Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขนุน มีดีกว่าที่คุณคิด !

Posted By เจ้าชายหิมะ | 21 ม.ค. 60
9,607 Views

  Favorite

ช่วงนี้ขนุนที่บ้านผมสุกพร้อมปอกแทบทั้งต้น เรียกว่าเอาไปแจกข้างบ้านก็ยังเหลือกินแทบไม่ทันเลยทีเดียว ไม่รู้ว่าสมัยนี้ยังมีคนชอบกินขนุนอยู่ไหม 

 

แต่เท่าที่สังเกตดูเหมือนจะหาซื้อกินยากกว่าเมื่อก่อนพอสมควร (โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ) หลายคนจึงได้กินขนุนเฉพาะที่ใส่มาในขนมหวานอย่างรวมมิตร หรือนำเนื้อขนุนอ่อนไปทำเป็นแกง มันทำให้ผมคิดว่าเจ้าผลไม้สีทองหวานหอมนี่มันมีประโยชน์อะไรอีกไหมนะ ก็เลยไปหาข้อมูลมาฝากกันครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

 

1. ผล 

ถือเป็นส่วนที่นิยมนำมารับประทานมากที่สุด ผลขนุนมีวิตามินซี ช่วยป้องกันอาการป่วยเล็กน้อยอย่างไข้หวัดได้ มีวิตามินอีสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านมะเร็ง ลดริ้วรอย ชะลอวัย ทั้งยังอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต แคลอรี่ และน้ำตาลฟรุกโตสที่ให้พลังงาน แต่ไม่มีคอเลสเตอรอล มีเส้นใยอาหารช่วยป้องกันท้องผูก

มีโพแทสเซียมและวิตามินบี 6 ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ ลดการสูญเสียแคลเซียมในไต ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน มีแมกนีเซียมช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน แก้อาการกระหายน้ำ

 

ภาพ : Pinterest

 

2. เม็ด

เป็นอีกส่วนที่เรานำมากินกัน เม็ดขนุนช่วยแก้อาการปวดท้อง มีพรีไบโอติกหรือสารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ทนต่อการย่อยของกรดในกระเพาะและลำไส้ส่วนบน ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ อย่าง แคลเซียม เหล็ก และสารป้องกันมะเร็งได้ดีขึ้น ช่วยบำรุงและขับน้ำนมสำหรับคุณแม่ มีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก (กินแทนถั่วได้)

หากเอาเม็ดไปแช่ในนมผสมน้ำผึ้ง จากนั้นเอามาบดให้ละเอียด พอกผิวทิ้งไว้ให้แห้งแล้วล้างออก ช่วยลดริ้วรอย ทำให้ผิวกระจ่างใสได้ด้วย

 

ภาพ : Pinterest

 

3. ใบ

ใบขนุนช่วยลดน้ำตาลในเลือด ระงับประสาท แก้ลมชัก นำไปเผาเป็นถ่านผสมน้ำปูนใสใช้หยอดหูแก้อาการปวดหูและหูน้ำหนวกได้ หรือจะต้มดื่มแก้อาการท้องเสียก็ได้เช่นกัน ทั้งยังขับพยาธิ และแก้โรคผิวหนังได้ด้วย

4. แก่น 

ช่วยสมานแผลในลำไส้ นำมารับประทานแก้กามโรค และทำสีย้อมผ้า (สีน้ำตาลอ่อน)

5. ยาง 

ใช้รักษาแผลมีหนอง แผลบวมอักเสบ ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ

 

นอกจากนี้เนื้อไม้ขนุนยังสามารถนำไปทำเฟอร์นิเจอร์และเครื่องดนตรีได้ สาแห้งนำมาทำเป็นชุดจุดไฟได้ แม้แต่รากขนุนก็ยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงโลหิต แก้อาการท้องเสีย หรือทาแก้โรคผิวหนังได้ เรียกได้ว่าขนุนมีประโยชน์ทั้งต้นจริง ๆ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow