Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รอชมความงามของ "ชมพูพันธุ์ทิพย์" มีนาคม – เมษายน 2560

Posted By bowling ball | 14 มี.ค. 60
3,966 Views

  Favorite
Tatong Comsci

 

             ชมพูพันธุ์ทิพย์ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม  ในทุก ๆ ปี  จะมีนักท่องเที่ยวแห่แหนไปชื่นชมความงามบานสะพรั่งของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ บริเวณตึก 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กันเป็นประจำ

 

ชมพูพันธุ์ทิพย์ ม.เกษตรฯ กำแพงแสน

 

              ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับทองอุไรและศรีตรัง สูงราว 8-12 เมตร ใบเป็นแบบผสม มีใบย่อย 5 ใบ แผ่ออกคล้ายใบปาล์ม ปลายใบแหลม ยาวประมาณ 12 เซนติเมตร กิ่งก้านสาขาแผ่ออกเป็นพุ่มค่อนข้างแน่น เรือนยอดรูปไข่หรือทรงกลมแผ่กว้างเป็นชั้น ๆ เปลือกต้นเรียบ สีเทาหรือสีน้ำตาล ต้นที่มีอายุมากเปลือกจะแตกเป็นร่อง

 

ชมพูพันธุ์ทิพย์ ม.เกษตรฯ กำแพงแสน

 

             ต้นกำเนิด ของชมพูพันธุ์ทิพย์ อยู่ในเขตร้อนของทวีปอเมริกาใต้ ต่อมาได้ถูกนำไปปลูกในเขตร้อนของทวีปต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย รวมทั้งประเทศไทย นิยมนำไปปลูกเป็นไม้ประดับ และให้ร่มเงาในบริเวณสถานที่ราชการ สวนสาธารณะ และตามถนนหนทาง ชมพูพันธุ์ทิพย์ ทิ้งใบในฤดูหนาว ช่วงเดือนพฤศจิกายน  มกราคม จะเห็นดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ร่วงหล่นกระจายอยู่รอบ ๆ ต้น งดงามพอ ๆ กับที่บานอยู่บนต้น หลังจากนั้นจะออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์  เมษายน ดอกออกเป็นช่อตามกิ่งก้าน ช่อละ 5 – 8 ดอก ดอกย่อยลักษณะคล้ายดอกผักบุ้งหรือปากแตร คือ โคนดอกเป็นหลอดยาว ปลายดอกบานออกเป็น 5 กลีบ กลีบดอกบาง ย่นเป็นจีบ ๆ และร่วงหล่นง่าย ดอกย่อยแต่ละดอกกว้างราว 8 เซนติเมตร และยาวราว 15 เซนติเมตร

 

ภาพจาก : Foremost Plus

 

            และในปี 2560 นี้ ชมพูพันธุ์ทิพย์  จะออกดอกและบาน ในช่วงมีนาคม – เมษายน อย่าลืมนะคะ  สำหรับใครที่ชอบชมความงามของชมพูพันธุ์ทิพย์ และรักธรรมชาติ เตรียมตัวเตรียมกล้องตัวโปรดไปเก็บภาพความงามของชมพูพันธุ์ทิพย์กันนะคะ งามชมพูสะพรั่งจริง ๆ 

 

รูปภาพปก : Wachirapol Deeprom

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • bowling ball
  • 0 Followers
  • Follow