Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชาวแก่นมะกรูด จ.อุทัยธานี ยิ้มได้เพราะศาสตร์พระราชา

Posted By Plook News | 28 มี.ค. 60
2,866 Views

  Favorite

ชาวแก่นมะกรูด จ.อุทัยธานี ยิ้มได้เพราะศาสตร์พระราชา ตอนที่ 1

บ่อพวงขนาดกว้าง 9 เมตรยาว 24 เมตรและลึก 2 เมตรเป็น 1 ใน 7 บ่อพวง ได้ถูกสร้างขึ้นตามโครงการพื้นที่ต้นแบบบูรณาการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี บนพื้นที่กว่า 14,875 ไร่ โดยมูลนิธิปิดทองหลังพระและภาคีเครือข่าย เพื่อช่วยลดหนี้สิน สร้างรายได้และความสุขแบบยั่งยืนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ จากเดิมประกอบอาชีพทำไร่เลื่อนลอย และปลูกพืชเชิงเดียว ทำให้เกิดเป็นภูเขาหัวโล้น
 

ภาพ : TNN Life News TNN24


นายดำรงศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ อายุ 35 ปี เจ้าของไร่นายกบ หนึ่งในสมาชิกของโครงการดังกล่าว ได้สละที่ดินส่วนตัวทำบ่อพวง และผันตัวมาประกอบอาชีพเกษตรกร ด้วยการพัฒนาที่ดินกว่า 21 ไร่ ให้เป็นพื้นที่การเกษตรและลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว ช่วยสร้างรายได้และลดหนี้สิน

เช่นเดียวกับนายสีฟ้า กรึงไกร เจ้าของไร่สีฟ้า ตัดสินใจใช้ชีวิตวิถีเกษตรกรรมบนพื้นที่ของตนเองกว่า 30 ไร่ ปลูกทั้งพืชยืนต้น พืชเมืองหนาว เช่น หอมญี่ปุ่น กรีนโอ๊ค พืชตระกูลสลัด และสตอเบอรี่ สายพันธุ์ พระราชทาน 80 หลังจากเรียนจบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี สาขาพัฒนาชุมชน ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง อยู่สูงกว่าระดับทะเลประมาณ 700 เมตร ประกอบกับภูมิประเทศที่โอบล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่ ทำให้ที่นี่มีอุณหภูมิที่เย็นสบายตลอดทั้งปี และต่ำสุดในช่วงฤดูหนาวประมาณ 3 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ สตอเบอรี่ ออกผลที่น่ารับประทานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี
 

 

ศาสตร์พระราชา ช่วยสร้างรายได้ให้ ชาวแก่นมะกรูด จ.อุทัยธานี ตอนที่ 2

"หลุมขนมครก" เป็นศาสตร์พระราชาที่นายวันนพ ขอสุข อายุ 55 ปี เจ้าของไร่อุ๊ยกื๋อ ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี นำมาใช้แก้ปัญหาเรื่องน้ำ บนพื้นที่การเกษตรกว่า 23 ไร่ ที่มีความลาดชันสูง ทำให้ผลผลิต ทั้ง กล้วย ส้มโอ และกาแฟ ที่จะออกมาในปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ นายวันนพ แบ่งพื้นที่จำนวน 2 ไร่ ทำนาข้าว และที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว

ความสวยงามจากธรรมชาติตามสโลแกนของ ไร่อุ๊ยกื๋อ คือ ค่ำดูดาวเช้าดูหมอก เป็นอีกหนึ่งของผลผลิตทางความคิดของนายพนม ขอสุข วัย 24 ปี บุตรชายคนแรกของนายวันนพ ขอสุข นำพื้นที่การเกษตรบางส่วนมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเปิดให้บริการเต๊นท์ขนาด 6 คนบนแคร่ยกพื้นสูง 2 เมตร 30 เซนติเมตร จำนวน 10 แคร่ ท่ามกลางบรรยากาศของขุนเขาในช่วงฤดูหนาว ที่มีอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 3 องศาเซลเซียส สร้างรายได้ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านกว่า 500,000 บาท

ศาสตร์พระราชา ทั้ง หลุมขนมครก และบ่อพวง นอกจากช่วยลดหนี้และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ยังสร้างความสุขอย่างยั่งยืน และรอยยิ้มจากความภูมิใจ ทำให้ชาวบ้านไม่กลับไปประกอบอาชีพทำไร่เลื่อนลอยแบบเดิมอีกต่อไป
 

 

ขอบคุณภาพปก : TNN Life News TNN24

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow