Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การประกวดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น หัวข้อ ประชารัฐรวมใจ ลูกทุ่งไทยเพื่อแผ่นดิน ปี 2 ตอน ตามรอยสืบสาน พระราชปณิธาน “พ่อ”

Posted By Plook News | 13 มิ.ย. 60
3,147 Views

  Favorite

กองทัพบก จัดงานแถลงข่าวการประกวดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ภายใต้หัวข้อ ประชารัฐรวมใจ ลูกทุ่งไทยเพื่อแผ่นดิน ปี 2 ตอน ตามรอยสืบสาน พระราชปณิธาน “พ่อ” โดยขอเชิญชวนเยาวชน และประชาชนร่วมเสริมสร้าง ความภาคภูมิใจในความเป็นชาติ สืบสานศิลปวัฒนธรรมผ่านบทเพลงอันเป็นมนต์เสน่ห์ของไทย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
 


พลเอก เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ประธานโครงการฯ กล่าวถึงการจัดตั้งโครงการนี้ว่า ตามที่รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีนโยบายประชารัฐ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างประชาชน หน่วยงานภาครัฐ กับภาคเอกชนต่าง ๆ ให้ดำเนินงานตอบสนองและสอดคล้องซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายดังกล่าว

กองทัพบกจึงได้จัดทำโครงการ การประกวดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น “ประชารัฐรวมใจ ลูกทุ่งไทยเพื่อแผ่นดิน” ขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ในชุมชน ซึ่งได้ดำเนินการครั้งแรกในปี 2559 และสืบเนื่องจากปีนี้ ถือเป็นปีที่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่ามีความโศกเศร้า จากการสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งถือเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ขอให้พี่น้องประชาชนน้อมนำคำสอนของพระองค์ท่าน ที่ถือเป็นศาสตร์พระราชามาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิตประจำวัน
 


ดังนั้นการจัดการประกวดโครงการฯ ในปีนี้จึงได้นำแนวทางคำสอนของพระองค์ท่านมาเป็นหลักในการประกวดโดยใช้ชื่อว่า การประกวดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ในหัวข้อ “ประชารัฐรวมใจ ลูกทุ่งไทยเพื่อแผ่นดินปีที่ 2” ตอน “ตามรอยสืบสาน พระราชปณิธาน พ่อ” โดยใช้บทเพลง และดนตรีเป็นสื่อ

รูปแบบการคัดเลือกวงดนตรีลูกทุ่งในรอบภูมิภาคจะทำการคัดเลือกโดยจะคัดจาก 1 ชุมชนต่อ 1 วงในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อให้ได้ตัวแทนภูมิภาคละ 2 วง แล้วจากนั้นจัดให้มีการประกวดรอบชิงชนะเลิศในพื้นที่ส่วนกลาง

โดยในการประกวดจะใช้บทเพลงทั้งสิ้น 3 บทเพลง คือ เพลงบังคับ 1 เพลง ซึ่งเป็นเพลงแต่งใหม่หรือเพลงที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับการดำเนินตามคำสอน หรือแนวทางตามพระราชดำริที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ให้ไว้โดยทุกวงจะต้องนำเสนอในรูปแบบของละครเพลง ซึ่งถือเป็นเพลงบังคับ และอีก 2 เพลงจะเป็นเพลงช้าและเพลงเร็วตามความถนัดของแต่ละวง โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลจากผู้บัญชาการทหารบก พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท
 


โครงการการประกวดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ภายใต้หัวข้อ “ประชารัฐรวมใจ ลูกทุ่งไทยเพื่อแผ่นดิน ปี 2” ตอน ตามรอยสืบสาน พระราชปณิธาน “พ่อ”  เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2560 ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคม 2560 ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต  ตั้งแต่เวลา 11.00-17.00 น.

โดยผู้สมัครท่านใดที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณเก่ง ไกรวิทย์ โทร. 081-817-6569 หรือติดตามกติกาคุณสมบัติการสมัครและข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/ประชารัฐรวมใจลูกทุ่งไทยเพื่อแผ่นดิน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow