Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ยาน “มาริเนอร์ 9” ออกเดินทางสำรวจดาวอังคาร

Posted By Plookpedia | 30 พ.ค. 60
4,927 Views

  Favorite

30 พฤษภาคม พ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971)
ยาน “มาริเนอร์ 9” ออกเดินทางสำรวจดาวอังคาร

“มาริเนอร์ 9” (Mariner 9) เป็นยานสำรวจอวกาศขององค์การนาซาในโครงการมาริเนอร์ที่มีภารกิจในการสำรวจดาวอังคาร ยานพุ่งทะยานสู่ห้วงอวกาศโดยจรวดแอตลาส เซนทอร์ (Atlas-Centaur) จากฐานทัพอากาศแหลมคาเนเวอรัล สหรัฐอเมริกาในวันนี้ และได้เข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนในปีเดียวกันนั้นเอง นับเป็นยานอวกาศลำแรกที่สามารถโคจรรอบดาวเคราะห์ดวงอื่นได้สำเร็จ ซึ่งแบบแปลนของยานนั้น ยังถูกนำมาใช้ออกแบบส่วนยานโคจรรอบดาวอังคารของโครงการไวกิงอีกด้วย

 

 

ฟ
ขอบคุณภาพจาก NASA/Jet Propulsion Laboratory

 

 

“มารีเนอร์ 9” มีภารกิจเพื่อศึกษาธรณีวิทยาและบรรยากาศของดาวอังคาร โดยใช้เวลาเกือบหนึ่งปีในการทำแผนที่ครอบคลุมพื้นผิวดาวอังคารมากกว่า 70% ซึ่งมีความละเอียดตั้งแต่ 100 เมตร - 1 กิโลเมตรต่อ 1 พิกเซล และใช้เวลาหลายเดือนเพื่อคอยให้พายุฝุ่นบนดาวอังคารสงบลง แล้วจึงส่งภาพอันน่าอัศจรรย์จากดาวอังคารกลับมายังโลกเป็นจำนวนมาก

 

ยานอวกาศลำนี้ได้ส่งภาพถ่ายระยะใกล้ 1,387 กิโลเมตร จากพื้นผิวดาวอังคารรวมกว่า 7,000 ภาพมายังโลก ขณะโคจรรอบดาวอังคารในปี 1971 ซึ่งเผยให้เห็นภูเขาไฟ หุบผาชัน และทางน้ำดึกดำบรรพ์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้วิเคราะห์ดาวบริวารของดาวอังคารอีกด้วย

 

พ
ขอบคุณภาพจาก nssdc.gsfc.nasa.gov


ปัจจุบัน “มาริเนอร์ 9” ยังคงอยู่ในวงโคจรของดาวอังคาร และน่าจะอยู่ไปจนถึงอย่างน้อยในปี ค.ศ. 2022 หลังจากนั้นจึงตกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow