Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตดเหม็น ๆ ของลูก เกิดจากสาเหตุอะไร

Posted By Plook Parenting | 07 ก.พ. 60
110,150 Views

  Favorite

อาการผายลมบ่อย และผายลมเหม็นของเด็กทารกในช่วง 3 เดือนแรกเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่วิตกกังวลว่าจะเกิดอะไรผิดปกติในระบบย่อยอาหารของลูกหรือไม่

 

ซึ่งจริง ๆ แล้วการผายลมหรือตด เป็นอาการธรรมชาติของมนุษย์ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ เพื่อขับก๊าซภายในร่างกายออกมาข้างนอก โดยก๊าซเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากการสูดอากาศเข้าไปขณะนอนหลับหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่ส่วนใหญ่มาจากการย่อยอาหารในลำไส้ของเชื้อแบคทีเรีย

 

ภาพ : Pixabay

 

สาเหตุของการผายลม

ขณะที่กระเพาะอาหารย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป อาหารบางส่วนที่ไม่ถูกย่อยจะถูกส่งมายังลำไส้ใหญ่ เพื่อเป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้จะย่อยและหมักอาหารดังกล่าว แล้วผลิตวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี และวิตามินเค รวมไปถึงสารจำเป็นสำหรับพัฒานาระบบอวัยวะต่าง ๆ ผลจากการย่อยและหมักของเชื้อแบคทีเรีย ก่อให้เกิดก๊าซบางส่วนขึ้นในลำไส้ใหญ่ หากไม่ได้รับการปลดปล่อยออกจากร่างกายผ่านทางการเรอหรือการผายลม ก็อาจส่งผลให้ท้องอืดได้

สำหรับเด็กทารก ถึงแม้จะกินนมแม่หรือกินนมจากขวดนมเพียงอย่างเดียว แต่ระหว่างการดูดนมนั้นเด็กก็อาจสูดอากาศเข้าไปในท้องด้วย เมื่อก๊าซเหล่านี้รวมกับก๊าซจากลำไส้ใหญ่จนมีปริมารมากเกินไป ลูกก็จะรู้สึกแน่นท้อง ท้องอืด ร่างกายจึงจำเป็นต้องขับก๊าซเหล่านั้นออกผ่านทางการเรอและการผายลม จึงเป็นเหตุว่าทำไมเด็กจึงผายลมบ่อย

 

ทำไมลูกผายลมเหม็น

กลิ่นจากการผายลม เกิดจากอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละวัน และประเภทของเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย เมื่อเชื้อแบคทีเรียย่อยและหมักอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง จะก่อให้เกิดก๊าซที่มีกลิ่น ส่งผลให้การผายลมมีกลิ่นเหม็นเช่นกัน สำหรับเด็กทารกที่กินนมวัวผสม กลิ่นผายลมอาจแรงกว่าทารกที่กินเฉพาะนมแม่ เนื่องจากนมวัวมีโปรตีนสูงกว่านมแม่นั่นเอง

 

การผายลมในเด็กทารกไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจ เมื่อรู้สาเหตุที่แน่ชัดแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรหาวิธีช่วยให้ลูกเรอหรือผายลมที่สะดวกขึ้น เพื่อลดอาการท้องอืด แน่นท้องของเด็ก เช่น หลังจากลูกกินนมเสร็จให้จับอุ้มพาดบ่าหรือจับนั่งบนตักแล้วลูบหลังเบา ๆ เมื่อลูกสบายท้อง ลูกก็จะไม่งอแง และมีอารมณ์ดีตลอดทั้งวัน

 

---------------------------------------------------------------------

สำหรับใครที่สนใจเรื่องการผายลมเพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านได้ที่
https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/55874/-heabod-hea-scibio-sci-

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow