3,980 Views

  Favorite

ศูนย์ศิลปะฮอฟอาร์ต (Hof Art) ร่วมกับ บริษัท พญากากาศ จำกัด จัดโครงการหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ” – Notre Roi เพื่อเผยแพร่และน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณ ปรีชาญาณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
 


โดยหนังสือศิลปะ ภาพเล่าเรื่องเป็นผลงานจากปลายพู่กันของ อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค ศิลปินวาดรูปสเกตซ์ภาพสีน้ำ ผู้ได้รับ รางวัลเกียรติยศมากมาย อาทิ รางวัล Encouragement Prize, รางวัลภาพวาดประกอบหนังสือเด็กจากประเทศญี่ปุ่น และรางวัล BAD Awards ของวงการโฆษณา เป็นต้น

พร้อมคำบรรยายประกอบภาพจากปลายปากกาของ สุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ นักเขียนสารคดีท่องเที่ยว ผู้เคยศึกษาอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และทำงานกับสายการบินแห่งชาติสวิส มากว่า ๒๐ ปี พร้อมเชิญชมนิทรรศการภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ” – Notre Roi ตั้งแต่วันนี้จนถึง ๓๑ ตุลาคม ศกนี้ ณ ลานอีเดน ๑ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
 


อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค จิตรกรและศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะในครั้งนี้ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในผลงานครั้งนี้ว่า “นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำงานศิลปะและวาดภาพประกอบมา การทำงานครั้งนี้ถือเป็นผลงานครั้งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิต ที่ได้มีโอกาสได้รับใช้ในหลวงรัชกาลที่ ๙

โดยการสื่อสารผ่านผลงานออกมาเป็นภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราวพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศได้ซาบซึ้งและรับทราบถึงที่มาของพระเกียรติคุณปรีชาญาณที่ทรงทำประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทยและประเทศชาติของเราอย่างหาที่สุดมิได้”  

ด้าน สุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ นักเขียนสารคดีท่องเที่ยว ผู้ร้อยเรียงเรื่องราวหนังสือศิลปะเล่มนี้ กล่าวต่อว่า “ก้าวย่างการเดินทางของเราต่างมีจุดหมายที่ต่างกัน แต่จะมีสักกี่ครั้งที่ปลายทางการออกเดิน คือสถานที่อันเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ แม้มิใช่สถานที่หรูหราเลอเลิศ หากเป็นเพียงเมืองเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยร่องรอยของวิถีชีวิตวัยเยาว์แบบธรรมดาสามัญของราชันย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่ควรค่าแก่การจารึกไว้เหนือเกล้า”

หนังสือศิลปะเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”-Notre Roi บอกเล่าเรื่องราวพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และครอบครัวราชสกุลมหิดล เมื่อครั้งประทับ ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษ และการเสด็จเยือน ๑๓ ประเทศในยุโรป เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๓ ประกอบเรื่องราวที่น่าสนใจ ในตอนท้ายยังได้กล่าวถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และภาพวาดพระเมรุมาศที่งดงามดั่งสรวงสวรรค์ไว้อีกด้วย               

 

ภาพ :


นอกจากภาพประกอบสีน้ำที่มีคุณค่าทางด้านศิลปะแล้ว ศิลปินและผู้เขียนได้เดินทางตามรอยพระบาทไปในสถานที่จริงรอบๆ เมืองโลซานน์และเมืองใกล้เคียง เพื่อเก็บข้อมูลและภาพถ่าย ตลอดจนได้พบปะบุคคลที่เคยถวายงาน ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในอดีต เช่น นายสถานีรถไฟ เมืองปุยดูซ์ ผู้เคยรับเสด็จฯ ถือเป็นหลักฐานอันน่าประทับใจควรค่าแห่งการจดจำ หนังสือเล่มนี้จึงพร้อมไปด้วยถ้อยคำบอกเล่าแห่งความภักดี และ เส้นสีแห่งความอาลัย ที่ผู้จัดทำได้น้อมเกล้าฯ กราบพระบาทองค์ราชันย์ผู้ยิ่งใหญ่ของชาวไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ รำลึกถึงพระราชจริยวัตรอันงดงามตลอดระยะเวลาที่ทรงประทับอยู่แดนไกล และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงคุณอันประเสริฐ ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปีแห่งการครองราชย์

หนังสือศิลปะเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”– Notre Roi  จัดทำเป็นชุดกล่องพิเศษมีจำนวนทั้งสิ้น  ๙๙๙  เล่ม โดยข้างในเล่มมีภาพพิมพ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙) พร้อมลายเซ็น อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค  จำนวน ๘๙ หน้า ในราคา ๑,๙๙๙ บาท  และ หนังสือปกแข็ง พิมพ์สี่สีสวยงาม ราคา ๙๙๙ บาท รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายมอบสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล และเป็นทุนการศึกษาให้กับสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

 


ขอเชิญร่วมชมงานนิทรรศการ หนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึง ลานพระเมรุมาศ” Notre Roi จัดแสดงระหว่าง วันนี้ – ๓๑ ตุลาคมนี้ ณ ลานอีเดน ๑ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  และสามารถสั่งจองหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”– Notre Roi พร้อมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร ๐๘๙-๙๒๖-๒๑๙๖ /เฟซบุ๊ก : ๙เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow