Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิธีกงเต็กหลวง และเครื่องกระดาษถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9)

Posted By Plookpedia | 22 มี.ค. 60
12,302 Views

  Favorite

ประวัติศาสตร์งานพิธีกงเต็กหลวง

กงเต็กหลวงมีขึ้นครั้งแรกเมื่อใดยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด แต่ในพระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์รัชกาลที่ 4 ของเจ้าพระยาทิพากรวงศ์เรื่องงานพระบรมศพได้กล่าวไว้ว่า  พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ขุนนางจีน จีนเจ้าภาษี จัดพิธีกงเต็กถวายเป็นพระราชกุศลแด่ดวงพระวิญญาณของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) โดยในครั้งนั้นโปรดให้จัดตามธรรมเนียมจีน มีหลวงญวนเป็นผู้ประกอบพิธี เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงเล่าไว้ในสาส์นสมเด็จว่านับแต่รัชกาลที่ 4 เป็นต้นมา พิธีกงเต็กจึงได้เข้าอยู่ในระเบียบงานพระศพเป็นการใหญ่เพื่อถวายพระบรมวงศานุวงศ์สืบต่อมา อาทิ งานพิธีกงเต็กในงานพระศพของสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี พระมเหสีในรัชกาลที่ 4 และงานพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อพ.ศ. 2408 ซึ่งจัดถวายโดยบรรดานายอากรชาวจีนที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร     

 

https://www.silpa-mag.com/club/art-and-culture/article_6880
พิธีกงเต็กในงานบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (ภาพจากหอสมุดแห่งชาติ) 
จาก, https://www.silpa-mag.com/club/art-and-culture/article_6880

 

 

ส่วนประเพณีการจัดพิธีกงเต็กหลวงอย่างยิ่งใหญ่ทุก 7 วัน 50 วัน และ 100 วันนั้น เกิดขึ้นครั้งแรกในงานพระบรมศพ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพ็ชรรัตน์เมื่อพ.ศ. 2423 ต่อมาประเพณีการทำบุญตามระยะเวลาดังกล่าวจึงส่งอิทธิพลไปสู่ประเพณีการทำบุญอุทิศให้ผู้ล่วงลับของคนไทยทั่วไปนั่นเอง กระทั่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ได้ทรงรับสั่งไว้ในพระราชพินัยกรรมก่อนสวรรคต โปรดให้จัดพิธีกงเต็กหลวงถวายในงานพระบรมศพของพระองค์ด้วย

 

ผู้ประกอบพิธีกงเต๊กหลวง

ในยุคแรกการประกอบพิธี พระสงฆ์จีนนิกาย และ พระสงฆ์อนัมนิกายในประเทศไทย จะประกอบพิธีร่วมกัน โดยสลับกันเป็นผู้นำพิธี กระทั่งในปัจจุบันพระสงฆ์ทั้ง 2 คณะได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประกอบพิธีกงเต็กน้อมเกล้า ฯ ถวายทีละคณะสงฆ์ นอกจากพิธีกงเต็กที่คณะสงฆ์จัดถวายเป็นพระราชกุศลแล้ว ยังมีภาคเอกชน องค์กร คหบดี ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ขอพระบรมราชานุญาตจัดพิธีกงเต็ก น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล เช่นเดียวกับขุนนางจีนเจ้าภาษีในอดีตได้อีกด้วย

 

 

เครื่องกระดาษประกอบพิธี ร.9 ถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง

ครั้งที่ 1 พิธีกงเต็กหลวงโดยคณะสงฆ์จีนนิกาย เมื่อวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 

เครื่องกระดาษเพื่อใช้ในการประกอบพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลกงเต็กถวายพระบรมศพ ที่คณะสงฆ์จีนนิกายทั่วประเทศร่วมกันจัดขึ้น ได้ถูกจัดเตรียมไว้อย่างเรียบร้อยจากร้านโต๋ว เจียบ เส็ง ซึ่งเป็นร้านรับทำเครื่องกระดาษและจัดไหว้เจ้า  โดยร้านนี้ได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์จากวัดจีนให้จัดทำเครื่องกระดาษถวายในครั้งนี้ 

 

https://www.matichonweekly.com/featured/article_26426
พิธีกงเต็กหลวงโดยคณะสงฆ์จีนนิกาย จาก, https://www.matichonweekly.com/featured/article_26426

 

 

•สำหรับเครื่องกระดาษที่จะเผาอุทิศถวายในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย พระตำหนักเปี่ยมสุข ซึ่งพระตำหนักได้จำลองเสมือนจริงมากที่สุดโดยอ้างอิงข้อมูลจากภาพถ่ายภายในพระตำหนักประกอบไปด้วยสวน ข้าราชบริพารประจำประตูต่างๆ สุนัขทรงเลี้ยง 6 ตัว รถยนต์โรลสรอยซ์พระที่นั่งสีครีม 1 คัน ทะเบียน ร.ย.ล.9 พร้อมสารถี

 

http://www.thairath.co.th/content/864776
พระตำหนักเปี่ยมสุข จาก, http://www.thairath.co.th/content/864776

 

 

http://www.matichon.co.th/news/480201
พระตำหนักเปี่ยมสุขกับข้าราชบริพาร จาก, http://www.matichon.co.th/news/480201

 

•มีการจัดทำข้าราชบริพาร จำนวน 25 ตน มีความสูงราว 80 เซนติเมตร ประกอบด้วยข้าราชองครักษ์ ทหารราชองครักษ์ คนรับใช้ชายหญิง ข้าราชการ จำลองจากชุดปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จริง

 

http://www.komchadluek.net/news/women/262055
ข้าราชบริพาร จาก, http://www.komchadluek.net/news/women/262055

 

•นอกจากนี้ยังมีภูเขาเงิน ภูเขาทอง 9 ลูก เพื่อเสริมพระบารมี มีลักษณะแบบจีน จะวางไว้ด้านข้างของพระตำหนัก และพระคลังเงิน พระคลังทองสำหรับเก็บพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อใช้ในการพระราชกุศลต่างๆ รวมถึงมีหีบเงิน หีบทอง หีบเครื่องราชูปโภคกว่า 10 หีบ โดยออกแบบเน้นสีทองอันเป็นสีทิพย์ และมีลวดลายมังกร 5 เล็บ อันหมายถึงพระเจ้าแผ่นดิน ฮ่องเต้ แต่ละชิ้นทำจากโครงไม้ไผ่เป็นหลัก ใช้กระดาษสา กระดาษผิวเรียบ กระดาษเงินกระดาษทอง  ภายในหีบเครื่องราชูปโภคนั้น ประกอบไปด้วยฉลองพระองค์หลากหลายรูปแบบ เช่น ฉลองพระองค์เชิ้ต ฉลองพระองค์สูท ซึ่งเครื่องกระดาษทั้งหมดนั้นเน้นถูกต้องตามประเพณี ไม่หวือหวาตามสมัยนิยม

       และมีเสื้อผ้าเด็ก ผู้ชาย ผู้หญิงอย่างละ 200 ชุด กระดาษเงินและกระดาษทองเผาอุทิศกุศลให้สัมภเวสีอีกด้วย 1 กระบะ

 

http://www.nationtv.tv/main/content/social/378536525/
พระคลังเงิน จาก, http://www.nationtv.tv/main/content/social/378536525/

 

 

http://www.nationtv.tv/main/content/social/378536525/
หีบทอง จาก, http://www.nationtv.tv/main/content/social/378536525/

 

 

ครั้งที่ 2 พิธีกงเต็กหลวงโดยคณะสงฆ์อนัมนิกายแห่งประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560  

ในอดีตคณะสงฆ์ชุดนี้ได้ประกอบพิธีกงเต็กเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2395 รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ในงานพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3)  และได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นโบราณราชประเพณี และครั้งสุดท้ายที่ได้ประกอบพิธีกงเต็กถวายเป็นพระราชกุศล คือ ครั้งที่ถวายแด่พระบรมศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

•ส่วนครั้งนี้ได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลกงเต็ก โดยจำลองเครื่องกระดาษจากฝีมือของร้านช่างเล็ก (วัดญวนสะพานขาว) ที่เคยถวายงานเครื่องกระดาษกงเต็กอุทิศถวายแด่ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

 

https://www.facebook.com/mahayan.Anam/
พิธีกงเต็กหลวงโดยคณะสงฆ์อนัมนิกายแห่งประเทศไทย จาก, https://www.facebook.com/mahayan.Anam/

 

 

•สำหรับเครื่องกระดาษที่จะเผาอุทิศถวายในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย พระตำหนักเปี่ยมสุขที่ใช้ไม้ระกำเป็นโครง ทั้งใส่องค์ประกอบที่สำคัญๆ เช่นการตกแต่งด้วยเปียโน มีโน้ตเพลงพระราชนิพนธ์ การประดับไฟ ห้องน้ำ สวนดอกไม้ ฯลฯ

 

​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​
พระตำหนักเปี่ยมสุข จาก,​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/  ​

 

 

https://www.facebook.com/mahayan.Anam/
ข้าราชบริพารกับพระตำหนักเปี่ยมสุข จาก, https://www.facebook.com/mahayan.Anam/

 

 

​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​
บ่อน้ำพุและสวนดอกไม้ในพระตำหนักเปี่ยมสุข จาก,​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ 

 

 

•นอกจากนี้ยังจัดทำตุ๊กตาสุนัขทรงเลี้ยง อาทิ คุณทองแดง หลวงแจ่ม และแมว “ติโต” รวมไปถึงพระเศวต ที่มีการจำลองโรงช้างต้น คนเลี้ยงช้าง ข้าราชบริพารทั้งหญิงชาย ทหาร รวมไปถึงวงดนตรีแจ๊ส รถพระที่นั่ง ร.ย.ล. 9 เปิดประทุนและรถตู้โฟล์คสีครีม ที่ทรงใช้ประทับช่วงพระประชวร 
 

​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​
ข้าราชบริพาร คุณทองแดง และหลวงแจ่ม​ จาก, https://www.facebook.com/mahayan.Anam/

 

 

​ ​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​ ​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​ Click and drag to move ​
​ ​คุณทองแดง จาก, https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ 

 

 

​ ​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​ ​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​ Click and drag to move ​
​พระเศวต ณ โรงช้างต้น จาก,​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ 

 

 

​ ​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​ ​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ Click and drag to move ​ Click and drag to move ​
วงดนตรีแจ๊ส จาก,​ https://www.facebook.com/mahayan.Anam/ ​

 

หลังจากงานพิธีกงเต็กหลวงที่จัดขึ้นโดยคณะสงฆ์นิกายจีน และคณะสงฆ์อนัมนิกายแห่งประเทศไทยเสร็จสิ้นลงแล้ว ในลำดับถัดไปจะมีพิธีที่จัดโดยคณะเจ้าภาพการบำเพ็ญกุศลกงเต็ก อีก 3 คณะ ในวันที่ 18 เมษายน , 23 พฤษภาคม  และ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560

 

 

แหล่งข้อมูล
เศรษฐพงษ์ จงสงวน. พิธีกงเต็กหลวงในพระราชสำนัก. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 จาก, https://www.silpa-mag.com/club/art-and-culture/article_6880,
เครื่องกระดาษในพิธี “กงเต๊ก” ถวายพระบรมศพ รัชกาลที่ 9. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 จาก, https://www.silpa-mag.com/club/news/article_7638
จัดพิธีกงเต๊ก ถวายร.9 จำลอง 'วัง-สัตว์ทรงเลี้ยง'. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 จาก, http://www.thairath.co.th/content/887460
คณะสงฆ์อนัมนิกายแห่งประเทศไทย. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 จาก, https://www.facebook.com/mahayan.Anam/
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลกงเต็กน้อมอุทิศถวาย ในหลวง ร.9. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 จาก, http://www.matichon.co.th/news/480201
เผยเครื่องกระดาษกงเต๊กอุทิศถวายพระบรมศพ. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 จาก, http://www.komchadluek.net/news/women/262055
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow