Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความประทับใจจากคอนเสิร์ต BBC Symphony Orchestra Concerts in Bangkok

Posted By Boonvipa | 07 เม.ย. 60
7,522 Views

  Favorite

เสร็จสิ้นไปแล้วกับคอนเสิร์ตครั้งแรกในประเทศไทยของ BBC Symphony Orchestra วงออเคสตร้าในตํานานระดับโลกจากประเทศสหราชอาณาจักร โดยงาน นี้เกิดขึ้นโดย วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล โดยความร่วมมือกับมูลนิธิ ไทย สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจําประเทศไทย บริติช เคานซิล ประเทศไทย และ สภาหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดการแสดง
 

 


คอนเสิร์ต BBC Symphony Orchestra in Bangkok ขึ้นเมื่อวันที่ 28 – 29 มีนาคม 2560 ณ หอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา BBC Symphony Orchestra (BBC SO) ก่อตั้งขึ้น ในปี1930 และได้เข้ามามี บทบาทสําคัญและผูกพันจนเข้าไปนั่งในใจของผู้ที่รักในเสียงดนตรีชาวอังกฤษ วง BBC Symphony Orchestra นั้นถือได้ว่าเป็นหัวใจสําคัญของงาน BBC Prom และมีส่วน ทําให้เทศกาลดนตรีนี้ยิ่งใหญ่อลังการและเป็นที่รู้จักไปทั่วทุกมุมโลก วงยังมีชื่อเสียงใน วงการนักวิจารณ์ดนตรีคลาสสิก ในการที่วงนั้นมีนักแต่งเพลงร่วมสมัยที่พร้อมจะก้าว ข้ามขีดจํากัดไปสู่ขอบเขตทางดนตรีใหม่ ๆ อยู่เสมอ

การแสดงคอนเสิร์ตของวง BBC Symphony Orchestra ในประเทศไทยครั้งนี้อํานวยเพลงโดย Edward Gardner วาทยกรมากความสามารถ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากแฟนเพลงคลาสสิกชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยพํานักอยู่ในประเทศไทย โดยมีจํานวนผู้ชมมากกว่า 1,200 คนในแต่ละวันให้ความสนใจเดินทางมาศาลายา เพื่อมาชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้และเราได้รับเกียรติจากแขกกิตติมศักดิ์หลายท่านที่ให้ความสนใจ อาทิ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นางนรีรัตน์ปรมัตถ์วินัย คู่สมรส นาย Brian John Davidson เอกอัครราชทูตอังกฤษประจําประเทศไทย ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ด.ร.พรชัย มาตังคสมบัติอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล นายสาโรจน์ ชวนะวิรัช เลขาธิการมูลนิธิไทย มาร่วมชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้อีกด้วย

 

 

คอนเสิร์ตเปิดตัวด้วยบทเพลงแรกในรายการการแสดงคือบทเพลงพระราชนิพนธ์ชุด Kinari Suite เพื่อเป็นการรําลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เป็นบทเพลงที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ไม่ได้มีเพียงแค่ดนตรีแจ๊สแต่ยังรวมถึงดนตรีคลาสสิกอีกด้วย
 

นอกจากนี้ผู้ชมยังได้รับชมการความสามารถของ Benjamin Grovenor นักเปียโน ดาวรุ่งอันโด่งดัง ในบทเพลง Piano Concerto ของ Britten ในคอนเสิร์ตวันแรก และ Piano Concerto no.20 in D minor ของ Mozart ในคอนเสิร์ตวันที่สอง ซึ่งก็ไม่ทําให้ผู้ชมต้องผิดหวัง การแสดงของเขาทั้งสองวันนั้นได้รับเสียงปรบมือที่ยาวนานจนผู้แสดงเดี่ยวออกมาเล่นเพลงแถมถึงสองเพลงคอนเสิร์ตแต่ละวันยังอัดแน่นไปด้วยบทเพลงอันแสนไพเราะ อาทิเช่น Dadaville ของ Carpenter และ Symphony No.1 ของ William Walton ซึ่งเป็นซิมโฟนีที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในบทเพลงซิมโฟนีที่ดีที่สุดของศตวรรษที่ 20 ที่ถูกบรรเลงในคอนเสิร์ตวันแรก รวมถึงรายการในวันที่สอง Festive Overture ของShostakovich และบทเพลง Calm Sea and Prosperous Voyage ของ Mendelssohn และปิดท้ายการแสดงครั้งแรกในประเทศไทยด้วยบทเพลง Enigma Variations ประพันธ์โดยนักประพันธ์เพลงชาวอังกฤษ Edward Elgar

 


เมื่อการแสดงเพลงสุดท้ายจบลงก็ได้เรียกเสียงปรบมือจากแฟนเพลงที่มาชมได้อย่างไม่ขาดสาย จนทางวงต้องเล่นเพลงแถมอีกถึงสองเพลง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเพลงพระมหามงคล บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ก็ยิ่งสร้างความประทับใจและปลื้มปิติให้กับผู้คนที่มาชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้เป็นอย่างมาก


หลังจากจบการแสดงก็ได้เรียกเสียงปรบมือดังกึกก้องในหอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคารอย่างไม่ขาดสาย การแสดงคอนเสิร์ตของวง BBC Symphony Orchestra ในประเทศไทยครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจที่จะตราตรึงอยู่ในใจของผู้ชมไปอีกยาวนาน
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow