Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การผลิตรถยนต์

Posted By Plookpedia | 11 มิ.ย. 60
9,176 Views

  Favorite

การผลิตรถยนต์

      เมื่อเด็กต้องการขนย้ายของเล่นหลายชิ้นจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเด็กบางคนคงหารถเข็นมาช่วยขน รถเข็นคือรถที่มีกระบะใส่ของที่มีล้อและมีเชือกหรือมีที่จับสำหรับลากดึงหรือเข็นให้รถเคลื่อนที่ไป รถเข็นที่ใช้งานในชีวิตประจำวันและรถเข็นของสำหรับเด็กนั้นมีอยู่หลายรูปแบบ รูปแบบของรถได้รับการปรับปรุงและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจากรูปแบบที่ใช้แรงคนเข็นลากมาเป็นแบบที่ช่วยผ่อนแรงคนโดยใช้โซ่และเฟืองช่วยและต่อมาเป็นแบบที่คนไม่ต้องออกแรงเลยโดยใช้เครื่องยนต์ช่วยในการขับเคลื่อน  

 

การผลิตรถยนต์

 

การผลิตรถยนต์

 

      ถ้านึกย้อนไปในอดีตถึงเรื่องการขนส่งและการเดินทางของมนุษย์ก็จะเห็นว่า  ในสมัยก่อนคนจะเดินทางไปมาหาสู่กันหรือไปทำกิจธุระด้วยการเดินเท้าซึ่งจะไปได้ไม่ไกลนัก เช่น ชาวป่าจะเดินเข้าไปในป่าเพื่อหาอาหารและหาวัตถุที่จะมาทำของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ชาวเขาก็จะเดินเท้าขึ้นลงภูเขาเพื่อไปทำกิจธุระในชีวิตประจำวัน หากจำเป็นต้องเดินทางไกลและต้องนำสิ่งของติดไปด้วย เช่น ไปค้าขายต่างแดนก็จะขี่สัตว์ เช่น ม้า ช้าง วัว ควาย อูฐ เป็นต้น  ต่อมาคนคิดหาวิธีที่จะบรรทุกสิ่งของต่าง ๆ ไปขายให้ได้มากขึ้นจึงได้คิดทำกระบะ สำหรับบรรทุกของที่มีล้อใหญ่อยู่ข้างล่าง และมีที่ผูกรถกระบะติดกับตัวสัตว์เพื่อให้สัตว์ช่วยลากรถกระบะนั้นไปสัตว์จะออกแรงน้อยลงส่วนคนก็ไม่ต้องออกแรงและยังสามารถบรรทุกของได้มากขึ้นอีกด้วย

 

 

เด็กขี่รถ

 

สามล้อ

 

ซาเล็ง

 

      ต่อมาคนเราได้คิดปรับปรุงรูปแบบรถเข็นที่ใช้แรงคนด้วยการเพิ่มเฟืองสองตัวที่มีขนาดต่างกันและมีโซ่คล้องเฟืองทั้งสองตัวนั้นให้แกนของเฟืองตัวเล็กเป็นแกนเดียวกับแกนของล้อให้คนออกแรงหมุนเฟืองตัวใหญ่รถก็จะเคลื่อนที่ไปได้เร็วขึ้นและสะดวกขึ้น  โดยที่คนขับขี่จะออกแรงน้อยลงจึงเกิดรูปแบบของยานพาหนะที่เรียกว่า จักรยานสองล้อและจักรยานสามล้อ ซึ่งใช้บรรทุกได้ ทั้งคนและสิ่งของ ต่อมาคนคิดพัฒนารูปแบบของรถโดยใช้เครื่องยนต์ช่วยขับเคลื่อนรถแทนคน นอกจากคนจะไม่ต้องออกแรงแล้วรถยังสามารถบรรทุกคนและสิ่งของได้มากขึ้นทำให้เกิดยานพาหนะขึ้นอีกหลายรูปแบบ เช่น จักยานยนต์สองล้อ สามล้อเครื่อง รถยนต์นั่งสี่ล้อ รถกระบะรถบรรทุก รถบัส และรถบรรทุกสินค้าอีกหลายชนิด

 

 

 

ส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ 

รถยนต์แต่ละคันจะมีชิ้นส่วนประกอบมากมายหลายชนิด ชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่และเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ ได้แก่ 
๑. ตัวถังเป็นที่นั่งสำหรับคนขับขี่และใช้บรรทุกสิ่งของต่าง ๆ 
๒. ล้อรถเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้ยานพาหนะเคลื่อนที่ไปได้ไกล ๆ 
๓. เครื่องยนต์จะไปหมุนเพลาและล้อให้เคลื่อนที่โดยใช้พลังงานจากการลุกไหม้ของเชื้อเพลิงในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ในรถยนต์ส่วนมากจะอยู่ภายในฝากระโปรงด้านหน้าของตัวถังรถ

 

รถยนต์รุ่นแรกในประเทศไทย
รถยนต์รุ่นแรกในประเทศไทย ที่มา : หอจดหมายเหตุแห่งชาติ

 

      สำหรับรายละเอียดของส่วนประกอบรถยนต์จะได้กล่าวให้ละเอียดต่อไป  ประเทศไทยสั่งนำเข้ารถยนต์จากยุโรปในสมัยรัชกาลที่ ๕ โดยบรรทุกเรือเดินสมุทรเข้ามาส่วนการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยนั้นเพิ่งเริ่มเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๕ คือ ประมาณ ๓๕ ปีกว่ามานี้เอง แต่ได้มีการพัฒนารูปแบบของการผลิตรถยนต์อย่างต่อเนื่องจนสามารถผลิตเพื่อการส่งออกได้ในปัจจุบัน  ประเทศใดที่มีโรงงานประกอบรถยนต์ภายในประเทศเศรษฐกิจของประเทศนั้นจะมีความมั่นคง เนื่องจากมีรายได้มหาศาลซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศชาติมีการพัฒนาเพราะประชาชนจำนวนมากไม่น้อยกว่าแสนคนขึ้นไปจะมีงานทำและมีรายได้ที่จะจับจ่ายใช้สอยทำให้เกิดการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ตามมาอีกมากมายน

การผลิตรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับโรงงานอุตสาหกรรมหลัก ธุรกิจบริการ และธุรกิจการค้าที่สำคัญ ๆ อีกหลายประเภท เช่น 

  • โรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 
  • โรงงานประกอบรถยนต์ 
  • ธุรกิจการจัดจำหน่ายรถยนต์และธุรกิจการบริการซ่อมแซมและบำรุงรักษา
  •  ธุรกิจการขายอะไหล่รถ ยางรถ แบตเตอรี่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องประดับยนต์ ฯลฯ
  • ธุรกิจการค้าน้ำมัน เป็นต้น

 

การเชื่อมประกอบตัวถัง
การเชื่อมประกอบตัวถัง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow